การจัดกระบวนการทางระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
Business Process Management in Information Systems
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดกระบวนการทางระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ และกำหนดกระบวนการทางธุรกิจรวมถึงการพัฒนาโมเดลของการจัดกระบวนการทางระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบกระบวนการใหม่ ออกแบบผลิตภัณฑ์ และระบบการผลิต
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกระบวนการทางระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรมาตรฐานด้านคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับแนวคิดการจัดการกระบวนการทางระบบสารสนเทศเพื่อใช้ในงานธุรกิจ นิยามและการแบ่งประเภทกระบวนการทางระบบสารสนเทศ การสร้างโมเดลกระบวนการทางระบบสารสนเทศ การวิเคราะห์และออกแบบกระบวนการใหม่ การออกแบบผลิตภัณฑ์ และระบบการผลิต แนวโน้มการใช้กระบวนการระบบสารสนเทศในงานธุรกิจ วิธีการจัดการกระบวนการระบบสารสนเทศทางธุรกิจการประยุกต์ใช้กระบวนการระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่าน Ms Teams หรือ กลุ่ม
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BBAIS822 | การจัดกระบวนการทางระบบสารสนเทศทางธุรกิจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 1.3, 1.4 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.6 3.1, 3,2, 3.3, 3.4 4.2, 4.3 5.2, 5.6 | นำเสนอโครงงาน (ทุกบทเรียน) การเข้าห้องเรียน และตรงต่อเวลา | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | สอบกลางภาค | 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.6 3.1, 3,2, 3.3, 3.4 | 8 | 25% |
3 | 1.2, 1.3, 1.4 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.6 3.1, 3,2, 3.3, 3.4 4.2, 4.3 | แบบฝึกหัดในชั้นเรียน , งานมอบหมาย,โครงงานธุรกิจ | ทุกสัปดาห์ | 30% |
4 | 1.2, 1.3, 1.4 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.6 3.1, 3,2, 3.3, 3.4 4.2, 4.3 5.2, 5.6 | การนำเสนอโครงงานธุรกิจ ที่ได้รับมอบหมาย | 15,16 | 10% |
5 | 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.6 3.1, 3,2, 3.3, 3.4 | สอบปลายภาค | 17 | 25% |
เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการจัดกระบวนการทางระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด / e-mail และสังคมออนไลน์ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
1.ผลการประเมินการสอน
2. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ระหว่างภาคการศึกษา / เมื่อสิ้นภาคการศึกษา
เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจธุรกิจได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เน้นการวิเคราะห์ธุรกิจ ได้ปรับปรุงวิธีการสอนใช้การเรียนการสอนแบบ Active Learning โดยใช้ Problem Base และ โครงงานเพื่อให้นักศึกษาได้ เข้าใจระบบธุรกิจมากยิ่งขึ้น
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น