ศิลปะการใช้ชีวิต
Art of Living
1.1 เข้าใจวิทยาศาสตร์และจริยธรรมในชีวิต
1.2 สามารถรู้และเข้าใจตนเอง
1.3 พัฒนาบุคลิกภาพและการปรับตัว
1.4 วิเคราะห์พฤติกรรมสังคมสมัยใหม่
1.5 ออกแบบแนวคิดการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
1.2 สามารถรู้และเข้าใจตนเอง
1.3 พัฒนาบุคลิกภาพและการปรับตัว
1.4 วิเคราะห์พฤติกรรมสังคมสมัยใหม่
1.5 ออกแบบแนวคิดการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
- เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
วิทยาศาสตร์และจริยธรรมในชีวิต กระบวนการพัฒนาปัญญาเพื่อแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน ความสามารถในการแสวงหาความสุขอย่างยั่งยืน การฝึกสมอง การจัดการอารมณ์ การเข้าใจและเห็นคุณค่าในตัวเอง บุคลิกภาพและการปรับตัว การต่อต้านการทุจริต พฤติกรรมสังคมสมัยใหม่ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับกรณีศึกษา
Study science and ethics in life, intellectual development processes for solving daily life problems and pursuit of sustained happiness; mind practice; emotional management; self-understanding and self-esteem; personality and development; anti-corruption; modern social behavior; application of information technology for case studies
Study science and ethics in life, intellectual development processes for solving daily life problems and pursuit of sustained happiness; mind practice; emotional management; self-understanding and self-esteem; personality and development; anti-corruption; modern social behavior; application of information technology for case studies
13:00 – 16:00 น. ทุกวัน
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
รายละเอียดตาม teaching plan ช่องวิธีการสอน
(ช่องที่ 4)
(ช่องที่ 4)
รายละเอียดตาม teaching plan ช่องกลยุทธ์และวิธีการประเมิน
(ช่องที่ 6)
(ช่องที่ 6)
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
รายละเอียดตาม teaching plan ช่องวิธีการสอน
(ช่องที่ 4)
(ช่องที่ 4)
รายละเอียดตาม teaching plan ช่องกลยุทธ์และวิธีการประเมิน
(ช่องที่ 6)
(ช่องที่ 6)
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
รายละเอียดตาม teaching plan ช่องวิธีการสอน
(ช่องที่ 4)
(ช่องที่ 4)
รายละเอียดตาม teaching plan ช่องกลยุทธ์และวิธีการประเมิน
(ช่องที่ 6)
(ช่องที่ 6)
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
รายละเอียดตาม teaching plan ช่องวิธีการสอน
(ช่องที่ 4)
(ช่องที่ 4)
รายละเอียดตาม teaching plan ช่องกลยุทธ์และวิธีการประเมิน
(ช่องที่ 6)
(ช่องที่ 6)
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รายละเอียดตาม teaching plan ช่องวิธีการสอน
(ช่องที่ 4)
(ช่องที่ 4)
รายละเอียดตาม teaching plan ช่องกลยุทธ์และวิธีการประเมิน
(ช่องที่ 6)
(ช่องที่ 6)
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-15 | 10% |
2 | 2.1 | การจัดทำโครงการที่สนใจ (Project) | 1-15 | 30% |
3 | 3.2 | งาน/กิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย | ทุกสัปดาห์ | 30% |
4 | สอบกลางภาค | 8 | 15% | |
5 | สอบปลายภาค | 17 | 15 % |
1. ตำราและเอกสารหลักที่ใช้ในการเรียนการสอน
- ตำราศิลปะการใช้ชีวิต เรียบเรียงโดย รศ.ชูเกียรต์ เต็งไตรนุสรณ์ (2560)
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญที่นักศึกษาจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม
-
3. เอกสารและข้อมูลแนะนำที่นักศึกษาควรศึกษาเพิ่มเติม
- ตำราศิลปะการใช้ชีวิต เรียบเรียงโดย รศ.ชูเกียรต์ เต็งไตรนุสรณ์ (2560)
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญที่นักศึกษาจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม
-
3. เอกสารและข้อมูลแนะนำที่นักศึกษาควรศึกษาเพิ่มเติม
1.1 การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
1.2 กิจกรรมกลุ่ม
1.2 กิจกรรมกลุ่ม
ตามการประเมินที่ได้จากภาควิชา/คณะ ตามการประเมินการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอน
ปรับปรุงการสอนตามที่ภาควิชา/คณะ กำหนด โดยมีการนัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ใช้ทวนสอบนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา เช่น คะแนนข้อสอบ งานที่มอบหมาย การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ใช้ประเมินจากข้อ 1 และ 2 มาวางแผนเพื่อปรับปรุง