การจัดการฟาร์มพืช
Crops Farm Management
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะเกี่ยวกับรูปแบบและขนาดของฟาร์มพืช สถานการณ์และแนวโน้มการผลิตพืชในยุคปัจจุบัน การจัดการข้อมูลสารสนเทศระบบการผลิตพืช การบริหารงบประมาณและต้นทุนการผลิต การวิเคราะห์ประสิทธิภาพการผลิตพืช เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำในการผลิตพืช และการสร้างมูลค่าเพิ่ม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ สามาถวางแผนและวิเคราะห์ผลได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และเป็นระบบ มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ และมีทักษะการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศและการประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการฟาร์มพืช
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในสาขาวิชาชีพที่ทันสมัยสอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีการเกษตรและสารสนเทศ
2. เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาให้ก้าวทางตามยุคสมัยและสามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงานได้
2. เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาให้ก้าวทางตามยุคสมัยและสามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงานได้
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับรูปแบบและขนาดของฟาร์มพืช สถานการณ์และแนวโน้มการผลิตพืชในยุคปัจจุบัน การจัดการข้อมูลสารสนเทศระบบการผลิตพืช การบริหารงบประมาณและต้นทุนการผลิต การวิเคราะห์ประสิทธิภาพการผลิตพืช เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำในการผลิตพืช และการสร้างมูลค่าเพิ่ม
อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็ปไซต์ของพื้นที่-อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตว์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมกับผู้อื่น
นักศึกษามีระเบียบวินัย เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัย มีการสอนโดยสอดแทรกหัวข้อและจัดกิจกรรมเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรม
ประเมินจากเวลาเข้าเรียน ส่งงานตามกำหนด เข้าร่วมกิจกรรม รับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย และประเมินผลงานที่มีความซื่อสัตย์สุจริต
มีความรู้และมีความรอบรู้เกี่ยวกับรูปแบบและขนาดของฟาร์มพืช สถานการณ์และแนวโน้มการผลิตพืชในยุคปัจจุบัน การจัดการข้อมูลสารสนเทศระบบการผลิตพืช การบริหารงบประมาณและต้นทุนการผลิต การวิเคราะห์ประสิทธิภาพการผลิตพืช เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำในการผลิตพืช และการสร้างมูลค่าเพิ่ม
บรรยาย อภิปราย ทำงานกลุ่ม ระดมความคิด นำเสนอหน้าชั้นเรียน วิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้สืบค้นบทความวิจัยที่น่าสนใจ สรุปและแสดงความคิดเห็นต่อบทความนั้นๆ
ทดสอบประเมินผลการศึกษาย่อย กลางภาค และปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี และประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก problem based learning
สามารถวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ริเริ่มคิดสร้างสรรค์ เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญหา วิธีการแก้ปัญหา
มอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ปัญหา การนำเสนอผลงาน และวิเคราะห์กรณีศึกษาในการวางแผน การตัดสินใจ ข้อมูลสารสนเทศน์ และข้อจำกัดของเทคโนโลยี
การประเมินผลการนำเสนอโครงงานที่ได้รับมอบหมายหน้าชั้นเรียน และประเมินผลการสอบกลางและปลายภาคเรียน
มีภาวะผู้นำ มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะต่อบุคคลอื่นและสังคม
จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา มอบหมายรานงานกลุ่ม และการนำเสนอกลุ่ม
ประเมินผลจากพฤติกรรมการแสดงออกในชั้นเรียน การร่วมกิจกรรมกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
มีทักษะสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม และทันสมัยมาใช้ประกอบการวิเคราะห์และนำเสนอแนวคิด วงแผน หรือวิเคราะห์กรณ๊ศึกษาในชั้นเรียน
มอบหมายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในรูปแบบงานเดี่ยว จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และนำเสนอหน้าชั้นเรียนด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมและน่าสนใจ
ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศหรือมีการวิเคราะห์เชิงตัวเลขในการนำเสนอข้อมูล
สามารถปฏิบัติงานทางวิขาชีพและพัฒนาตนเองได้
