การออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์
Graphic Design for Packaging
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานการออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์ รวมทั้งมีทักษะในการออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์ในแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง เพื่อประโยชน์ในการใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนในวิชาอื่นๆ อย่างเหมาะสม โดยตระหนักถึงคุณค่า คุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
เพื่อพัฒนาให้นักศึกษาปฎิบัติงานกราฟฟิกบรรจุภัณฑ์ให้เข้ากับสภาพของโลกปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการในการออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์ หลักการในการประยุกต์ใช้ส่วนประกอบต่างๆ ในการออกแบบกราฟิก เช่น ตราสัญลักษณ์ ตัวอักษร ภาพถ่าย ภาพประกอบ บนภาชนะและบรรจุภัณฑ์ ทฤษฎีการสื่อสารและหลักการตลาดให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า รวมถึงระบบงานพิมพ์เพื่องานบรรจุภัณฑ์
- นักศึกษาสามารถเข้าพบและขอคำปรึกษาได้นอกเวลาเรียนตามต้องการ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- มีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม
- มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพการออกแบบกราิกบรรจุภัณฑ์
- มีวินัย และตรงต่อเวลา
- มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพการออกแบบกราิกบรรจุภัณฑ์
- มีวินัย และตรงต่อเวลา
- บรรยาย
- อภิปรายกลุ่ม
- การทำงานกลุ่ม และงานเดี่ยว
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
- อภิปรายกลุ่ม
- การทำงานกลุ่ม และงานเดี่ยว
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
- ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
- ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
- ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
- ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
- ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
- มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเรื่องเกี่ยวกับการออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านการออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์
- สามารถบูรณาการความรู้ด้านการออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์ กับความรู้สาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านการออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์
- สามารถบูรณาการความรู้ด้านการออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์ กับความรู้สาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง
- มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)
- มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน)
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน
- มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน)
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน
- ประเมินจากผลงานการปฎิบัติรายบุคคล
- ประเมินจากผลงานการปฎิบัติรายกลุ่ม
- ประเมินจากการสอบภาคทฤษฎี
- ประเมินจากการสอบภาคปฏิบัติ
- ประเมินจากผลงานการปฎิบัติรายกลุ่ม
- ประเมินจากการสอบภาคทฤษฎี
- ประเมินจากการสอบภาคปฏิบัติ
- มีทักษะในปฏิบัติงานการเขียนภาพประกอบจากการประยุกต์ความรู้ที่ศึกษามา
- มีทักษะในการนำความรู้ด้านการเขียนภาพประกอบมาประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบ
- มีทักษะในการนำความรู้ด้านการเขียนภาพประกอบมาประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบ
- มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน)
- สาธิต/ดูงาน
- ฝึกปฏิบัติ
- สาธิต/ดูงาน
- ฝึกปฏิบัติ
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานปฏิบัติ)
- ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีงาม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- มอบหมายงานบุคคล
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย
- นำเสนอข้อมูล
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย
- นำเสนอข้อมูล
- ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
- ประเมินจากผลงานกลุ่ม
- ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- ประเมินจากผลงานกลุ่ม
- ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
- มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน)
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
- สาธิต/ดูงาน
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
- สาธิต/ดูงาน
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานปฏิบัติ)
- ประเมินจากผลงานกลุ่ม
- ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- ประเมินจากผลงานกลุ่ม
- ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
- มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
- มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
- ทำการปฏิบัติงานออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์ในสถานการณ์จริง
- ทำการปฏิบัติงานออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์แบบสร้างสรรค์ รูปแบบและแนวทางของตนเอง
- ทำการปฏิบัติงานออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์แบบสร้างสรรค์ รูปแบบและแนวทางของตนเอง
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติกลุ่ม
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติกลุ่ม
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิง ตัวเลข การสื่อสาร และ การใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ | 6. ทักษะการจัดการการ เรียนรู้ | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAACD128 | การออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1(1),1(2),1(3)1(4) | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา การแต่งกาย การแสดงพฤติกรรมที่ไม่ละเมิดสิทธิและดูแคลนผู้อื่น พฤติกรรมการเรียน การส่งงาน การติดตามงาน | ตลอดภาค | 10% |
2 | 3(1),3(2) 5(3) | งานปฏิบัติตลอดภาคการศึกษา โครงงานสรุป | ตลอดภาค สป.16 | 40 % 20 % |
3 | 2(1),2(2),2(3) 2(3),3(1),4(1),4(3),5(2) ,4(2) 5(1),5(3) | สอบกลางภาค สอบปฏิบัติ สอบปลายภาค รายงานกลุ่ม และเดี่ยว กระบวนการทำงาน การนำเสนองานกลุ่ม งานเดี่ยว | 9 16 17 5 10 | 5 % 0 % 15 % 5 % 5 % |
การศึกษา การดูงานและประสบการณ์ตรงจากนักออกแบบเป็นสิ่งสำคัญต่อการศึกษาทั้งยังสามารถจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และนำความรู้หรือประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นๆต่อไป
วารสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ การออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการประมวลรายวิชาการออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์ และในรายวิชาที่ใกล้เคียง เช่น
การออกแบบสัญลักษณ์ , การออกแบบสิ่งพิมพ์ , การออกแบบกราฟิก
ประสบการณ์ตรงจากการเข้าร่วมฟังการบรรยายจาก นักออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์มืออาชีพทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และจากบริษัทชั้นนำในกรุงเทพฯ
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน
1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น แบบแสดงความคิดเห็น E-mail
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน
1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น แบบแสดงความคิดเห็น E-mail
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ โดยการให้นักศึกษาประเมินตัวเอง
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ โดยการให้นักศึกษาประเมินตัวเอง
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการมีส่วนร่วมของนักศึกษาดังนี้
3.1 ดูผลการประเมินรายวิชาของนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอน ตามข้อเสนอ
3.1 ดูผลการประเมินรายวิชาของนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอน ตามข้อเสนอ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และปลายภาคให้นักศึกษาประเมินตนเอง
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