ปฏิบัติการสำรวจ
Surveying Practice
เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะในการใช้อุปกรณ์เครื่องมือวัดชนิดต่างๆในงานสํารวจ โดยการฝึกปฏิบัติในการ วัดระยะ การระดับ การวัดมุม การปรับแก้ความคลาดเคลื่อนของการวัด งานวงรอบ งานโครงข่ายสามเหลี่ยม งานสํารวจเก็บรายละเอียดงานเขียนแผนผังภูมิประเทศ งานสำรวจในงานก่อสร้าง และการรังวัดด้วยดาวเทียม
เพื่อเป็นแนวทางในการดําเนินการสอนให้มีความชัดเจน ทั้งในเนื้อหาวิชา ระยะเวลาที่ใช้ แต่ละหัวข้อ การจัดกิจกรรมการสอน และการประเมินผลได้ตรงตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรที่กําหนด
ปฏิบัติการเกี่ยวกับการวัดระยะ การทำระดับ การวัดมุม การทำวงรอบ การเก็บรายละเอียด การเขียนแผนที่ภูมิประเทศ การรังวัดด้วยดาวเทียม การกำหนดตำแหน่งในงานก่อสร้าง และการออกฝึกภาคสนามไม่น้อยกว่า 80 ชั่วโมง
ตามความเหมาะสมแต่ละบุคคล
1 คุณธรรมพื้นฐาน การตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ การรักษาวินัย ปฏิบัติตนตามกฎกติกาของสังคมรักความเป็นระเบียบ ความสะอาด ความประหยัด จิตสาธารณะ สามารถทํางานเป็นหมู่คณะ
2 ภาวะผู้นํา และผู้ตามที่ดี ความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อผู้อื่น และต่อสังคม รู้จักสิทธิและหน้าของตนเอง ไม่ก้าวล้ําสิทธิและหน้าที่ของบุคคลอื่น ฯ
.3 .ตระหนักในคุณค่าและเห็นความสําคัญของทรัพยากร
4. มีความประณีตในการใช้เครื่องมืออย่างถูกวิธี ระวังรักษาและป้องกันมิให้เกิดความเสียหาย
2 ภาวะผู้นํา และผู้ตามที่ดี ความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อผู้อื่น และต่อสังคม รู้จักสิทธิและหน้าของตนเอง ไม่ก้าวล้ําสิทธิและหน้าที่ของบุคคลอื่น ฯ
.3 .ตระหนักในคุณค่าและเห็นความสําคัญของทรัพยากร
4. มีความประณีตในการใช้เครื่องมืออย่างถูกวิธี ระวังรักษาและป้องกันมิให้เกิดความเสียหาย
1. ผู้สอนต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ให้เป็นที่ยอมรับของนักศึกษา
2. ทุกครั้งในการสอนพยายามหาโอกาสสอดแทรกและเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม
3. ยกกรณีศึกษาจากข่าวหรือจากเหตุการณ์ทั้งทางดีและทางร้ายให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดเห็น
4. ชี้ให้เห็นถึงความยากในการจัดหาเครื่องมือแต่ละอย่าง
5. ผู้สอนต้องควบคุมตรวจสอบการเบิกเครื่องมือที่ใช้และการจัดเก็บ
2. ทุกครั้งในการสอนพยายามหาโอกาสสอดแทรกและเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม
3. ยกกรณีศึกษาจากข่าวหรือจากเหตุการณ์ทั้งทางดีและทางร้ายให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดเห็น
4. ชี้ให้เห็นถึงความยากในการจัดหาเครื่องมือแต่ละอย่าง
5. ผู้สอนต้องควบคุมตรวจสอบการเบิกเครื่องมือที่ใช้และการจัดเก็บ
ประเมินจากพฤติกรรมที่นักศึกษาแสดงออก
1. มีทักษะการปฏิบัติงานสำรวจที่ถูกต้อง
2. มีความชำนาญในการใช้เครื่งมือสำรวจ
3. เข้าใจหลักการปฏิบัติงานสำรวจอย่างลึกซึ้ง
2. มีความชำนาญในการใช้เครื่งมือสำรวจ
3. เข้าใจหลักการปฏิบัติงานสำรวจอย่างลึกซึ้ง
1. ก่อนลงมือฝึกปฏิบัติแต่ละเรื่อง ผู้สอนต้องชี้แจงวัตถุประสงค์ วิธีการใช้เครื่องมือ ขั้นตอนและวิธีปฏิบัติการบันทึกข้อมูล และการคํานวณผล โดยแสดงตัวอย่างประกอบ
2. ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติ ผู้สอนคอยติดตามสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน
2. ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติ ผู้สอนคอยติดตามสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน
1. ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึก
2. ประเมินจากความถูกต้องของผลงาน
2. ประเมินจากความถูกต้องของผลงาน
สามารถเรียนรู้และปฏิบัติงานสำรวจได้อย่างถูกต้อง
มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
1 ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึก 2 ประเมินจากความถูกต้องของผลงาน
สามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่มและให้ตัวแทนนำเสนองานกลุ่ม
ทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์
สามารถใช้โปรแกรมประยุกต์ในการปฏิบัติงานสำรวจได้ถูกต้อง
แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาทำรายงาน
ประเมิณจากความถูกต้องของรายงาน
1. สามารถนำความรู้ด้านการสำรวจไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
2. สามารถใช้อุปกรณ์การสำรวจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถใช้อุปกรณ์การสำรวจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายให้นักศึกษษาทำรายงาน
ประเมิณจากความถูกต้องของรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษาะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. ผู้สอนต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ให้เป็นที่ยอมรับของนักศึกษา 2. ทุกครั้งในการสอนพยายามหาโอกาสสอดแทรกและเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม 3. ยกกรณีศึกษาจากข่าวหรือจากเหตุการณ์ทั้งทางดีและทางร้ายให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดเห็น 4. ชี้ให้เห็นถึงความยากในการจัดหาเครื่องมือแต่ละอย่าง 5. ผู้สอนต้องควบคุมตรวจสอบการเบิกเครื่องมือที่ใช้และการจัดเก็บ | 1. ก่อนลงมือฝึกปฏิบัติแต่ละเรื่อง ผู้สอนต้องชี้แจงวัตถุประสงค์ วิธีการใช้เครื่องมือ ขั้นตอนและวิธีปฏิบัติการบันทึกข้อมูล และการคํานวณผล โดยแสดงตัวอย่างประกอบ 2. ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติ ผู้สอนคอยติดตามสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน | มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม | มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่มและให้ตัวแทนนำเสนองานกลุ่ม | แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาทำรายงาน | มอบหมายให้นักศึกษษาทำรายงาน |
1 | ENGCV302 | ปฏิบัติการสำรวจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทักษะเกี่ยวกับเครื่องมือวัดในงานสํารวจ,ทักษะในงานระดับ,ทักษะในงานวัดมุม,ทักษะในงานวัดทิศทาง, ทักษะในการหาระยะทางและความสูงโดยประยุกต์จากมุม,ทักษะในงานวงรอบปิด,ทักษะในงานโครงข่ายสามเหลี่ยม, ทักษะในการเก็บรายละเอียดเพื่อเขียนแผนผังภูมิประเทศ, ทักษะการรังวัดด้วยดาวเทียมม และทักษะการสำรวจในงานก่อสร้าง | รายงานและสอบปฏิบัติ | 1-17 | 100/100 |
1. A. BANNISTER & S. RAYMOND, SURVEYING Pitman Publishing 1972
2. CHARLES B. BREED & GEORGE L HOSMER, THE PRINCPLES AND PRACTICE OF SURVEYING John WiIEY & Son New York 1958
3. ยรรยง ทรัพย์สุขอํานวย SURVEYING ไทยแลนด์การพิมพ์ 2525
4. สมศักดิ์ เอื้ออัชฌาสัย วิศวกรรมสํารวจ 2 ซุปเปอร์พริ้นท์ จํากัด กรุงเทพ 2552
5. PHILLIP G.MANKE & DAVIS M. MACALPINE. LABORATORY MANUAL FOR SURVEYING OKLAHOMA STATE UNIVERSITY 1981
6. เอกสารคำสอนวิชาการสำรวจ
สอบถามและให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
รายงานและสอบปฏิบัติงาน
เพิ่มเติมเนื้อหาให้ทันสมัย
รายงาน
หลังรวมรวมคะแนนในแต่ละเทอม