แอนิเมชั่น
Animation
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในความหมายของการทำงานแอนิเมชัน ประวัติศาสตร์ พัฒนาการ ประเภทของงานแอนิเมชัน การวาดการ์ตูน การออกแบบตัวละคร เครื่องแต่งกาย และฉาก หลักการที่สำคัญเกี่ยวข้องในการทำงานแอนิเมชัน
มุ่งเน้นให้นักศึกษาเข้าใจถึงหลักการของการทำงานออกแบบแอนิเมชันอย่างลึกซึ้งก่อนนำไปทดลองปฏิบัติงาน
จัดทำใบงานให้ชัดเจน แจกล่วงหน้าให้นักศึกษานำไปวางแผนในการทำงาน หรือเตรียมการออกแบบ หรือร่างตัวละครมาก่อน เพื่อลดเวลาในการคิดงาน สามารถเริ่มทำงานได้ทันที หลังการบรรยาย
จัดทำใบงานให้ชัดเจน แจกล่วงหน้าให้นักศึกษานำไปวางแผนในการทำงาน หรือเตรียมการออกแบบ หรือร่างตัวละครมาก่อน เพื่อลดเวลาในการคิดงาน สามารถเริ่มทำงานได้ทันที หลังการบรรยาย
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการ และทฤษฎีแอนิเมชัน บทบาท ประวัติความเป็นมาการผลิตแอนิเมชัน ประเภทของแอนิเมชัน การวาดการ์ตูนพื้นฐาน การออกแบบตัวละครการ์ตูน การออกแบบบุคลิก ท่าทาง เครื่องแต่งกายของตัวละคร งานออกแบบสิ่งของและฉาก หลักการสร้างงานแอนิเมชัน 2 มิติ และ 3 มิติ
2 ชั่วโมงโดยระบุ วัน เวลา ไว้ในตารางสอน แจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน และติดประกาศไว้ที่บอร์ดประจำสาขาวิชา
- ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- อภิปรายกลุ่ม
- กรณีศึกษา
- วิเคราะห์ผลงาน
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
- ประเมินผลจากการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา
- ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การแต่งกาย การตรงต่อเวลา
- ประเมินผลจากการวิเคราะห์ชิ้นงานปฏิบัติ กลุ่มและเดี่ยว
- ประเมินผลจากรายงาน กลุ่ม และเดี่ยว
- รอบรู้ในศาสตร์ทางแอนิเมชัน และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับงานแอนิเมชัน
- มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านแอนิเมชันอย่างเป็นระบบ
- มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือขั้นตอนในการปฏิบัติงานแอนิเมชัน และงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
- บรรยาย
- อภิปรายกลุ่ม
- กรณีศึกษา
- ปฏิบัติงาน
- การถามตอบ
- การศึกษาค้นคว้าทำรายงานกลุ่ม และเดี่ยว
- ประเมินผลจากรายงาน กลุ่ม และเดี่ยว
- ประเมินจากการสอบกลางภาค ปลายภาค และสอบย่อย
- สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมี วิจารณญาณ
- ทำงานมอบหมาย
- การทำงานกลุ่ม และงานเดี่ยว
- ประเมินผลจากชิ้นงานปฏิบัติกลุ่ม และเดี่ยว
- ประเมินกระบวนการทำงาน
- มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมี มนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- ปฏิบัติงาน
- การถามตอบ
- การทำงานกลุ่ม และงานเดี่ยว
- นำเสนองานด้วยวาจาสื่ออื่น ๆ
- ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การแต่งกาย การตรงต่อเวลา
- ประเมินผลจากชิ้นงานปฏิบัติ กลุ่มและเดี่ยว
- ประเมินผลจากรายงานกลุ่ม และเดี่ยว
- ประเมินจากการนำเสนองานด้วยวาจา ด้วยโปสเตอร์ และสื่ออื่น ๆ
- สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการ สื่อสารทางศิลปกรรม
และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน หรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
- อภิปรายกลุ่ม
- การศึกษาค้นคว้าทำรายงาน
- นำเสนองานด้วยวาจา สื่อ
- ประเมินจากการนำเสนองาน
- ประเมินกระบวนการทำงานด้วยวาจา ด้วยโปสเตอร์ และสื่ออื่น ๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ | สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ | มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมี มนุษยสัมพันธ์ที่ดี | มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง | สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BAACD113 | แอนิเมชั่น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 4.1 | ประเมินผลจากการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การแต่งกาย การตรงต่อเวลา | 1-16 | 10 |
2 | 1.1, 2.1, 2.2, 2.4, 4.1 | ประเมินจากการสอบกลางภาค ปลายภาค และสอบย่อย | 9, 17 | 30 |
3 | 3.1, 4.1 | ประเมินผลจากชิ้นงานปฏิบัติเดี่ยว | 1-16 | 35 |
4 | 3.1, 4.1 | ประเมินผลจากชิ้นงานปฏิบัติกลุ่ม ประเมินกระบวนการทำงาน | 2, 3, 7, 9, 12, 16 | 15 |
5 | 4.1, 5.1, 5.2, 5.3 | ประเมินจากการนำเสนองาน ประเมินจากการนำเสนองานด้วยวาจา ด้วยโปสเตอร์ และสื่ออื่น ๆ | 1-17 | 10 |
-
- The complete animation course / Chris Patmore.
- Animation in process Andrew Selby.
- Secrets of digital animation : a master class in innovative tools and techniques Steven Withrow.
- 2D and beyond Jayne Pilling.
- The anime machine = a media theory of animation Thomas Lamarre
- Stop motion : craft skills for model animation Susannah Shaw
- The advanced art of stop-motion animation /Ken A. Priebe; foreward by Henry Selick.
- The animation book : a complete guide to animated filmmaking, from flip-books to sound cartoons to 3-Danimation Kit Laybourne ; preface by George - Griffin ;introduction by John Canemaker.
- The complete guide to-- Anime techniques : create mesmerizing manga-style animation with pencils, paint, andpixels Chi Hang Li, Chris Patmore and Hayden Scott-Baron.
- Animation : art and industry Maureen Furniss.
- The animator's survival kit Richard Williams
- การสร้าง 2D แอนิเมชัน ธรรมศักดิ์ เอื้อรักสกุล
- Manga.
- How to draw manga ultimate manga lesson = สุดยอดบทเรียนการวาดการ์ตูนเรื่อง เล่ม 4 การวาดตัวละครให้ดูมีชีวิต
- How to draw Manga vol.4 การวาดเครื่องแต่งกายการ์ตูน / The Society for the study of Manga Techniques
- Manga characters Philippe de Baeck
- การวาดหุ่นยนต์ = How to Draw Manga Giant Robots /ฮิคารุ ฮายาชิ
- เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับงานแอนิเมชัน
- เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับงานวาดการ์ตูน
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การแสดงความคิดเห็น
1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ
1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
3.1 บันทึกการสอนเพื่อเสนอการปรับปรุงแก้ไข
3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
4.1 ทวนสอบความถูกต้องของคะแนนอาจารย์ โดยประกาศคะแนนแต่ละส่วนให้นักศึกษาทวนสอบของตัวเอง เพื่อปรับปรุงแก้ไข
4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป ในเรื่อง เนื้อหา ลำดับการสอน และวิธีประเมินผลการสอน