การบัญชีเฉพาะกิจการ
Accounting for Specific Enterprises
1. อธิบายลักษณะการดำเนินงาน ระบบการบัญชี การควบคุมภายในเฉพาะกิจการ
2. อธิบายลักษณะการบัญชีเกี่ยวกับสินทรัยพ์หนี้สินและส่วนของเจ้าของเฉพาะกิจการ
3. อธิบายลักษณะรายได้และค่าใช้จ่ายเฉพาะกิจการ
4. อธิบายรายงานผลการดำเนินงานและฐานะการเงิเฉพาะกิจการ
2. อธิบายลักษณะการบัญชีเกี่ยวกับสินทรัยพ์หนี้สินและส่วนของเจ้าของเฉพาะกิจการ
3. อธิบายลักษณะรายได้และค่าใช้จ่ายเฉพาะกิจการ
4. อธิบายรายงานผลการดำเนินงานและฐานะการเงิเฉพาะกิจการ
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555) ที่ใช้ในปัจจุบัน จำเป็นต้องปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด (5 ปี) ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 และ เพื่อพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัย รองรับความเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลกระทบต่อการศึกษา
และตอบสนองความต้องการบุคลากรด้านวิชาชีพบัญชีของภาคธุรกิจใน 17 จังหวัดภาคเหนือ และประเทศ
เพื่อให้เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติที่มีคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์ อดทน ตามวิสัยทัศน์ พันธกิจของมหาวิทยาลัย
เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาลักษณะการดำเนินงาน ระบบบัญชี การควบคุมภายใน การบัญชีเกี่ยวกับสินทรัพย์ หนี้สิน ส่วนของเจ้าของ รายได้และค่าใช้จ่าย รายงานผลการดำเนินงานและฐานะการเงินของกิจการนั้นๆ โดยเลือกศึกษาจากหน่วยงานและธุรกิจดังต่อไปนี้ หน่วยงานภาครัฐ โรงแรม ธุรกิจการท่องเที่ยว
การศึกษาด้วยตนเอง
6 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
6 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี เช่น จรรยาบรรณที่ดีของผู้จัดทำบัญชี จรรยาบรรณที่ดีของเจ้าของกิจการ เป็นต้น
1.2.2 ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย รวมถึงความซื่อสัตย์ในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1.2.2 ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย รวมถึงความซื่อสัตย์ในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1.3.1 ให้นักศึกษาประเมินพฤติกรรมตนเอง และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
1.3.2 ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียน
1.3.3 ประเมินผลงานที่มอบหมายให้นักศึกษา
1.3.2 ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียน
1.3.3 ประเมินผลงานที่มอบหมายให้นักศึกษา
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
2.2.1 การบรรยายและฝึกปฏิบัติ
2.2.2 การถาม – ตอบปัญหาในห้องเรียน
2.2.3 มอบหมายเกี่ยวกับข้อมูลทางการบัญชีให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมแล้วนำมาเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.2 การถาม – ตอบปัญหาในห้องเรียน
2.2.3 มอบหมายเกี่ยวกับข้อมูลทางการบัญชีให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมแล้วนำมาเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.1 ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาคเรียน เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย การนำเสนอรายงานและการ ทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
2.3.2 การประเมินจากการสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
2.3.3 การประเมินผลการเรียนรู้จากการตรวจแบบฝึกหัด
2.3.2 การประเมินจากการสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
2.3.3 การประเมินผลการเรียนรู้จากการตรวจแบบฝึกหัด
3.1.1 สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กันใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กันใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
3.2.1 บรรยาย การฝึกปฏิบัติ การยกตัวอย่าง พร้อมการถาม – ตอบในชั้นเรียน
3.2.2 ฝึกการคิด ฝึกการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัก หรือกรณีศึกษาต่าง ๆ
3.2.3 การมอบหมายกรณีศึกษาเกี่ยวกับข้อมูลบัญชีเพื่อให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์
