เคมีวิเคราะห์
Analytical Chemistry
                                    เข้าใจหลักการทางเคมีวิเคราะห์ หน่วยทางเคมี  เข้าใจสมดุลอิออนิกในสารละลายน้ำ ผลคูณการละลายผลของอิออนร่วม เข้าใจทฤษฎีออกซิเดชัน-รีดักชัน เคมีไฟฟ้า เข้าใจหลักการวิธีการไทเทรตและการวิเคราะห์ไอออน นำความรู้ทางเคมีวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 
                                
                            
                                    2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีทางเคมีวิเคราะห์เพิ่มขึ้น
2.2 นักศึกษานำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง
2.3 เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน 
                                
                            
                                    ศึกษาเกี่ยวกับหลักทั่วไปของเคมีวิเคราะห์ หน่วยทางเคมี สมดุลไอออนิกในสารละลายน้ำ เคมีไฟฟ้า การไทรเทรตกรดเบส การไทเทรตแบบตกตะกอน การไทเทรตแบบการเกิดสารประกอบเชิงซ้อน การไทเทรตแบปฏิกิริยารีดอกซ์และการวิเคราะห์ไอออน 
                                
                            
                                    3.1 วันพุธ เวลา 15.30 - 16.30 น. ห้องแผนกวิชาเคมี
    3.2  e-mail; kodcharat@rmutl.ac.th   
                                
                            
                                        1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 
                                    
                                    
                                 
                                        - สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมระหว่างการสอน
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เคารพกฏระเบียบและข้อบังคับ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มอบหมายงานรายบุคคลและงานกลุ่ม 
                                    
                        
                                
                                        - สังเกต บันทึกพฤติกรรมการเรียน การแต่งกายและตรงต่อเวลา
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย 
                                    
                                
                                        2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 
                                    
                                    
                                 
                                        - บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้อ่านและสรุปบทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง
- ให้ทำแบบฝึกหัด
- นิสิตไปค้นคว้าเพิ่มเติมและจัดทำเป็นรายงานตลอดจนนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
- การฝึกทักษะทำปฏิบัติการทดลองในแต่ละรายหน่วยปฏิบัติการ
  
                                    
                        
                                
                                        -สอบรายหน่วยด้วยข้อสอบและสอบปากเปล่า
- ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าและรายงาน
- การนำเสนอสรุปการอ่านบทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง
- การนำเสนอการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- ประเมินจากาการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
  
                                    
                                
                                        3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 
                                    
                                    
                                 
                                        - บรรยายและอภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
- การมอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษ และนำเสนอผลการศึกษา
- การฝึกทักษะทำปฏิบัติการทดลองในแต่ละรายหน่วยปฏิบัติการ และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ภายในเนื้อหาวิชาบูรณาการเข้ากับงานวิจัย งานบริหารวิชาการ หรือศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น
- จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาความคิดรวบยอด หลักการทางทฤษฎี และ/หรือการฝึกปฏิบัติ เพื่อทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจมากขึ้น 
                                    
                        
                                
                                        - สอบกลางภาคและปลายภาค โดยข้อสอบเน้นการใช้สถานการณ์
- สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมกิจกรรมที่มอบหมาย โดยการประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมา
- สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแทนการถามตอบปัญหาในชั้นเรียน 
                                    
                                
                                        4.1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        - มอบหมายงานกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- มอบหมายงานให้ค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง เช่น ให้เลือกและอ่านบทความวิจัยที่
    เกี่ยวข้องกับวิชา 
                                    
                        
                                
                                        - ประเมินจากกระบวนการทำงาน และผลงานที่ทำเป็นกลุ่มหรือโครงงาน
- รายงานการศึกษาด้วยตนเอง (รายงานสรุปรวบยอดความรู้)
- พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 
                                    
                                
                                        5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
                                    
                                    
                                 
                                        - ใช้สื่อและวิธีการสอนที่น่าสนใจ ชัดเจนง่ายต่อการติดตามทำความเข้าใจ
- แนะนำเทคนิคและแหล่งข้อมูลการสืบค้น
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- นำเสนอผลงานโดยใช้ภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม 
                                    
                        
                                
                                        - การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
-ทักษะภาษาอังกฤษ 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา | 2.ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) | 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(CognitiveSkills) | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communicationand Information Technology Skills) | |||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษ | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม | 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 
| 1 | FUNSC207 | เคมีวิเคราะห์ | ||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1.1-1.4, 2.1, 2.3, 3.2, 4.1-4.4, 5.3 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% | 
| 2 | 1.1-1.4, 2.1, 3.2, 5.3 | การทดสอบรายหน่วย | 2,4,6,9,11, 13,15 | 70% | 
| 3 | 1.1-1.4, 2.1, 2.2, 3.1, 5.1-5.3 | เอกสารค้นคว้า ,งานมอบหมาย | ทุกสัปดาห์ | 20% | 
                                    เอกสารประกอบการเรียน วิชาเคมีวิเคราะห์ 
                                
                            
                                    Gary D. Christian. Analytical Chemistry, 3rd. John Wiley & Sons; New York Chichester Brisbane Toronton,1980.
  
                                
                            
                                    ชูติมา ศรีวิบูลย์ และธวัชชัย ศรีวิบูลย์. ปฏิบัติการเคมีวิเคราะห์, พิมพ์ครั้งที่ 7 สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2554
ชูติมา  ศรีวิบูลย์. เคมีวิเคราะห์พื้นฐาน, พิมพ์ครั้งที่ 5 สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2557
พัชรี  ธีรจินดาขจร. พิมพ์ครั้งที่ 2 โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น,  2552
พรพรรณ  อุดมกาญจนนันท์ และสุชาดา จูอนุวัฒนกุล.  เคมีปริมาณวิเคราะห์,  สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,  2551
วรรณา  กาญจนมยูร. หลักทางเคมีวิเคราะห์,  พิมพ์ครั้งที่ 1  โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น,  2551 
                                
                            
                                    - แบบประเมินผู้สอน  
                                
                 
                            
                                    - การสังเกตการณ์ในการสอน
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้ 
                                
                 
                            
                                    แก้ไขข้อบกพร่อง จากแบบประเมินที่นักศึกษาประเมินผู้สอน 
                                
                
                            
                                    - มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น ตรวจสอบข้อสอบ 
                                
                     
                            
                                    - นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา 
                                
                    
                            