การบัญชีชั้นสูง 1
Advanced Accounting 1
สามารถเข้าใจและปฏิบัติได้ในเรื่องเกี่ยวกับการจัดทำงบการเงินจากรายการที่บันทึกไว้ไม่สมบูรณ์ รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า การบัญชีเกี่ยวกับธุรกิจฝากขาย ธุรกิจขายผ่อนชำระ สัญญาเช่า การใช้โปรแกรมชีสสเปรดชีตในการจัดทำตารางชำระเงินต้นและดอกเบี้ยรวมถึงการคำนวณหาอัตราผลตอบแทนคิดลด การบัญชีสำนักงานใหญ่สาขาและตัวแทนทั้งในและต่างประเทศรายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศและการแปลงค่างบการเงิน การบัญชีสำหรับการป้องกันความเสี่ยงของสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า การบัญชีเกี่ยวกับสัญญาก่อสร้าง การบัญชีผลประโยชน์พนักงาน การบัญชีกองทุนและกิจการไม่หวังผลกำไร
1. มีคุณธรรมจริยธรรมยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพซื่อสัตย์สุจริตมีความรับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพและสังคม
2.มีความรอบรู้ในด้านการบัญชีการเงินและความรู้ที่เกี่ยวข้องสามารถบูรณาการและประยุกต์ความรู้กับการปฏิบัติงานจริงได้อย่างเหมาะสมและมีทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
3. มีทักษะการคิดวิเคราะห์และการปฏิบัติงานทางวิชาชีพบัญชีสามารถใช้ดุลพินิจเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพและมีคุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการ
4. มีความคิดสร้างสรรค์อดทนมีทักษะทางสังคมและการทำงานเป็นทีมมีจิตสาธารณะร่วมมือรวมพลังเพื่อสร้างสรรค์การพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
5. มีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชีและเทคโนโลยีอื่นที่ทันสมัยและสื่อสารรวมถึงนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
2.มีความรอบรู้ในด้านการบัญชีการเงินและความรู้ที่เกี่ยวข้องสามารถบูรณาการและประยุกต์ความรู้กับการปฏิบัติงานจริงได้อย่างเหมาะสมและมีทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
3. มีทักษะการคิดวิเคราะห์และการปฏิบัติงานทางวิชาชีพบัญชีสามารถใช้ดุลพินิจเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพและมีคุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการ
4. มีความคิดสร้างสรรค์อดทนมีทักษะทางสังคมและการทำงานเป็นทีมมีจิตสาธารณะร่วมมือรวมพลังเพื่อสร้างสรรค์การพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
5. มีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชีและเทคโนโลยีอื่นที่ทันสมัยและสื่อสารรวมถึงนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำงบการเงินจากรายการที่บันทึกไว้ไม่สมบูรณ์ รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า การบัญชีเกี่ยวกับธุรกิจฝากขาย ธุรกิจขายผ่อนชำระ สัญญาเช่า การใช้โปรแกรมชีสสเปรดชีตในการจัดทำตารางชำระเงินต้นและดอกเบี้ยรวมถึงการคำนวณหาอัตราผลตอบแทนคิดลด การบัญชีสำนักงานใหญ่สาขาและตัวแทนทั้งในและต่างประเทศรายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศและการแปลงค่างบการเงิน การบัญชีสำหรับการป้องกันความเสี่ยงของสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า การบัญชีเกี่ยวกับสัญญาก่อสร้าง การบัญชีผลประโยชน์พนักงาน การบัญชีกองทุนและกิจการไม่หวังผลกำไร
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ห้องพักอาจารย์ ตึก BLA ชั้น 3 ห้องหลักสูตร
ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมได้แก่ 1 มีความรู้และความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพบัญชี 2 สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม 3 แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์สุจริตเที่ยงธรรมระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพและสังคม
กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมได้แก่ 1 สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชีในเนื้อหาวิชาเรียน 2 ให้ความสำคัญในการมีวินัยการตรงต่อเวลาและการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย 3 เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตากรุณาความเสียสละและการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน 4 การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมได้แก่ 1 ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงต่อเวลาการทำงานทันตามกำหนดและความพร้อมเพียงของการเข้าร่วมกิจกรรม 2 ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ 3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 4 สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ได้แก่ 1 มีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะการปฏิบัติด้านการบัญชีเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน 2 มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน 3 มีความรู้และความเข้าใจในการจัดทำและนำเสนอสารสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ 4 มีความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพบัญชี
กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านความรู้ได้แก่ 1 ใช้วิธีการสอนเรารูปแบบตามลักษณะของเนื้อหารายวิชาโดยเน้นแนวคิดหลักการทฤษฎีและการปฏิบัติเพื่อให้เกิดองค์ความรู้เช่นการสอนแบบบรรยายและอภิปรายการยกตัวอย่างการถามตอบปัญหาทางวิชาการในห้องเรียนการสอนแบบสาธิตการสอนแบบใช้สถานการณ์จำลองการสอนแบบเน้นกรณีปัญหา 2 มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ 3 การเรียนรู้จากสถานการณ์จริงจากการฝึกงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรมและการศึกษาดูงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรม 4 การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านความรู้ได้แก่ 1 ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาคเช่นงานที่มอบหมายการทดสอบย่อยรายงานการค้นคว้าและการนำเสนอ 2 การประเมินจากการสอบข้อเขียนหรือการสอบปฏิบัติ 3 การประเมินผลการเรียนรู้โดยผู้ประกอบการจากสถานการณ์จริงหรือการฝึกงานในองค์กรธุรกิจ 4 การประเมินความรู้ของบัณฑิตโดยการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิต 5 การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์หรือวิธีการอื่นๆ
สถานปัญญาผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาได้แก่ 1 มีทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพการประยุกต์ใช้เหตุผลในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสมมีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสมมีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชีและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก 4 มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติงานทางบัญชีในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กรและสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา
กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาได้แก่ 1 ส่งเสริมการเรียนรู้และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบจากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้นตามระดับชั้นการศึกษาโดยใช้โจทย์แบบฝึกหัดโจทย์ปัญหากรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง 2 จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญาความคิดการวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่างๆทั้งในสาขาและนอกสาขา 3 สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้ารายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียนรวมทั้งอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น 4 การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาได้แก่ 1 ประเมินจากผลการแก้โจทย์แบบฝึกหัดโจทย์ปัญหากรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลองที่ได้รับมอบหมาย 2 ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา 3 ประเมินจากรายงานผลการศึกษาค้นคว้ารายงานทางเอกสารและการนำเสนอหน้าชั้นเรียนรวมทั้งผลการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น 4 การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดเห็นของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์หรือวิธีการอื่น
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบได้แก่
1 มีความอดทนความรับผิดชอบทักษะทางสังคมและจิตสาธารณะสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆวัฒนธรรมองค์กรและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
2 มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติอย่างเป็นระบบสามารถทำงานให้สำเร็จเข้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ
3 มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบได้แก่
1 มอบหมายงานให้ทำงานร่วมกันเป็นทีมเช่นการทำโครงงานการแก้ไขปัญหาจากกรณีศึกษาการค้นคว้าอิสระการทำวิจัยการจัดนิทรรศการเป็นต้นโดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นำการเป็นสมาชิกทีมและผลัดกันเป็นผู้นำเสนอ
2 มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3 ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาต่างๆ
4 การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1. ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
2. ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่มประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
3. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
4. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์หรือวิธีการอื่นๆ
การวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีได้แก่
1 มีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพรวมทั้งการใช้ความรู้ความสามารถเชิงเทคนิคในการวางแผนการควบคุมการประเมินผลและการรายงานผลได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
2 มีความสามารถในการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชีโดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีในปัจจุบันเพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านวิชาชีพบัญชีให้มีประสิทธิภาพมีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียนโดยเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีได้แก่
1 มีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพรวมทั้งการใช้ความรู้ความสามารถเชิงเทคนิคในการวางแผนการควบคุมการประเมินผลและการรายงานผลได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
2 มีความสามารถในการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชีโดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีในปัจจุบันเพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านวิชาชีพบัญชีให้มีประสิทธิภาพมีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียนโดยเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้แก่
1 มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข
2 มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศ
3 ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการศึกษาค้นหน้าชั้นเรียนและนำเสนอในรูปแบบรายงานมอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
4 การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
1 มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข
2 มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศ
3 ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการศึกษาค้นหน้าชั้นเรียนและนำเสนอในรูปแบบรายงานมอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
4 การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้แก่
1 ประเมินจากผลงานกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเชิงสถิติและคณิตศาสตร์
2 ประเมินผลจากงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
3 ประเมินจากการสอบข้อเขียน
4 ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือกลุ่ม
5 การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้
1 ประเมินจากผลงานกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเชิงสถิติและคณิตศาสตร์
2 ประเมินผลจากงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
3 ประเมินจากการสอบข้อเขียน
4 ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือกลุ่ม
5 การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้
1. สามารถปฏิบัติงานโดยน าองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม 2. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการด าเนินงานเพื่อสนับสนุนการด าเนินงานของธุรกิจ น ามาแก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง 3. สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการท างาน สัมคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการด าเนินชีวิต 4. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อย่างมีเหตุผล 5. สามารถปฏิบัติงานโดยยึดถือแนวทาง ความคิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานของความเป็นไทย
1. มอบหมายงานศึกษาองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม 2. มอบหมายงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการด าเนินงานเพื่อสนับสนุนการด าเนินงานของธุรกิจ น ามาแก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง 3. อธิบายการปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการท างาน สัมคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการด าเนินชีวิต 4. มอบหมายงานโดยใช้ความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อย่างมีเหตุผล 5. มอบหมายงานโดยยึดถือแนวทาง ความคิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานของความเป็นไทย
. ประเมินจากผลงาน กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง 2. ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลที่มอบหมายและน าเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 3. ประเมินจากกรณีศึกษา 4. ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการน าเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความคิดสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BACAC130 | การบัญชีชั้นสูง 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | สังเกตการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ 1-17 | 5% |
2 | ความรู้ | สอบภาคทฤษฎี กลางภาคและปลายภาค | ภาค 9 17 | 60% |
3 | ทักษะทางปัญญา | สอบปฏิบัติจากกรณีศึกษา | 6 16 | 20% |
4 | ทักษะความสัมพันร์ระหวา่งบุคคลและความรับผิดชอบ | สังเกต | 1-17 | 10% |
5 | ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | สังเกต | ทุกสัปดาห์ | 5% |
- ผกาพรรณ พรหมสาขา ณ สกลนคร และ รัตนา วงศ์รัศมีเดือน. การบัญชีชั้นสูง 1. กรุงเทพฯ: เสมาสาส์น, 2562.
