การสร้างภาพด้วยเทคนิคพิเศษ
Visual Effect
ด้านคุณธรรมและจริยธรรม 1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ด้านความรู้ 1. รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
ด้านทักษะทางปัญญา 2. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ 3.สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1. สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านทักษะพิสัย / 1. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อเสนอแนะ 2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ด้านความรู้ 1. รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
ด้านทักษะทางปัญญา 2. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ 3.สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1. สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านทักษะพิสัย / 1. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อเสนอแนะ 2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
พัฒนาการถ่ายทำและใช้โปรแกรมในการทำเทคนิคพิเศษเพิ่มขึ้น
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ กระบวนการคิดวิเคราะห์การสร้างภาพด้วยเทคนิคพิเศษ กระบวนการผลิต การทำแบบร่าง การเขียนบท หลักการสร้างภาพด้วยเทคนิคพิเศษ 2 มิติ 3 มิติ การทำภาพซ้อน การจัดองค์ประกอบภาพเคลื่อนไหวในฉาก ทักษะในการสร้างภาพเสมือนจริงเพื่อประยุกต์มาใช้ในงานออกแบบสื่อสาร
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้นักศึกษาทราบถึงเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 6 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 6 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- สอดแทรกความซื่อสัตย์ ความมีคุณธรรมและจริยธรรมในการสร้างเทคนิคพิเศษ
- รู้จัดระเบียบวินัย การตรงต่อเวลาในการสร้างเทคนิคพิเศษ
- มีจรรยาบรรณในวิชาชีพการสร้างเทคนิคพิเศษไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น
- ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
- ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติรายบุคคล
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม
รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
- ทำการค้นคว้าลักษณะงานเทคนิคพิเศษ
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติรายบุคคล
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติกลุ่ม
สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
- ทำการศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ในงานออกแบบกราฟิก
- ทำงานบูรณาการสื่ออื่นกับการใช้เทคนิคพิเศษได้
- ทำงานบูรณาการสื่ออื่นกับการใช้เทคนิคพิเศษได้
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล
- ประเมินจากการนำเสนอ
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- ทำการส่งงานให้ตรงต่อตรงต่อเวลา ทั้งงานชิ้นเดียวและงานกลุ่ม
- ทำการปฏิบัติงานสร้างเทคนิคพิเศษได้ทั้งกระบวนการ ในลักษณะงานกลุ่ม
- ทำการปฏิบัติงานสร้างเทคนิคพิเศษได้ทั้งกระบวนการ ในลักษณะงานกลุ่ม
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
- ประเมินจากผลงานกลุ่ม
- ประเมินจากการนำเสนอ
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ทำการปฏิบัติงานสร้างเทคนิคพิเศษให้เข้ากับสื่อต่างๆ ในเทคโนโลยีปัจจุบัน
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล
มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อเสนอแนะ
มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
- ทำงานตามคำสั่งได้ถูกต้องครบกระบวนการ
- ทำการปฏิบัติงานสร้างเทคนิคพิเศษได้จากลักษณะงานจำลอง
- ทำการปฏิบัติงานสร้างเทคนิคพิเศษได้จากลักษณะงานจำลอง
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติกลุ่ม
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความ สัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 1 | 2 | 3 | 2 | 3 | 3 | 1 | 1 | 2 |
1 | BAACD133 | การสร้างภาพด้วยเทคนิคพิเศษ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1(1) | การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง | 1-15 | 5 |
2 | 2(1) | การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง | 2-15 | 5 |
3 | 2(1) 3(2) 3(3) 5(1) 6(1) 6(2) | ผลงานรายบุคคล (การสร้างภาพเทคนิคพิเศษ) | 2-15 | 20 |
4 | 2(1) 3(2) 3(3) 4(2) 4(3) 5(1) 6(1) 6(2) | ผลงานกลุ่ม (การสร้างภาพเทคนิคพิเศษ) | 2-15 | 40 |
5 | 5(1) | การนำเสนอ | 5,11,15 | 10 |
6 | 1(1) 2(1) 3(2) 3(3) 6(1) 6(2) | การสอบข้อเขียน (สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค) | 9,17 | 20 |
คู่มือการใช้งาน After Effect CS6.ณัฐพงศ์ วณิชชัยกิจ . บริษัท ไอดีซี พรีเมีนร์ จำกัด นนทบุรี : เมษายน 2556
เวปไซต์เกี่ยวกับงานสร้างภาพเทคนิคพิเศษ
เวปไซต์เกี่ยวกับงานสร้างภาพเทคนิคพิเศษ
https://www.vfxvoice.com/global-vfx-state-of-the-industry-2019/
<http://www.sciweavers.org/external.php?u=http%3A%2F%2Fwww.doc.ic.ac.uk%2F%7Epmountne%2Fpublications%2FICRA%25202009.pdf&p=ieee>
https://www.educba.com/vfx-companies/
https://www.vfxvoice.com/global-vfx-state-of-the-industry-2019/
<http://www.sciweavers.org/external.php?u=http%3A%2F%2Fwww.doc.ic.ac.uk%2F%7Epmountne%2Fpublications%2FICRA%25202009.pdf&p=ieee>
https://www.educba.com/vfx-companies/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง