ฝึกงานวิชาชีพทางออกแบบสื่อสาร
Job Internship in Communication Design
เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสเข้าฝึกงานในสถานประกอบการของรัฐบาล เอกชน และองค์กรไม่แสวงหากำไรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อต่างๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ วีดิทัศน์และโทรทัศน์ เวบไชต์และสื่อ มัลติมีเดีย ธุรกิจโฆษณา การถ่ายภาพ หรือถ้าเป็นธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อโดยตรง ต้องมีแผนกงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อ ทั้งนี้โดยความเห็นชอบของหัวหน้าสาขาวิชา เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง ตลอดจนเมื่อเสร็จสิ้นการฝึกงานแล้ว นักศึกษาสามารถนำเสนอรายงานการฝึกวิชาชีพต่อคณะกรรมการการฝึกวิชาชีพได้
เพื่อปรับกระบวนการควบคุมการฝึกงานของนักศึกษาจากภาคการศึกษาที่ผ่านมา
ฝึกงานในสถานประกอบการของรัฐบาล เอกชน และองค์กรไม่แสวงหากำไรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อต่างๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ วีดิทัศน์และโทรทัศน์ เวบไชต์และสื่อ
มัลติมีเดีย ธุรกิจโฆษณา การถ่ายภาพ หรือถ้าเป็นธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อโดยตรง ต้องมีแผนกงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อ ทั้งนี้โดยความเห็นชอบของหัวหน้าสาขาวิชา เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง เมื่อเสร็จสิ้นการฝึกงานแล้วนักศึกษาต้องนำเสนอรายงานการฝึกวิชาชีพต่อคณะกรรมการการฝึกวิชาชีพ ซึ่งการวัดผลการฝึกวิชาชีพนี้ได้คะแนน เป็น S และ U
3.1 นักศึกษาสามารถเข้าพบและขอคำปรึกษาได้นอกเวลาเรียนตามต้องการ
3.2 จัดเวลาให้คำปรึกษาตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.3 หากนักศึกษามีเหตุจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือหรือคำแนะนำ สามารถติดต่อได้ตามช่องทางที่ได้เสนอไว้
3.2 จัดเวลาให้คำปรึกษาตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.3 หากนักศึกษามีเหตุจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือหรือคำแนะนำ สามารถติดต่อได้ตามช่องทางที่ได้เสนอไว้
1) ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3) มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3) มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
จัดกิจกรรมปฐมนิเทศฝึกงานที่สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม สอนความรู้ จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ความมีระเบียบวินัย การรู้หน้าที่ในการทำงาน การมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1) ประเมินจากการตรงต่อเวลาและการมีส่วนร่วมในการฝึกงาน
2) ประเมินจากการตรงต่อเวลาและการมีส่วนร่วมในการนำเสนอฝึกงาน
3)ประเมินจากแบบประเมินผลการฝึกงานจากสถานประกอบการ
2) ประเมินจากการตรงต่อเวลาและการมีส่วนร่วมในการนำเสนอฝึกงาน
3)ประเมินจากแบบประเมินผลการฝึกงานจากสถานประกอบการ
มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านงานออกแบบสื่อสาร
การปฐมนิเทศ
การนิเทศการฝึกงาน
การปัจฉิมนิเทศการฝึกงาน
การนิเทศการฝึกงาน
การปัจฉิมนิเทศการฝึกงาน
1) ประเมินโดยแบบประเมินผลการฝึกประสบการณ์จากสถานประกอบการ/พี่เลี้ยงการฝึกประสบการณ์
2) ประเมินจากการนำเสนอประสบการณ์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
2) ประเมินจากการนำเสนอประสบการณ์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการฝึกงาน
การฝึกประสบการในถานประกอบการ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ประเมินจากแบบประเมินจากสถานประกอบการ
ประเมินจากสมุดคู่มือการฝึกงาน
ประเมินจากสมุดคู่มือการฝึกงาน
1) มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2) มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
2) มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการ จำนวน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.ประเมินจากแบบประเมินด้านความความสัมพันธ์จากสถานประกอบการ
2.ประเมินจากการพูดคุยกับพี่เลี้ยงในสถานประกอบการ
3.ประเมินจากปัญหาในการฝึกประสบการณ์
2.ประเมินจากการพูดคุยกับพี่เลี้ยงในสถานประกอบการ
3.ประเมินจากปัญหาในการฝึกประสบการณ์
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางด้านงานออกแบบสื่อสาร และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการณ์ 320 ชั่วโมง
2.บันทึกผลการฝึกงานในสมุดคู่มือฝึกงาน
3.จัดทำสื่อนำเสนอการฝึกงาน
4.สรุปการฝึกงานโดยจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์นำเสนอการฝึกงาน
2.บันทึกผลการฝึกงานในสมุดคู่มือฝึกงาน
3.จัดทำสื่อนำเสนอการฝึกงาน
4.สรุปการฝึกงานโดยจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์นำเสนอการฝึกงาน
1.ประเมินจากสมุดคู่มือการฝึกงาน
2.ประเมินจากสื่อนำเสนอการการฝึกประสบการณ์
3.ประเมินจากโปสเตอร์นำเสนอการฝึกประสบการณ์
2.ประเมินจากสื่อนำเสนอการการฝึกประสบการณ์
3.ประเมินจากโปสเตอร์นำเสนอการฝึกประสบการณ์
1) มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนา
2) มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
3) มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
2) มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
3) มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ฝึกงานในสถานประกอบการไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง
บันทึกการฝึกประสบการณ์ /ปัญหา การแก้ไข
บันทึกการฝึกประสบการณ์ /ปัญหา การแก้ไข
ประเมินจากแบบประเมินผลการฝึกประสบการณ์จากสถานประกอบการ
การนิเทศการฝึกประสบการณ์
การนำเสนอการฝึกประสบการณ์
การนิเทศการฝึกประสบการณ์
การนำเสนอการฝึกประสบการณ์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAACD124 | ฝึกงานวิชาชีพทางออกแบบสื่อสาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม | แบบประเมินผลการฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการ | 1-13 | 20 |
2 | มีความคิดสร้างสรรค์และปกิภาณไหวพริบในที่ทำงาน หาแนวทางในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง | แบบประเมินผลจากสถานณืประกอบการ การพูดคุยกับพี่เลี้ยงในสถานประกอบการณ์ สมุดคู่มือฝึกงาน สื่อนำเสนอ และการนำเสนอการฝึกงาน | 17 | 40 |
3 | มีภาวะผุ้นำเข้าใจบทบาของตนเอง ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | ประเมินจากแบบประเมินการฝึกประสบการณ์จากสถานประกอบการ | 17 | 30 |
4 | มีความสามารถในการสื่อสาร ด้วยการพูดฟังอ่านเขียน หรือการใช้เครื่องมือในการสื่อสารในทางศิลปกรรม | การนิเทศการฝึกประสบการณ์ การนำเสนอการฝึกงาน สื่อการนำเสนอการฝึกงาน การประเมินจากสถานประกอบการ | 9 และ หลังจากสิ้นสุดการฝึกประสบการณ์ | 10 |
คู่มือฝึกงาน2/ 2564
-
-
การประเมินประสิทธิผลจัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้
แบบประเมินกระบวนการฝึกประสบการณ์
ประเมินสถานประกอบการ
ประเมินจากปัญหาการฝึกประสบการณ์
แบบประเมินกระบวนการฝึกประสบการณ์
ประเมินสถานประกอบการ
ประเมินจากปัญหาการฝึกประสบการณ์
ประเมินจากผลการประเมินจากสถานประกอบการ
นักศึกษาประเมินสถานประกอบการ
ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อหาแนวทางที่ดี
นักศึกษาประเมินสถานประกอบการ
ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อหาแนวทางที่ดี
นำผลการวิเคราะห์จากข้อมูลต่างๆ ไปวางแผนปรับปรุงการฝึกประสบการณ์ในปีถัดไป
การเลือกสถานประกอบการ
การปฐมนิเทศและการเตรียมการ
การนิเทศ
การปัจฉิมนิเทศ
การเลือกสถานประกอบการ
การปฐมนิเทศและการเตรียมการ
การนิเทศ
การปัจฉิมนิเทศ
นักศึกษาประเมินตัวเอง
แบบประเมินจากสถานประกอบการ
ผลงานของนักศึกษา
แบบประเมินจากสถานประกอบการ
ผลงานของนักศึกษา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