การตรวจวัดและเครื่องตรวจวัดสำหรับการจัดการพลังงาน
Measurement and Instruments for Energy Management
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนแล้ว นักศึกษาสามารถเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือวัดที่ใช้ในการจัดการพลังงานในอาคารบ้านเรือนและอุตสาหกรรม, การเลือกใช้เครื่องมือวัดที่เหมาะสม, ความแม่นยำและความไม่แน่นอนของเครื่องมือวัด, การสอบเทียบเครื่องมือวัด และการวิเคราะห์ข้อมูลที่อ่านได้จากเครื่องมือวัด
เพื่อเพิ่มเติมสื่อการเรียนการสอนให้เข้ากับตำราเรียนที่มีตัวอย่างที่ทันสมัยและน่าสนใจมากขึ้นและเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในเรื่องหลักการหรือแนวคิดของเครื่องมือวัดที่ใช้ในการจัดการพลังงานในอาคารบ้านเรือนและอุตสาหกรรม เพื่อให้สามารถตรวจวัด เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และใช้ความรู้จากวิชาต่างๆ และจากกรณีศึกษาที่แนะนำใน คู่มือมาตรการอนุรักษ์พลังงาน ในการหามาตรการในการอนุรักษ์ด้านพลังงาน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเครื่องมือวัดที่ใช้ในการจัดการพลังงานในอาคารบ้านเรือนและอุตสาหกรรม, การเลือกใช้เครื่องมือวัดที่เหมาะสม, ความแม่นยำและความไม่แน่นอนของเครื่องมือวัด, การสอบเทียบเครื่องมือวัด และการวิเคราะห์ข้อมูลที่อ่านได้จากเครื่องมือวัด
Study and practice of measurement for energy management in buildings, houses and industries, selection of appropriate measuring tools, accuracy and uncertainty of measuring tools, calibration and data analysis.
Study and practice of measurement for energy management in buildings, houses and industries, selection of appropriate measuring tools, accuracy and uncertainty of measuring tools, calibration and data analysis.
3
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ของมหาวิทยาลัยฯ
1.1.2 สามารถทำงานเป็นหมู่คณะและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.1.3 สามารถประเมินผลกระทบจากการใช้ ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ
1.1.2 สามารถทำงานเป็นหมู่คณะและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.1.3 สามารถประเมินผลกระทบจากการใช้ ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ
1.2.1 ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎกติกาที่กำหนดหรือได้ตกลงกันไว้ และปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบ โดยเริ่มตั้งแต่การเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา การทำงานกลุ่มและการส่งงานตามกำหนดเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัยฯ
1.2.2 ปลูกฝังเรื่องจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ ตลอดจนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อบุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม หากกระทำการโดยขาดจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1.2.3 สอดแทรกแนวคิดเรื่องระเบียบวินัย ปลูกฝังให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงการเคารพระเบียบข้อบังคับ โดยยกตัวอย่างจริงจากพฤติกรรมนักศึกษาในห้องเรียน เช่น การเข้าเรียนตรงต่อเวลา มารยาทการใช้อุปกรณ์ สื่อสาร
1.2.4 ปลูกฝังให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงความซื่อสัตย์ โดยยกตัวอย่างจริงจากพฤติกรรมนักศึกษาในห้องเรียน เช่น การลอกการบ้าน การทุจริตจากการทดสอบเก็บคะแนน เป็นต้น
1.2.2 ปลูกฝังเรื่องจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ ตลอดจนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อบุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม หากกระทำการโดยขาดจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1.2.3 สอดแทรกแนวคิดเรื่องระเบียบวินัย ปลูกฝังให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงการเคารพระเบียบข้อบังคับ โดยยกตัวอย่างจริงจากพฤติกรรมนักศึกษาในห้องเรียน เช่น การเข้าเรียนตรงต่อเวลา มารยาทการใช้อุปกรณ์ สื่อสาร
1.2.4 ปลูกฝังให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงความซื่อสัตย์ โดยยกตัวอย่างจริงจากพฤติกรรมนักศึกษาในห้องเรียน เช่น การลอกการบ้าน การทุจริตจากการทดสอบเก็บคะแนน เป็นต้น
1.3.1 การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน การปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและการส่งงานตามกำหนดระยะเวลา
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติ ตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
1.3.3 ความรับผิดชอบในหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 การกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติ ตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
1.3.3 ความรับผิดชอบในหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 การกระทำทุจริตในการสอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเครื่องมือวัดที่ใช้ในการจัดการพลังงานในอาคารบ้านเรือนทั้งทางทฤษฎีและปฎิบัติ
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเครื่องมือวัดที่ใช้ในการจัดการพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และพลังงานความร้อนจากเชื้อเพลิง
2.1.3 มีความรู้และความเข้าใจการเลือกและการสอบเทียบเครื่องมือวัดที่ใช้ในการจัดการพลังงานในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และพลังงานความร้อนจากเชื้อเพลิง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยวิธีที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือในการแก้ปัญหาและดำเนินการจัดการพลังงานกรณีต่างๆได้
