การสำรวจ
Surveying
เพื่อให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในงานสํารวจในส่วนที่เกี่ยวกับความรู้เบื้องต้น การวัดระยะ การระดับ การวัดมุม การใช้อุปกรณ์เครื่องมือวัดชนิดต่างๆที่ใช้ในงานสํารวจและใช้ผลที่ได้จากการสํารวจเป็นข้อมูลสําหรับสร้างงานอื่นในงานวิศวกรรมโยธา
เพื่อเป็นแนวทางในการดําเนินการสอนให้มีความชัดเจน ทั้งในเนื้อหาวิชา ระยะเวลาที่ใช้ แต่ละหัวข้อ การจัดกิจกรรมการสอนและการประเมินผลได้ตรงตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรที่กําหนด
ศึกษาเกี่ยวกับการสำรวจเบื้องต้น การทำระดับ หลักการและการประยุกต์ใช้กล้องวัดมุมในการวัดระยะและทิศทาง ความคลาดเคลื่อนและชั้นงานในการสำรวจ การปรับแก้ข้อมูล โครงข่ายสามเหลี่ยม การหาแอซิมัธและระบบพิกัดทางราบของงานวงรอบอย่างละเอียด การทำวงรอบและค่าระดับอย่างละเอียด การสำรวจและการเขียนแผนที่ภูมิประเทศ ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับ GNSS
ตามความเหมาะสมกับสถาณการณ์
1. การตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ การรักษาวินัย ปฏิบัติตนตามกฎกติกาของสังคมรักความเป็นระเบียบ
2.รักษาความสะอาดบริเวณห้องเรียน มีจิตสาธารณะ
3. ภาวะผู้นํา และผู้ตามที่ดี ความรับผิดชอบต่อตนเองต่อผู้อื่นและต่อสังคม รู้จักสิทธิและหน้าที่ของตนเอง ไม่ก้าวล้ำสิทธิและหน้าที่ของบุคคลอื่น
2.รักษาความสะอาดบริเวณห้องเรียน มีจิตสาธารณะ
3. ภาวะผู้นํา และผู้ตามที่ดี ความรับผิดชอบต่อตนเองต่อผู้อื่นและต่อสังคม รู้จักสิทธิและหน้าที่ของตนเอง ไม่ก้าวล้ำสิทธิและหน้าที่ของบุคคลอื่น
1. ผู้สอนต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ให้เป็นที่ยอมรับของนักศึกษา
2. ทุกครั้งในการสอน พยายามหาโอกาสสอดแทรกและเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม
3. ยกกรณีศึกษาจากข่าว หรือจากเหตุการณ์ทั้งทางดีและทางร้ายให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดเห็น
2. ทุกครั้งในการสอน พยายามหาโอกาสสอดแทรกและเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม
3. ยกกรณีศึกษาจากข่าว หรือจากเหตุการณ์ทั้งทางดีและทางร้ายให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดเห็น
1. ประเมินจากพฤติกรรมที่นักศึกษาแสดงออก
2. ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน
2. ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน
1. มีความรู้ความเข้าใจในหลักการสำรวจและสามารถดูและรักษาอุปกรณ์ที่ใช้ในการสำรวจ
2. สามารถแก้ไขปัญหาหรือปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจได้
3. สามารถนำความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจไปให้ในงานวิศวกรรมโยธาได้อย่างถูกต้อง
2. สามารถแก้ไขปัญหาหรือปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจได้
3. สามารถนำความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจไปให้ในงานวิศวกรรมโยธาได้อย่างถูกต้อง
สอนโดยการบรรยาย ประกอบการแสดงตัวอย่างการคํานวณ และมอบหมายงานเป็นแบบฝึกหัด
1. ประเมินจากงานแบบฝึกหัดที่มอบหมายให้
2. ประเมินจากการสอบตามระเบียบการวัดผล
2. ประเมินจากการสอบตามระเบียบการวัดผล
สามารถเรียนรู้และศึกษาเนื้อหาของวิชาการสำรวจได้ด้วยตัวเอง
มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
ประเมิณจากความถูกต้องของรายงาน
สามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้
แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาทำรายงาน
พฤติกรรมและการแสดงออกภายในกลุ่ม
1. สามารถใช้โปรแกรมประยุกต์ในงานสำรวจได้ถูกต้อง
2. เข้าใจทฤษฏีและสามารถใช้สมการร่วมกับโปรแกรมประยุกต์ได้อย่างถูกต้อง
2. เข้าใจทฤษฏีและสามารถใช้สมการร่วมกับโปรแกรมประยุกต์ได้อย่างถูกต้อง
1. สอนบรรยาศพร้อยยกตัวอย่างประกอบ
2. แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาทำรายงาน
2. แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาทำรายงาน
ประเมิณจากความถูกต้องของรายงาน
1. สามารถนำความรู้ด้านการสำรวจไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
2. สามารถใช้อุปกรณ์การสำรวจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถใช้อุปกรณ์การสำรวจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างงานที่ใช้จริง
2. นำงานวิจัยของอาจารย์ผู้สอนมาสอดแทรก
3. จัดอบรมหรือศึกษาเพิ่มเติม
4. มอบหมายให้นักศึกษษาทำรายงาน
2. นำงานวิจัยของอาจารย์ผู้สอนมาสอดแทรก
3. จัดอบรมหรือศึกษาเพิ่มเติม
4. มอบหมายให้นักศึกษษาทำรายงาน
ประเมิณจากความถูกต้องของรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษาะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ผู้สอนต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้เป็นที่ยอมรับของนักศึกษาทุกครั้งในการสอน พยายามหาโอกาสสอดแทรกและเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ยกกรณีศึกษาจากข่าวหรือจากเหตุการณ์ทั้งทางดีและทางร้ายให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดเห็น | สอนโดยการบรรยาย ประกอบการแสดงตัวอย่างการคํานวณ และมอบหมายงานเป็นแบบฝึกหัดให้นักศึกษาทํา | มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม | แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาทำรายงาน | สอนบรรยาศพร้อยยกตัวอย่างประกอบ แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาทำรายงาน | บรรยายพร้อมยกตัวอย่างงานที่ใช้จริง นำงานวิจัยของอาจารย์ผู้สอนมาสอดแทรก จัดอบรมหรือศึกษาเพิ่มเติม มอบหมายให้นักศึกษษาทำรายงาน |
1 | ENGCV301 | การสำรวจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.ความรู้พื้นฐานและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสํารวจ 2.ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือวัดและอุปกรณ์เสริมที่ใช้ในงานสํารวจ 3.ความรู้ในงานระดับ 4.ความรู้ในการวัดมุม 5.ความรู้ในเรื่องของทิศทางของแนวเส้นสํารวจ | คะแนนวัดผลประจําภาค | 8 | 30/100 |
2 | 6.ความรู้เรื่องแนวเส้นสํารวจและวงรอบ 7. ความรู้ในการสํารวจภูมิประเทศ 8.ความรู้ในการเขียนแผนที่ 9. ความรู้สำรวจในงานก่อสร้าง 10. ความรู้การสำรวจโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ | คะแนนวัดผลประจําภาค | 17 | 30/100 |
3 | ผลการเรียนรู้ที่ 1 ถึง 10 | รายงานพร้อมนำเสนอในห้องเรียน | ๅ16 | 30/100 |
4 | ผลการเรียนรู้ที่ 1 ถึง 10 | จิตพิสัย | 1-17 | 10/100 |
1. A. BANNISTER & S. RAYMOND, SURVEYING Pitman Publishing 1972
2. CHARLES B. BREED & GEORGE L HOSMER, THE PRINCPLES AND PRACTICE OF SURVEYING John WiIEY & Son New York 1958
3. ยรรยง ทรัพย์สุขอํานวย SURVEYING ไทยแลนด์การพิมพ์ 2525
4. สมศักดิ์ เอื้ออัชฌาสัย วิศวกรรมสํารวจ 2 ซุปเปอร์พริ้นท์ จํากัด กรุงเทพ 2552
5. PHILLIP G.MANKE & DAVIS M. MACALPINE. LABORATORY MANUAL FOR SURVEYING OKLAHOMA STATE UNIVERSITY 1981
6. เอกสารคำสอนวิชาการสำรวจ
2. CHARLES B. BREED & GEORGE L HOSMER, THE PRINCPLES AND PRACTICE OF SURVEYING John WiIEY & Son New York 1958
3. ยรรยง ทรัพย์สุขอํานวย SURVEYING ไทยแลนด์การพิมพ์ 2525
4. สมศักดิ์ เอื้ออัชฌาสัย วิศวกรรมสํารวจ 2 ซุปเปอร์พริ้นท์ จํากัด กรุงเทพ 2552
5. PHILLIP G.MANKE & DAVIS M. MACALPINE. LABORATORY MANUAL FOR SURVEYING OKLAHOMA STATE UNIVERSITY 1981
6. เอกสารคำสอนวิชาการสำรวจ
สอบถามและให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
การข้อสอบและรายงาน
เพิ่มเติมเนื้อหาให้ทันสมัย
การข้อสอบและรายงาน
หลังรวมรวมคะแนนในแต่ละเทอม