การประกอบธุรกิจการค้าและบริการมืออาชีพ
Entrepreneurship for Professional Trade and Service Business
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ และเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติงานจริงสำคัญนักศึกษาที่จะประกอบอาชีพด้านนี้โดยตรง
- มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องคุณลักษณะและทักษะที่จำเป็นของผู้ประกอบการ
- มีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทและความรับผิดชอบของผู้ร่วมลงทุนในการสร้างธุรกิจใหม่
- มีความรู้ ความเข้าในในกระบวนการสร้างธุรกิจใหม่
- สามารถนำความรู้ไปพัฒนาและประเมินโอกาสของการทำธุรกิจใหม่
- รู้จริยธรรมการเป็นผู้ประกอบการที่ดี สามารถเอาตัวรอดผ่านปัญหาและอุปสรรค
ศึกษาถึงคุณลักษณะและทักษะที่จำเป็นของผู้ประกอบการ การพัฒนาและประเมินโอกาสของการประกอบการ บทบาทและความรับผิดชอบของผู้ร่วมลงทุนในการสร้างธุรกิจใหม่ การพัฒนาแผนสำหรับธุรกิจใหม่ กระบวนการสร้างธุรกิจใหม่ จริยธรรมการเป็นผู้ประกอบการและประเด็นอื่นในการจัดการการประกอบการ
องค์ความรู้เกี่ยวกับการประกอบการ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการประกอบการ การจัดตั้งองค์กรณ์ธุรกิจ หลักทฤษฎี และปฏิบัติการธุรกิจ คุณลักษณะของการเป็นผู้ประกอบการ การสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ประกอบการ การวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบ การการแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ ปัญหาและอุปสรรคเมื่อเริ่มต้นสร้างกิจการ ทักษะที่จำเป็นสำหรับการเขียนแผนธุรกิจที่ครบถ้วน และประสบความสำเร็จการบริหารจัดการธุรกิจใหม่ให้เติบโต และมีผลกำไร การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค เทคนิคการนำเสนอสินค้าและบริการ การเลือกทำเลที่ตั้ง การวิเคราะห์อุตสาหกรรม
8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
อังคาร 12.30-16.30
พุธ 8.30-12.30
อังคาร 12.30-16.30
พุธ 8.30-12.30
1. มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบต่อตนเองและเพื่อนร่วมงาน
2. สำนึกในหน้าที่ของตนเองและเพื่อนร่วมงาน
3. ไม่คัดลอกหรือสำเนาผลงานของผู้อื่น
1. อาจารย์ผู้สอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในการสอน
2. กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย
3. เน้นการเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและการแต่งกายให้เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
4. มอบหมายให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม ฝึกการเป็นผู้นำ สมาชิกกลุ่ม ฝึกความรับผิดชอบ
5. การเป็นแบบอย่างที่ดีของอาจารย์
6. การบรรยาย
7. การเรียนการสอนแบบร่วมมือ
8. อภิปราย
9. การทำการบ้านและฝึกปฏิบัติ
10. การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
1. ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย การเข้าร่วม
กิจกรรม
2. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
3. ประเมินจากพฤติกรรมการเรียนและการสอบ
1. คุณลักษณะและทักษะที่จำเป็นของผู้ประกอบการ
2. การพัฒนาและประเมินโอกาสของการประกอบการ
3. บทบาทและความรับผิดชอบของผู้ร่วมลงทุนในการสร้างธุรกิจใหม่
4. การพัฒนาแผนสำหรับธุรกิจใหม่
5. กระบวนการสร้างธุรกิจใหม่
6. จริยธรรมการเป็นผู้ประกอบการ
7. ประเด็นอื่นในการจัดการการประกอบการ
8.ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการประกอบการ
9.การจัดตั้งธุรกิจ
10.หลักทฤษฏีและปฏิบัติการทางธุรกิจ
11.การบริหารทรัพยากร
12.การบริหารเงินทุน
13.การจัดการการบัญชี
14.การผลิต
15.การตลาด และช่องทางการจัดจำหน่าย
1. เน้นการเรียนการสอนที่เป็นตัวอย่างทางธุรกิจทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ ที่ประสบปัญหา
หรือได้รับผลกระทบทางด้านสภาพคล่องทางการเงิน และการมีส่วนร่วมในการให้ความเห็น
2. จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันหรือกรณีศึกษาที่มีความโดดเด่น
3. อาจารย์ผู้สอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในการสอน
4. กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย
5. เน้นการเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและการแต่งกายให้เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
6. มอบหมายให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม ฝึกการเป็นผู้นำ สมาชิกกลุ่ม ฝึกความรับผิดชอบ
7. การเป็นแบบอย่างที่ดีของอาจารย์
8. การบรรยาย
9. การเรียนการสอนแบบร่วมมือ
10. อภิปราย
11. การทำการบ้านและฝึกปฏิบัติ
12. การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
1. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2. การนำเสนอหน้าชั้นเรียน และการทดสอบย่อยในชั้นเรียน
3. ประเมินจากรายงานการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษา
4. ประเมินจากพฤติกรรมการเรียนและทำงานอื่นๆ
1. สามารถบูรณการความรู้ในศาสตร์บริหารธุรกิจต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและส่วนรวม
2. สามารถสืบค้นและประเมินข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
3. สามารถคิดวิเคราะห์ รู้เท่าทันสถานการณ์และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
4. สามารถนำความรู้ ไปเพื่อทำความเข้าใจ สร้างสรรค์สังคมและพัฒนาประเทศ
1. จัดกระบวนการเรียนการสอนที่ฝึกทักษะการคิด ทั้งในระดับบุคคลและกลุ่ม เช่น สะท้อนคิด อภิปราย
กลุ่ม การทำกรณีศึกษา ฯลฯ
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ทำรายงาน หาข้อมูล วิจัย
1. การเขียนรายงานของนักศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. การใช้ข้อสอบหรือแบบฝึกหัดที่ให้นักศึกษาคิดแก้ปัญหา
1. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในฐานะผู้นำหรือสมาชิกของกลุ่ม
2. สามารถปรับตัว รับฟัง ยอมรับความคิดเห็น และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในฐานะผู้นำและ
สมาชิกของกลุ่ม
3. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
4. สามารถรวมกลุ่มคิดริเริ่ม วางแผน และตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
5. รับผิดชอบในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
1. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการทำงานเป็นกลุ่มและงานที่ต้องมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
2. สอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบ การมีมนุษยสัมพันธ์และคุณธรรมจริยธรรม ฯลฯ
1. สังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาขณะทำกิจกรรมกลุ่ม
2. การนำเสนอผลงานเป็นกลุ่ม
3. ประเมินความสม่ำเสมอของการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
1. สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน
2. ก้าวทันเทคโนโลยีปัจจุบันและสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับสถานการณ์
เพื่อการสืบค้น ศึกษาด้วยตนเอง นำเสนอ และสื่อสาร
3. ศึกษาการจัดการทางบัญชี
1. จัดการเรียนการสอนที่เน้นการฝึกทักษะการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน ในระหว่างผู้เรียน
ผู้สอน และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ
2. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหลากหลายและเหมาะสม
3. จัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนนำเสนอผลงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1. ทักษะการพูดในการนำเสนอผลงาน
2. ทักษะการเขียนรายงาน
3. ทักษะการนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจมีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น | มีความพอเพียงมีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม | มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม | มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและการผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ | มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน | สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบ จากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ | คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้ | มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือ ในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน | สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ | มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ | สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง |
1 | BBABA329 | การประกอบธุรกิจการค้าและบริการมืออาชีพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา 1. มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบต่อตนเองและเพื่อนร่วมงาน 2. สำนึกในหน้าที่ของตนเองและเพื่อนร่วมงาน 3. ไม่คัดลอกหรือสำเนาผลงานของผู้อื่น 2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ (Knowledge that need to be gained) 1. คุณลักษณะและทักษะที่จำเป็นของผู้ประกอบการ 2. การพัฒนาและประเมินโอกาสของการประกอบการ 3. บทบาทและความรับผิดชอบของผู้ร่วมลงทุนในการสร้างธุรกิจใหม่ 4. การพัฒนาแผนสำหรับธุรกิจใหม่ 5. กระบวนการสร้างธุรกิจใหม่ 6. จริยธรรมการเป็นผู้ประกอบการ 7. ประเด็นอื่นในการจัดการการประกอบการ 8.ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการประกอบการ 9.การจัดตั้งธุรกิจ 10.หลักทฤษฏีและปฏิบัติการทางธุรกิจ 11.การบริหารทรัพยากร 12.การบริหารเงินทุน 13.การจัดการการบัญชี 14.การผลิต 15.การตลาด และช่องทางการจัดจำหน่าย 3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (Intellectual skills that need to be developed) 1. สามารถบูรณการความรู้ในศาสตร์บริหารธุรกิจต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและส่วนรวม 2. สามารถสืบค้นและประเมินข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย 3. สามารถคิดวิเคราะห์ รู้เท่าทันสถานการณ์และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 4. สามารถนำความรู้ ไปเพื่อทำความเข้าใจ สร้างสรรค์สังคมและพัฒนาประเทศ 4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา (Interpersonal skills and responsibility that need to be developed) 4.1. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา 1. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในฐานะผู้นำหรือสมาชิกของกลุ่ม 2. สามารถปรับตัว รับฟัง ยอมรับความคิดเห็น และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในฐานะผู้นำและ สมาชิกของกลุ่ม 3. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป 4. สามารถรวมกลุ่มคิดริเริ่ม วางแผน และตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข 5. รับผิดชอบในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา (Numeric analysis, communication and information technology skills that need to be developed) 1. สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน 2. ก้าวทันเทคโนโลยีปัจจุบันและสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อการสืบค้น ศึกษาด้วยตนเอง นำเสนอ และสื่อสาร 3. ศึกษาการจัดการทางบัญชี | สอบกลางภาค สอบปลายภาค การทำรายงาน แบบฝึกหัดท้ายชั่วโมง การเสนอความคิดเป็นในชั้นเรียน การเข้าเรียน | 8 16 ตลอดภาคการศึกษา | 20% 40% 30% 5% 5% |
1) การเป็นผู้ประกอบการ , , 2552 รองศาสตราจารย์ พิบูล ทีปะปาล สำนักพิมพ์อมรการพิมพ์
2) การเป็นผู้ประกอบการ (คู่มือเรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ) ครั้งที่ 4 , 2553 รองศาสตราจารย์ สมคิด บางโม สำนักพิมพ์ เอส เค บุ๊คส์
3) คู่มือการเสริมสร้างทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (ม.ค.2555) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
4) การจัดการธุรกิจขนาดย่อม , 2552 ดร.บิติรัตน์ มีมาก , ดร.ฉัตยาพร เสมอใจ และ คมกฤช ปิติฤกษ์ สำนักพิมพ์ซีเอ็ด
5) หนังสือเรื่อง สร้างกิจการให้ตัวเอง
6) การจัดการธุรกิจขนาดย่อม , 2552 ดร.ฐิติรัตน์ มีมาก , ดร.ฉัตยาพร เสมอใจ และ คมกฤช ปิติฤกษ์ สำนักพิมพ์ซีเอ็ด
7) การจัดการธุรกิจ , พนิดา พานิชกุล
8) การจัดการธุรกิจขนาดเล็ก , TIMOTHY S. HATTEN / วิพุธ อ่องสกุล และคณะ :แปล
9) กลยุทธ์สู่ความสำเร็จในธุรกิจส่วนตัว ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ
10) คู่มือบริหารธุรกิจส่วนตัว , ชูศีล ตรังตรีชาติ
11) เกมการจัดการธุรกิจ (ฉบับปรับปรุง) , JERALD R. SMITH และคณะ
12) ธุรกิจเราเอาไงดี? , BIZ COACH
13) ธุรกิจดีต้องมีกำไร , 2557 สยาม อินทรักษานนท์
14) สร้างสินค้า ขายดี มีดีไซน์ ทำง่าย รายได้ดี , 2557 จตุรงค์ ศรีวิลาศ
1. แหล่งข้อมูลอ่านนอกเวลา
- www.ksmecare.com
- www.manager.co.th
- www.banmuang.co.th
- www.thanonline.co.th
- www.prachachart.co.th
การเป็นนักธุรกิจแบบมืออาชีพ
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดโดยคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี ได้ให้นักศึกษาเข้าประเมินผลการเรียนการสอนทางเว็บไซต์ โดยการนำแนวคิดและความคิดเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ใช้กลยุทธ์ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนดังนี้
- ประเมินจากผลการประเมินผู้สอนและผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินผลการเรียนรู้
1. การปรับปรุงการสอน
หลังจากได้รับผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จะมีการปรับปรุงการสอนและสรรหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
1. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา
1. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา จะมีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะปรับปรุงการสอนในข้อ 3 และผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4