2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเครื่องมือวัดที่ใช้ในการจัดการพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และพลังงานความร้อนจากเชื้อเพลิง
2.1.3 มีความรู้และความเข้าใจการเลือกและการสอบเทียบเครื่องมือวัดที่ใช้ในการจัดการพลังงานในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และพลังงานความร้อนจากเชื้อเพลิง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยวิธีที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือในการแก้ปัญหาและดำเนินการจัดการพลังงานกรณีต่างๆได้
2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.2.1 บรรยายโดยเขียนบนกระดานประกอบกับการอ้างอิงในหนังสือ ใช้สื่อการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนสื่อการสอนที่เป็นชิ้นงานจริง และลงปฏิบัติกับกรณีที่ทำการจัดการด้านพลังงานของกรณีศึกษาของระบบที่มีใช้งานในสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล
2.2.2 ทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับเนื้อหาของสัปดาห์นั้นในห้องไปพร้อมกัน และลงฝึกปฏิบัติ
2.2.3 มอบหมายงานกลุ่มให้นำเสนอหน้าห้องทุกสัปดาห์ พร้อมซักถามจากเพื่อนในห้องเรียน และนำปัญหาจากการปฏิบัติงานมาวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ไข
2.2.2 ทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับเนื้อหาของสัปดาห์นั้นในห้องไปพร้อมกัน และลงฝึกปฏิบัติ
2.2.3 มอบหมายงานกลุ่มให้นำเสนอหน้าห้องทุกสัปดาห์ พร้อมซักถามจากเพื่อนในห้องเรียน และนำปัญหาจากการปฏิบัติงานมาวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ไข
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
2.3.3 พิจารณาจากงานปฏิบัติที่มอบหมาย
2.3.4 พิจารณาจากการแบ่งกลุ่มปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.2 ประเมินจากแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
2.3.3 พิจารณาจากงานปฏิบัติที่มอบหมาย
2.3.4 พิจารณาจากการแบ่งกลุ่มปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
3.1.1 สามารถคิด วิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาทางด้านเครื่องมือวัดที่ใช้ในการจัดการพลังงานในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และพลังงานความร้อนจากเชื้อเพลิง
3.1.2 มีจินตนาการในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรม หรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อหาความรู้ เพิ่มเติมและให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้ใหม่ ๆ
3.1.2 มีจินตนาการในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรม หรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อหาความรู้ เพิ่มเติมและให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้ใหม่ ๆ
3.2.1 ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเครื่องมือวัดที่ใช้ในการจัดการพลังงานในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และพลังงานความร้อนจากเชื้อเพลิง
3.2.2 ใช้ตัวอย่างที่ใกล้เคียงหรือเหมือนกับงานจริงประกอบการสอน กระตุ้นให้นักศึกษาคิดด้วยตนเอง และแสดงความคิดในการเริ่มต้นวิเคราะห์ปัญหา มอบหมายการบ้านและแบบฝึกหัดให้นักศึกษาทาประจำสัปดาห์ตามหัวข้อต่างๆ
3.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้า จัดทำรายงานทางเอกสารจากการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตหรือห้องสมุด
3.2.4 มอบหมายงานให้ลงปฏิบัติจริงกับระบบที่มีใช้งานในสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล
3.2.2 ใช้ตัวอย่างที่ใกล้เคียงหรือเหมือนกับงานจริงประกอบการสอน กระตุ้นให้นักศึกษาคิดด้วยตนเอง และแสดงความคิดในการเริ่มต้นวิเคราะห์ปัญหา มอบหมายการบ้านและแบบฝึกหัดให้นักศึกษาทาประจำสัปดาห์ตามหัวข้อต่างๆ
3.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้า จัดทำรายงานทางเอกสารจากการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตหรือห้องสมุด
3.2.4 มอบหมายงานให้ลงปฏิบัติจริงกับระบบที่มีใช้งานในสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล
3.3.1 การทดสอบย่อย สอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
3.3.2 ประเมินจากรายงานที่ ได้รับมอบหมาย การนำเสนอรายงานและผลการปฏิบัติงานที่
3.3.2 ประเมินจากรายงานที่ ได้รับมอบหมาย การนำเสนอรายงานและผลการปฏิบัติงานที่
4.1.1 สามารถใช้ความรู้ หลักการ ในวิชาการตรวจวัดและเครื่องตรวจวัดสำหรับการจัดการพลังงาน ในการสื่อสารต่อสังคมได้ ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้อง
กับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 รู้จักบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม
4.1.4 มีจิตสานึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้อง
กับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 รู้จักบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม
4.1.4 มีจิตสานึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.2.1 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย
4.2.2 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออก โดยการถามคำถามระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอนและการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า
