ศิลปะการใช้ชีวิต
Art of Living
1. เพื่อเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลก
2. เพื่อเรียนรู้จริยธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม และการต่อต้านทุจริตและคอรัปชั่น 3. เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงระบบ และรู้เท่าทันเทคโนโลยี
4. เพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 5. เพื่อเรียนรู้และวางแผนชีวิตที่เหมาะสมในสังคมแห่งการเรียนรู้
2. เพื่อเรียนรู้จริยธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม และการต่อต้านทุจริตและคอรัปชั่น 3. เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงระบบ และรู้เท่าทันเทคโนโลยี
4. เพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 5. เพื่อเรียนรู้และวางแผนชีวิตที่เหมาะสมในสังคมแห่งการเรียนรู้
เพื่อปรับปรุงเนื้อหาวิชาให้สอดคล้องกับการพัฒนาคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาเกี่ยวกับการบูรณาการศาสตร์เพื่อเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลก มีจริยธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม การต่อต้านทุจริตและคอรัปชั่น ทักษะการคิดเชิงระบบ รู้เท่าทันเทคโนโลยี การใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติที่พึงประสงค์ สามารถเรียนรู้และวางแผนชีวิตที่เหมาะสมในสังคมแห่งการเรียนรู้
Study integration science to gain a better understanding of changes in Thai and global society, ethics, social responsibility, anti-corruption, and system thinking abilities. Acquire digital literacy skills and learn how to live an environmentally friendly life. Learn and plan a suitable life in 21st Century society
Study integration science to gain a better understanding of changes in Thai and global society, ethics, social responsibility, anti-corruption, and system thinking abilities. Acquire digital literacy skills and learn how to live an environmentally friendly life. Learn and plan a suitable life in 21st Century society
3 ชั่วโมง
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. สอนให้มีระเบียบวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม โดยการกำหนดกฎระเบียบการเข้าเรียน เช่น
- การเข้าเรียน
- การแต่งกาย
- การรับผิดชอบส่งงาน
- การติดตามผลการเรียน
- การทำงานกลุ่มร่วมกัน
- การเข้าเรียน
- การแต่งกาย
- การรับผิดชอบส่งงาน
- การติดตามผลการเรียน
- การทำงานกลุ่มร่วมกัน
วิธีการวัด โดย การปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ ได้แก่
- เข้าเรียนสม่ำเสมอ
- แต่งกายตามระเบียบมหาวิทยาลัย
- ส่งงานถูกต้องครบถ้วน
- มีการติดตามผลการเรียน
- มีส่วนร่วมในงานกลุ่ม
การประเมินผล โดย ความถี่ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ แล้วประมวลเป็นคะแนนจิตพิสัยร้อยละ 10
- เข้าเรียนสม่ำเสมอ
- แต่งกายตามระเบียบมหาวิทยาลัย
- ส่งงานถูกต้องครบถ้วน
- มีการติดตามผลการเรียน
- มีส่วนร่วมในงานกลุ่ม
การประเมินผล โดย ความถี่ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ แล้วประมวลเป็นคะแนนจิตพิสัยร้อยละ 10
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
มีการให้ความรู้โดย
1. การบูรณาการศาสตร์เพื่อเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลก ให้มีจริยธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม การต่อต้านทุจริตและคอรัปชั่น
2. ทักษะการคิดเชิงระบบ รู้เท่าทันเทคโนโลยี การใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติที่พึงประสงค์ สามารถเรียนรู้และวางแผนชีวิตที่เหมาะสมในสังคมแห่งการเรียนรู้
1. การบูรณาการศาสตร์เพื่อเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลก ให้มีจริยธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม การต่อต้านทุจริตและคอรัปชั่น
2. ทักษะการคิดเชิงระบบ รู้เท่าทันเทคโนโลยี การใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติที่พึงประสงค์ สามารถเรียนรู้และวางแผนชีวิตที่เหมาะสมในสังคมแห่งการเรียนรู้