- ผศ.สุรชัย เอมอักษร. การบัญชีชั้นสูง 1. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล กรุ๊ป, 2558.- รุจาภา สุกใส .เอกสารประกอบการสอน การบัญชีชั้นสูง 1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก , 2562.
- เสนีย์ พวงยาณีและคณะ.การบัญชีขั้นต้น 2. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล กรุ๊ป, 2558.
- ผศ.สุรชัย เอมอักษร. การบัญชีชั้นสูง 1. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล กรุ๊ป, 2558.- รุจาภา สุกใส .เอกสารประกอบการสอน การบัญชีชั้นสูง 1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก , 2562.
- เสนีย์ พวงยาณีและคณะ.การบัญชีขั้นต้น 2. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล กรุ๊ป, 2558.
- สภาวิชาชีพบัญชี.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 19 (ปรับปรุง 2561) ผลประโยชน์ของพนักงาน. กรุงเทพฯ : พฤศจิการยน, 2562.
- สภาวิชาชีพบัญชี.มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับที่15 รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า. กรุงเทพฯ : เมษายน, 2562.
- สภาวิชาชีพบัญชี.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 16 สัญญาเช่า. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2562.
- สภาวิชาชีพบัญชี.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 21 (ปรับปรุง 2561) ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- สภาวิชาชีพบัญชี.มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับที่15 รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า. กรุงเทพฯ : เมษายน, 2562.
- สภาวิชาชีพบัญชี.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 16 สัญญาเช่า. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2562.
- สภาวิชาชีพบัญชี.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 21 (ปรับปรุง 2561) ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- Power Point Slide ประจำบทเรียน
- www.Fab.or.th เว็บไซด์สภาวิชาชีพบัญชี
- www.nukbunchee.com เว็บไซด์นักบัญชีดอทคอม
- www.set.or.th เว็บไซด์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
- www.Fab.or.th เว็บไซด์สภาวิชาชีพบัญชี
- www.nukbunchee.com เว็บไซด์นักบัญชีดอทคอม
- www.set.or.th เว็บไซด์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ทุกภาคการศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ทุกภาคการศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการสอบทั้งกลางภาคและปลายภาคเรียนของนักศึกษา
2.2 การทบทวนผลการประเมิน เช่น การทดสอบย่อย
2.3 จากการตรวจแบบฝึกหัดท้ายบทเรียนของนักศึกษา
2.1 ผลการสอบทั้งกลางภาคและปลายภาคเรียนของนักศึกษา
2.2 การทบทวนผลการประเมิน เช่น การทดสอบย่อย
2.3 จากการตรวจแบบฝึกหัดท้ายบทเรียนของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ปรับปรุงจุดบกพร่องในการสอนตามผลการประเมินของนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงการสอนโดยประเมินจากผลการสอบและการวิเคราะห์ปัญหา การทำกรณีศึกษา
3.1 ปรับปรุงจุดบกพร่องในการสอนตามผลการประเมินของนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงการสอนโดยประเมินจากผลการสอบและการวิเคราะห์ปัญหา การทำกรณีศึกษา
4.1 ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา
4.2 ตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนของสาขาวิชา
4.2 ตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนของสาขาวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้นำไปใช้ในการเรียน การทำแบบฝึกหัดหรือในการประกอบอาชีพต่อไป
5.3 ปรับเปลี่ยนตารางสอน เพิ่มการสอนเสริม ตามที่นักศึกษาต้องการ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้นำไปใช้ในการเรียน การทำแบบฝึกหัดหรือในการประกอบอาชีพต่อไป
5.3 ปรับเปลี่ยนตารางสอน เพิ่มการสอนเสริม ตามที่นักศึกษาต้องการ