3.2.2 ฝึกการคิด ฝึกการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัก หรือกรณีศึกษาต่าง ๆ
3.2.3 การมอบหมายกรณีศึกษาเกี่ยวกับข้อมูลบัญชีเพื่อให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์
3.3.1 สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงานกลุ่มหรืองานเดี่ยว การแสดงความคิดเห็นในกลุ่ม
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงานกลุ่มหรืองานเดี่ยว การแสดงความคิดเห็นในกลุ่ม
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำหรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำหรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.2.1 มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดเป็นรายบุคคล
4.2.2 มอบหมายให้ทำกรณีศึกษาเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3 – 5 คน เช่น รูปแบบของงบการเงินตาม มาตรฐานการบัญชี รวมถึงองค์ประกอบของงบการเงิน เป็นต้น
4.2.2 มอบหมายให้ทำกรณีศึกษาเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3 – 5 คน เช่น รูปแบบของงบการเงินตาม มาตรฐานการบัญชี รวมถึงองค์ประกอบของงบการเงิน เป็นต้น
4.3.1 ใชการสังเกตพฤติกรรม การประเมินตนเอง การประเมินโดยเพื่อนรวมชั้นเรียน หรือกลุมงาน
4.3.2 การประเมินผลผลงานที่มอบหมายและการนําเสนอดวยวาจา
4.3.2 การประเมินผลผลงานที่มอบหมายและการนําเสนอดวยวาจา
5.1.1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมายและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวมรวมข้อมูล การแปลความหมายและการสื่อสารสารสนเทศ
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวมรวมข้อมูล การแปลความหมายและการสื่อสารสารสนเทศ
5.2.1 มอบหมายงานให้ค้นคว้าด้วยตนเองจาก web site สื่อการสอน E-learning เป็นต้น
5.2.2 การนำเสนอและยกตัวอย่างโดยใช้ Power point
5.2.2 การนำเสนอและยกตัวอย่างโดยใช้ Power point
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
5.3.2 การตรวจรูปเล่มรายงาน การทดสอบย่อย
5.3.2 การตรวจรูปเล่มรายงาน การทดสอบย่อย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BACAC142 | การบัญชีเฉพาะกิจการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1 2.1.2 2.1.3 2.1.4 3.1.2 3.1.1 5.1.1 | วัดความรู้ ทักษะทางปัญญา และทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข ได้แก่ สอบกลางภาค สอบปลายภาค กรณีศึกษาและการนำเสนอกรณีศึกษา | 9 18 10-17 | 90% |
2 | วัดคุณธรรมและทักษะความสัมพันธ์ ได้แก่ การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การส่งแบบฝึกหัด การทำโจทย์ปัญหา และการถาม – ตอบ | 1.1.2 4.1.1 4.1.2 4.1.3 4.1.4 1.1.2 4.1.1 4.1.2 4.1.3 4.1.4 1.1.2 4.1.1 4.1.2 4.1.3 4.1.4 1.1.2 4.1.1 4.1.2 4.1.3 4.1.4 | 1-15 | 10% |
- วิไล วีระปรีย, จงจิตต์ หลีกภัย, และประจิต หาวัตร. ระบบบัญชี.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.
- นิพนธ์ เห็นโชคชัยชนะ และ ศิลปพร ศรีจั่นเพชร. ทฤษฎีการบัญชี. กรุงเทพฯ : นิพันธ์ เห็นโชคชัยชนะ, 2559.
- วีระชัย ปราโมทย์. การบัญชีโรงแรม.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 25ุ60.
- ยุพิน มีใจเจริญ. เอกสารประกอบการสอนการบัญชีเฉพาะกิจการ. 2564.
- นิพนธ์ เห็นโชคชัยชนะ และ ศิลปพร ศรีจั่นเพชร. ทฤษฎีการบัญชี. กรุงเทพฯ : นิพันธ์ เห็นโชคชัยชนะ, 2559.
- วีระชัย ปราโมทย์. การบัญชีโรงแรม.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 25ุ60.
- ยุพิน มีใจเจริญ. เอกสารประกอบการสอนการบัญชีเฉพาะกิจการ. 2564.
- เอกสารจากเวปไซด์
- Power Point Slide ประจำบทเรียน
- www.Fab.or.th เว็บไซด์สภาวิชาชีพบัญชี
- www.nukbunchee.com เว็บไซด์นักบัญชีดอทคอม
- www.set.or.th เว็บไซด์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
- www.rd.go.th กรมสรรพากร
- www.dpd.go.th กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
- www.Fab.or.th เว็บไซด์สภาวิชาชีพบัญชี
- www.nukbunchee.com เว็บไซด์นักบัญชีดอทคอม
- www.set.or.th เว็บไซด์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
- www.rd.go.th กรมสรรพากร
- www.dpd.go.th กรมพัฒนาธุรกิจการค้า