4.2.3 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น เพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.2.4 ลงปฏิบัติจริงกับระบบที่มีใช้งานในสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล ในการมอบหมายงานฝึกปฏิบัติ
4.2.2 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออก โดยการถามคำถามระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอนและการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า
4.2.3 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น เพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.2.4 ลงปฏิบัติจริงกับระบบที่มีใช้งานในสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล ในการมอบหมายงานฝึกปฏิบัติ
4.3.1 ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะพร้อมบันทึกพฤติกรรมเป็นรายบุคคล
4.3.2 ประเมินจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
4.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น และการตอบคำถามระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอน
4.3.4 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติ
4.3.2 ประเมินจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
4.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น และการตอบคำถามระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอน
4.3.4 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติ
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม และมีประสิ ทธิ ภาพ
5.1.2 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูล เช่น การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.3 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในทางวิศวกรรมได้
5.1.2 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูล เช่น การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.3 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในทางวิศวกรรมได้
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเพิ่มเติมด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ สื่อการสอน E- Learning
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบ Power point และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบ Power point และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 การทดสอบย่อย สอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
5.3.2 ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.3 ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่ได้รับมอบหมาย และพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียนและปฏิบัติ
5.3.2 ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.3 ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่ได้รับมอบหมาย และพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียนและปฏิบัติ
6.1.1 มีทักษะในการเลิกใช้เครื่องมือวัดและตรวจสอบได้ถูกต้องตามลักษณะของแต่ละกรณีของระบบที่ตรวจวัด
6.1.2 มีทักษะในการใช้เครื่องมือวัดและตรวจสอบด้านการจัดการด้านพลังงานของแต่ละกรณีของระบบที่ตรวจวัด
6.1.3 มีทักษะในการผูกสูตรใน Excel
6.1.4 มีทักษะในการบูรณาการในการประยุกต์ความรู้การใช้เครื่องมือวัดและการตรวจสอบด้านพลังงานด้านพลังงานในการบริการวิชาการ
6.1.2 มีทักษะในการใช้เครื่องมือวัดและตรวจสอบด้านการจัดการด้านพลังงานของแต่ละกรณีของระบบที่ตรวจวัด
6.1.3 มีทักษะในการผูกสูตรใน Excel
6.1.4 มีทักษะในการบูรณาการในการประยุกต์ความรู้การใช้เครื่องมือวัดและการตรวจสอบด้านพลังงานด้านพลังงานในการบริการวิชาการ
6.2.1 สอนหลักการทำงาน สอนวิธีการเลือกเครื่องมีตรวจวัด และสาธิตการใช้เครื่องมือ
6.2.2 สอนหลัก และวิธีการของแต่ละกรณีศึกษา และมอบหมายงานให้ปฏิบัติจริง
6.2.3 สอนการผูกสูตรใน excel และมอบหมายงานของแต่ละกรณีศึกษา
6.2.3 มอบหมายงานให้บูรณาการในการบริการวิชาการ(รายบุคคล หรือ รายกลุ่ม หรือ การช่วยงานโครงการบริการวิชาการของอาจารย์
6.2.2 สอนหลัก และวิธีการของแต่ละกรณีศึกษา และมอบหมายงานให้ปฏิบัติจริง
6.2.3 สอนการผูกสูตรใน excel และมอบหมายงานของแต่ละกรณีศึกษา
6.2.3 มอบหมายงานให้บูรณาการในการบริการวิชาการ(รายบุคคล หรือ รายกลุ่ม หรือ การช่วยงานโครงการบริการวิชาการของอาจารย์
6.3.1 การสอบทางทฤษฎี
6.3.2 ตรวจสอบเล่มรายงานของแต่ละกรณีศึกษา
6.3.3 ตรวจงาน Excel ที่ส่งของแต่ละกรณีศึกษา
6.3.2 ตรวจสอบเล่มรายงานของแต่ละกรณีศึกษา
6.3.3 ตรวจงาน Excel ที่ส่งของแต่ละกรณีศึกษา
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2 และ 1.3 | - การเข้าชั้นเรียน - การมีส่วนร่วม และเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 4.2-4.4, 5.1-5.5 | - งานคนคว้าตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมายและการนำเสนอหน้าห้อง | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 2.1-2.4, 3.1-3.5 | - สอบภาคทฤษฏี (กลางภาคและปลายภาค) - คุณภาพงานปฏิบัติที่มอบหมาย และสอบภาคปฏิบัติ | 3, 6, 12 และ 15 9 17 | 20% 40% |
สำนักส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน. 2553. คู่มือมาตรการการอนุรักษ์พลังงาน. แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ.
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การสังเกตของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรี
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรี
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