การสลักดุนโลหะ
Metal Embossing
1.1 รู้หลักการเกี่ยวกับอุกรณ์เครื่องมือในการสลักดุน
1.2 รู้หลักการเกี่ยวกับการเครี่ยวชันในการสลักดุน
1.3 เข้าใจการผลิตชิ้นงานจริงจากการสลักดุนโลหะภาพนูนต่ำ
1.4 มีทักษะในการปฎิบัติการสลักดุนโลหะรูปแบบต่างๆ
1.2 รู้หลักการเกี่ยวกับการเครี่ยวชันในการสลักดุน
1.3 เข้าใจการผลิตชิ้นงานจริงจากการสลักดุนโลหะภาพนูนต่ำ
1.4 มีทักษะในการปฎิบัติการสลักดุนโลหะรูปแบบต่างๆ
เพื่อปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน และเนื้อหาให้เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบันสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนด เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะเกี่ยวกับอุกรณ์เครื่องมือในการสลักดุน รู้หลักการเกี่ยวกับการเครี่ยวชันในการสลักดุน รวมถึงเกี่ยวกับทักษะในการปฎิบัติการสลักดุนโลหะรูปแบบต่างๆ ในรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานสากล
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือในการสลักดุน การเคี่ยวชัน การสลักดุนโลหะรูปแบบต่างๆ
practices perparing of equipment and tools for the metal embossing the process of metal embossing , dammar boiling, various froms of mrtal embossing.
practices perparing of equipment and tools for the metal embossing the process of metal embossing , dammar boiling, various froms of mrtal embossing.
- อาจารย์ผู้สอน ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง / สัปดาห์
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง / สัปดาห์
1.1.1 มีทัศคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.2.1 ให้ความสำคัญในระเบียบวินัยการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา การส่งงานตรงเวลา
ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นตามระเบียบที่เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.2.2 บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาของการเตรียมอุปกรณ์และวัสดุในการเคี่ยวชันรวมถึงการสลักดุนในรูปแบบต่างๆ ในรายวิชามีการแสดงความคิดเห็น สร้างทัศนคติต่อวิชาชีพขึ้นรูปโลหะด้วยงิธีการสลักดุนในงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับได้และความยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.2.3 มอบหมายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเป็นรายบุคคลและเป็นรายกลุ่ม
ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นตามระเบียบที่เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.2.2 บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาของการเตรียมอุปกรณ์และวัสดุในการเคี่ยวชันรวมถึงการสลักดุนในรูปแบบต่างๆ ในรายวิชามีการแสดงความคิดเห็น สร้างทัศนคติต่อวิชาชีพขึ้นรูปโลหะด้วยงิธีการสลักดุนในงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับได้และความยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.2.3 มอบหมายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเป็นรายบุคคลและเป็นรายกลุ่ม
1.3.1 การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียนการส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรม (ด้วยระบบออนไลน์และการเรียนในชั้นเรียน)
1.3.2 พิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรมการแสดงความคิดเห็นต่อผลงาน ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่นและความใส่ใจของนักศึกษาในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนการทำงานกลุ่มและรายบุคคล
1.3.2 พิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรมการแสดงความคิดเห็นต่อผลงาน ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่นและความใส่ใจของนักศึกษาในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนการทำงานกลุ่มและรายบุคคล
2.1.1 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหาและพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2.2.1 บรรยาย อภิปราย โดยผู้สอนใช้สื่อที่หลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ทางการออกแบบ (ด้วยระบบออนไลน์และการเรียนในชั้นเรียน)
2.2.2 มอบหมายงานให้ทำการออกแบบค้นคว้า รายบุคคล วิเคราะห์เพื่อแก้ไข ปัญหาผลิตภัณฑ์ โดยนำหลักการทางทฤษฎีมาประยุกต์ผลงานศิลปะได้ตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง
2.2.2 มอบหมายงานให้ทำการออกแบบค้นคว้า รายบุคคล วิเคราะห์เพื่อแก้ไข ปัญหาผลิตภัณฑ์ โดยนำหลักการทางทฤษฎีมาประยุกต์ผลงานศิลปะได้ตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง
2.3.1 การสอบกลางภาคเรียน (ด้วยรูปแบบออนไลน์)
และปลายภาคเรียน (การจัดการเรียนเต็มเวลา)
2.3.2 ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติออกแบบและการนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานจากการศึกษาดูงาน
และปลายภาคเรียน (การจัดการเรียนเต็มเวลา)
2.3.2 ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติออกแบบและการนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานจากการศึกษาดูงาน
3.1.4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลการสลักดุนโลหะวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปผล พร้อมทั้งการนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยว การร่วมแสดงความคิดเห็น (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียนเต็มเวลา)
3.2.2 ส่งเสริมการเรียนรู้รู้จากการแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์ผลงานตามจุดประสงค์
3.2.2 ส่งเสริมการเรียนรู้รู้จากการแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์ผลงานตามจุดประสงค์
3.3.1 ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานการคิดวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน จากความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมี
ประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพ
4.2.1 จัดกิจกรรมการนำความรู้การสลักดุนโลหะ การทำงานแต่ละขั้นตอนการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดี อย่างมีประสิทธิภาพ (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียนเต็มเวลา)
4.2.2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับ
4.2.3 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็น
4.2.2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับ
4.2.3 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็น
4.3.1 ประเมินจากการร่วมจัดกิจกรรม และการรายงานผลของการจัดกิจกรรม
4.3.2 พิจารณาจากพฤติกรรมการแสดงออกในการเข้าร่วมกิจกรรม ติดตามการทำงาน
ร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ
4.3.2 พิจารณาจากพฤติกรรมการแสดงออกในการเข้าร่วมกิจกรรม ติดตามการทำงาน
ร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ
5.1.1 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้ การหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลตำราเอกสารและสื่อสังคมนำมาประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับงานนำเสนอผลงานกับการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21
5.2.2 เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอรูปแบบวิธีการสื่อสารที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพ (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียนเต็มเวลา)
5.2.2 เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอรูปแบบวิธีการสื่อสารที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพ (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียนเต็มเวลา)
5.3.1 ประเมินจากผลการหาข้อมูลที่ถูกต้องจากวิธีการและเลือกใช้เครื่องมือสื่อสาร
5.3.2 ประเมินจากอธิบายเหตุผลและการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
5.3.2 ประเมินจากอธิบายเหตุผลและการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 สร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางการปฏิบัติงานตามกระบวนการสลักดุนโลหะ การเตรียมอุปกรณ์ใหม่เหมาะสมกับงานและใบงานปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
6.3.1 ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานที่มอบหมาย
6.3.2 สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
6.3.2 สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์ตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 3 | 1 | 2 |
1 | BAATJ150 | การสลักดุนโลหะ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.2 2.1.4 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9/17 | สัปดาห์ที่ 9 สอบกลางภาค 15% สัปดาห์ที่ 17 สอบปลายภาค 15% |
2 | 3.1.1 3.1.2 | คุณภาพผลงานจากการปฏิบัติ - สับดาห์ที่ 1-10 และ 11-13 การจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ประเมินโดยให้นักศึกษาส่งผลงานเป็นไฟล์อิเลคทรอนิคให้อาจารย์ผู้สอน - สัปดาห์ที่ 14-16 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้นักศึกษาส่งผลงานหลังในชั้นเรียน | สับดาห์ที่ 1-10 และ 11-13 สับดาห์ที่ 14-16 | สับดาห์ที่ 1-10 และ 11-13 สัดส่วนการประเมิน 50% สับดาห์ที่ 14-16 สัดส่วนการประเมิน 10% |
3 | 1.1.1, 4.2.1,4.2.2 | การเข้าชั้นเรียน การทำงานรายบุคคล และผลการทำงาน ความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
‘สลักดุน ภูมิปัญญาเชิงช่าง จากอดีตสู่ปัจจุบัน’ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า กรุงเทพฯ
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียนเต็มเวลา)
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียนเต็มเวลา)
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ทบทวนเนื้อหา และวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
3.2 หาแนวทาง และวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียน
เต็มเวลา)
3.1 ทบทวนเนื้อหา และวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
3.2 หาแนวทาง และวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียน
เต็มเวลา)
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียน รู้ในวิชา โดยมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้าน
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจาหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจาหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา