จริยธรรมและกฎหมายคอมพิวเตอร์
Ethics and Computer Law
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้ (ให้ถอดจาก วัตถุประสงค์หลักสูตร มคอ. 2)
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับจริยธรรมและกฎหมายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักเคารพสิทธิ์บุคคลอื่นและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกต้อง
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับจริยธรรมและกฎหมายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักเคารพสิทธิ์บุคคลอื่นและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกต้อง
เพื่อความเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายว่าด้วยความผิดทางคอมพิวเตอร์
ศึกษาผลกระทบทางสังคมและวัฒนธรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสังคมออนไลน์ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ข้อบังคับ นโยบาย สิทธิความเป็นส่วนตัว กฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งในและสากล อาชญากรรมจากการใช้เทคโนโลยี ภัยคุกคามของระบบสารสนเทศ ประเด็นทางวิชาชีพและจริยธรรม องค์กรวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
1 ชม. ทุกวันพุธ
1.มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
บรรยายและชมวิดิทัศน์
การสังเกตและแบบทดสอบ
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4.เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4.เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
บรรยายและการค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ต
แบบทดสอบ ก่อนและหลังเรียน
1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
บรรยายซักถาม
แบบทดสอบ
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
แบ่งกลุ่มจัดทำรายงานและนำเสนอรายงานเป็นรูปเล่มหรือสือที่ทันสมัย
1.ประเมินความพร้อมเพรียงและการทำงานเป็นทีมการเสียสละ
2.ประเมินจากการรายงาน
3.ประเมินเล่มรายงาน
2.ประเมินจากการรายงาน
3.ประเมินเล่มรายงาน
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. ใช้สื่อการเรียนการสอนด้วยโปรแกรมนำเสนอ PowerPoint และสื่อวีดีโอจากเว็บไซต์ YouTube
2. วิเคราะห์สถานการปัจจุบัน แนวโน้มการเสื่อมคณธรรม และการกระทำผิดกฏหมายคอมพิวเตอร์ สถิติการก่ออาชยากรรมต่าง ๆ ทางคอมพิวเตอร์
2. วิเคราะห์สถานการปัจจุบัน แนวโน้มการเสื่อมคณธรรม และการกระทำผิดกฏหมายคอมพิวเตอร์ สถิติการก่ออาชยากรรมต่าง ๆ ทางคอมพิวเตอร์
แบบฝึกหัดและผลการวิเคราะห์สื่อต่าง ๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCCS103 | จริยธรรมและกฎหมายคอมพิวเตอร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | -การเข้าชั้นเรียน -การส่งรายงานตรงเวลา -การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | เช็คชื่อก่อนเข้าใช้เรียน | 1-15 | 10% |
2 | ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา | ให้ทำแบบฝึกหัดหรือการบ้าน | 5,10 | 10% |
3 | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา | แบบฝึกหัด/ข้อสอบกลางภาค | 8 | 30% |
4 | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา | เล่มรายงาน/การนำเสนอรายงาน | 16 | 20% |
5 | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา | ข้อสอบปลายภาค | 17 | 30% |
- เอกสารประกอบการสอน
- เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายคอมพิวเตอร์
- เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายคอมพิวเตอร์
กฎหมายน่ารู้ ตอนที่ 314 : หากโดนละเมิดลิขสิทธิ์ต้องทำอย่างไร (moj.go.th)
https://www.moj.go.th/view/60164
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (mcru.ac.th)
http://arit.mcru.ac.th/laws/
https://www.moj.go.th/view/60164
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (mcru.ac.th)
http://arit.mcru.ac.th/laws/
นักศึกษาต้องประเมินผลรายวิชาก่อนสอบปลายภาคเรียน
ประเมินการสอนจากผลการสอบของนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาทุกปีการศึกษาเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
ภาคเรียนที่ 2 ของทุกปี