จัดการเรียนการสอนที่หลากหลายแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและจัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
ประเมินผลตามจากงานและทักษะปฏิบัติที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจรรยาบรรณ มีระเบีียบวินัยและเคารพต่อกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ | มีความรู้ในสายวิชาชีพที่เรียนอย่างถ่องแท้และเป็นระบบทั้งหลักการ ทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัย | สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม | มีภาวะผู้นำ สามารถประสานความคิดและประโยชน์ด้วยหลักแห่งเหตุผลและความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รักองค์กร มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเอง | มีทักษะการสื่อสาร ใช้ภาษาไทยและอังกฤษได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ |
1 | BSCAG113 | การจัดการฟาร์มพืช |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับฟาร์มพืช การจัดการและเศรษฐกิจการเกษตร ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สภาวะแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการฟาร์ม การใช้ข้อมูลสารสนเทศ การเริ่มกิจการฟาร์มฟืช การวางแผนการผลิตและงบประมาณฟาร์มพืช การบันทึกกิจกรรมและระบบบัญชีภายในฟาร์มพืช | สอบกลางภาค | 8 | 25% |
2 | มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์ผลการดำเนินกิจการฟาร์มพืช ต้นทุนและผลตอบแทนของกิจการฟาร์มพืช การจัดการปัจจัยการผลิตฟาร์มพืช การตลาดสินค้าผลิตผลจากฟาร์มพืช การจัดการความเสี่ยงและความไม่แน่นอนในธุรกิจฟาร์มพืช การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการจัดการฟาร์มพืช และการพัฒนาผลผลิตฟาร์มพืชจากกรณีศึกษา | สอบปลายภาคการศึกษา | 17 | 25% |
3 | มีความสามารถในการประเมินตามทฤฎีเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง การสืบค้นและใช้ข้อมูลสารสนเทศ การวางแผนการผลิตและงบประมาณฟาร์มพืช การบันทึกกิจกรรมและระบบบัญชีภายในฟาร์มพืช การวิเคราะห์ผลการดำเนินกิจการฟาร์มพืช การคำนวนต้นทุนและผลตอบแทนของกิจการฟาร์มพืช การประเมินความเสี่ยงและความไม่แน่นอนในธุรกิจฟาร์มพืช การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการจัดการฟาร์มพืช และการพัฒนาผลผลิตฟาร์มพืช | ปฏิบัติการ | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
4 | มีจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ | การเข้าเรียนและมีส่วนร่วมกิจกรรมต่างๆของรายวิชา | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ และมีทักษะในการทำงานเป็นทีม และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนองานได้อย่างเหมาะสม | นำเสนอหน้าชั้นเรียนในหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์ วางแผน วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็น เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในฟาร์มพืช | รายงานการวิเคราะห์กรณีศึกษาฟาร์มตัวอย่าง | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2563). เอกสารคำสอนชุดวิชา การจัดการฟาร์ม: หน่วยที่ 1-7. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
2. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2563). เอกสารคำสอนชุดวิชา การจัดการฟาร์ม: หน่วยที่ 8-15. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
2. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2563). เอกสารคำสอนชุดวิชา การจัดการฟาร์ม: หน่วยที่ 8-15. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอผ่านกลุ่ม Microsoft team ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางสื่อสารกับนักศึกษา
1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอผ่านกลุ่ม Microsoft team ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
2.2 รายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียนของนักศึกษา
2.2 รายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียนของนักศึกษา
3.1 สัมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยผู้สอนท่านอื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่มิใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้ข้อสอบ และคะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้ข้อสอบ และคะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือจามข้อเสนอแนะและผลการทบทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือเพิ่มผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ
5.2 เปลี่ยนหรือเพิ่มผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