วิธีการวัด โดยการประเมินการใช้ความรู้พื้นฐาน โดยพิจารณาจาก
- การใช้ความรู้พื้นฐานมาเป็นหลักในการถอดบทเรียนกิจกรรม และการนำความรู้พื้นฐานมาใช้ในโครงงาน
- มีการบูรณาการในวิชาชีพและศาสตร์อื่นๆ ที่เป็นปัจจุบัน
การประเมินผล โดยการให้คะแนน ตาม
- มีแสดงการใช้ความรู้พื้นฐานในหัวข้อต่างๆ ตามแต่ละกิจกรรม
- มีแสดงถึงการบูรณาการความรู้กับวิชาชีพและศาสตร์ปัจจุบัน
- การใช้ความรู้พื้นฐานมาเป็นหลักในการถอดบทเรียนกิจกรรม และการนำความรู้พื้นฐานมาใช้ในโครงงาน
- มีการบูรณาการในวิชาชีพและศาสตร์อื่นๆ ที่เป็นปัจจุบัน
การประเมินผล โดยการให้คะแนน ตาม
- มีแสดงการใช้ความรู้พื้นฐานในหัวข้อต่างๆ ตามแต่ละกิจกรรม
- มีแสดงถึงการบูรณาการความรู้กับวิชาชีพและศาสตร์ปัจจุบัน
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
มีฝึกทักษะทางปัญญาโดย การถอดบทเรียนจาก
- การทำกิจกรรม
- การทำโครงงาน
- การทำกิจกรรม
- การทำโครงงาน
วิธีการวัด โดย
- มีการแสดงระบบกระบวนการคิดในแต่ละกิจกรรม และในโครงงาน
การประเมินผล โดยการให้คะแนนตามความครบถ้วนของการแสดงระบบกระบวนการคิด ได้แก่
- มีขั้นตอนกระบวนการคิด
- มีหลักการคิดในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะ มีการให้เหตุผลที่ชัดเจน สมเหตุสมผล
- มีการแสดงระบบกระบวนการคิดในแต่ละกิจกรรม และในโครงงาน
การประเมินผล โดยการให้คะแนนตามความครบถ้วนของการแสดงระบบกระบวนการคิด ได้แก่
- มีขั้นตอนกระบวนการคิด
- มีหลักการคิดในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะ มีการให้เหตุผลที่ชัดเจน สมเหตุสมผล
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มีการฝึกทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์โดย
- การทำงานกลุ่ม
- การเรียนรู้ การรับฟังผู้อื่น มารยาทในการฟังผู้อื่น
- มารยาทการใช้และรับผิดชอบพื้นที่สาธารณะร่วมกัน
- การทำงานกลุ่ม
- การเรียนรู้ การรับฟังผู้อื่น มารยาทในการฟังผู้อื่น
- มารยาทการใช้และรับผิดชอบพื้นที่สาธารณะร่วมกัน
วิธีการวัด โดย การสังเกตจาก
- การทำงานร่วมกัน
- มารยาทในการพูดและการฟังผู้อื่น
- มารยาทในการใช้และรับผิดชอบพื้นที่สาธารณะร่วมกัน
การประเมินผล โดยการให้คะแนนจาก
- ความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน
- การพูด-การรับฟัง และการมีส่วนรวมในแสดงความคิดเห็น
- ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน
- การทำงานร่วมกัน
- มารยาทในการพูดและการฟังผู้อื่น
- มารยาทในการใช้และรับผิดชอบพื้นที่สาธารณะร่วมกัน
การประเมินผล โดยการให้คะแนนจาก
- ความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน
- การพูด-การรับฟัง และการมีส่วนรวมในแสดงความคิดเห็น
- ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีการฝึกทักษะทางตัวเลขและเทคโนโลยีโดย
- การเลือกรูปแบบวิธีนำเสนอโครงงาน
- การใช้ภาษาในการสื่อสารได้เหมาะสม ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
- การเลือกรูปแบบวิธีนำเสนอโครงงาน
- การใช้ภาษาในการสื่อสารได้เหมาะสม ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
วิธีการวัด พิจารณาจาก
- รูปแบบการนำเสนองาน
- การใช้ภาษาได้เหมาะสม ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
การประเมินผล โดยให้คะแนนจาก
- มีรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสม
- มีการใช้ภาษาเขียนและภาษาพูดได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และสื่อความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- รูปแบบการนำเสนองาน
- การใช้ภาษาได้เหมาะสม ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
การประเมินผล โดยให้คะแนนจาก
- มีรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสม
- มีการใช้ภาษาเขียนและภาษาพูดได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และสื่อความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBIN703 | ศิลปะการใช้ชีวิต |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|