การปฏิบัติวิชาชีพ
Professional Practice
                                    ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสถาปัตยกรรม กระบวนการและมาตรฐานการปฏิบัติการวิชาชีพสถาปัตยกรรม ได้แก่ การติดต่อกับผู้ว่าจ้าง การเขียนโครงการ การประสานงานกับสถาปนิกและวิศวกร การทำสัญญา รายการ การออกแบบร่างและแบบก่อสร้าง การบริหารและจัดการภายในสำนักงาน มารยาทในการปฏิบัติวิชาชีพ ศึกษาดูงานนอกสถานที่ 
                                
                            
                                    เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม การติดต่อผู้ว่าจ้าง การจัดทำแบบเอกสารประกอบการปฏิบัติวิชาชีพ มารยาทในการประกอบวิชาชีพ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม 
                                
                            
                                    ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสถาปัตยกรรม กระบวนการและมาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม ได้แก่ การติดต่อกับผู้ว่าจ้าง การเขียนโครงการ การประสานงานกับสถาปนิกและวิศวกร การทำสัญญารายการ การออกแบบร่างและแบบก่อสร้าง การบริหารและการจัดการภายในสำนักงาน มารยาทในการปฏิบัติวิชาชีพ ศึกษาดูงานนอกสถานที่ 
                                
                            
                                    1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 
                                
                            
                                        มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
	มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
	มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
                                    
                                เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
                                        อบรมนักศึกษาด้านคุณธรรมจริยธรรม
		จำลองสถานการณ์หรือนำกรณีศึกษาด้านคุณธรรม จริยธรรมมาถ่ายทอด 
	
	
มอบหมายงานกลุ่มเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
                        
                                มอบหมายงานกลุ่มเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
                                        สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในชั้นเรียน
			การอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
			พฤติกรรมการเข้าเรียน การส่งงาน การดูแลห้องเรียนและสภาพแวดล้อม
			พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักศึกษา 
                                    
                                
                                        มีความรู้และความเข้าใจด้านทฤษฎีและหลักการปฎิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาเกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมศาสตร์
	สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์
	สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง 
                                    
                                    
                                 
                                        บรรยาย อภิปราย จำลองสถานการณ์ สอบถามเพื่อทบทวนความรู้
		มอบหมายงานกลุ่ม
		สอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 
                                    
                        
                                
                                        สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบวัดความรู้ ความเข้าใจในหลักการและทฤษฏี
		ผลงานที่มอบหมายมีความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยี
	
	
การอภิปรายในชั้นเรียน และการนำเสนอผลงานสามารถบูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
                                การอภิปรายในชั้นเรียน และการนำเสนอผลงานสามารถบูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
                                        1.มีทักาะการปฎิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2.มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
                                    
                                2.มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
 
                                        บรรยายโดยเน้นการสร้างความเข้าใจ และกระตุ้นให้นักศึกษาร่วมคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
	อภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและพัฒนาปัญญา
มอบหมายงานที่ต้องค้นคว้าและวิเคราะห์ร่วมกัน
                        
                                มอบหมายงานที่ต้องค้นคว้าและวิเคราะห์ร่วมกัน
                                        สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่วัดความเข้าใจ การคิดวิเคราะห์เชิงเหตุผล
	ผลงานที่นำเสนอมีองค์ความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ 
                                    
                                
                                        มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
	มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
	สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
	สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        แบ่งกลุ่มร่วมอภิปราย เพื่อพัฒนาบทบาทผู้นำและผู้ตาม 
มอบหมายงานกลุ่ม เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์และความรับผิดชอบของนักศึกษา
                        
                                มอบหมายงานกลุ่ม เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์และความรับผิดชอบของนักศึกษา
                                        สังเกตพฤติกรรมการศึกษาและการอยู่ร่วมกันของนักศึกษาในชั้นเรียน
	ประเมินภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามจากการทำงานกลุ่มที่มอบหมาย
	ประเมินการทำงานเป็นทีมจากงานกลุ่มที่มอบหมาย 
                                    
                                
                                        สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
	สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
	สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
                                    
                                    
                                 
                                        มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
	ให้ นศ.เลือกวิธีการนำเสนอผลงานด้วยวิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ฝึกทักษะการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่ถูกต้องให้นักศึกษาระหว่างการสอน
                        
                                ฝึกทักษะการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่ถูกต้องให้นักศึกษาระหว่างการสอน
                                        ประเมินทักษะการใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมจากผลงานและวิธีการนำเสนอ
	ประเมินทักษะการสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมจากผลงานและวิธีการนำเสนองาน 
ประเมินทักษะการสื่อสารภาษาจากการอภิปรายในชั้นเรียนผลงานและการนำเสนองาน
                                ประเมินทักษะการสื่อสารภาษาจากการอภิปรายในชั้นเรียนผลงานและการนำเสนองาน
                                        - 
                                    
                                    
                                 
                                        - 
                                    
                        
                                
                                        - 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักาะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 
| 1 | BARAT404 | การปฏิบัติวิชาชีพ | ||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน/การทำงานกลุ่ม | ทุกสัปดาห์ | 50% | 
| 2 | ด้านความรู้ความเข้าใจ | การสอบกลางภาค/ปลายภาค และการทำรายงาน | 10/16-17 | 15% | 
| 3 | ทักษะทางปัญญา | การสอบกลางภาค/ปลายภาค และการทำรายงาน | 10/16-17 | 10% | 
| 4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | งานกลุ่ม /การนำเสนองานปฏิบัติ | ทุกสัปดาห์ | 20% | 
| 5 | ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนองานปฏิบัติ | 10-16 | 5% | 
| 5 | ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนองานปฏิบัติ | 10-17 | 5% | 
                                    -เอกสารประกอบการสอนรายวิชา การปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม รศ.วีระ บูรณากาญจน์
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พฤษภาคม 2529
-การปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม รศ.อวยชัย วุฒิโฆสิต
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พฤษภาคม 2544
-หลักปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม รศ.มาลินี ศรีสุวรรณ
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พฤษภาคม 2544
- คู่มือสถาปนิก สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์2537
- กฎหมายอาคาร เล่ม 1-2 อาษา สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์
                            คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พฤษภาคม 2529
-การปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม รศ.อวยชัย วุฒิโฆสิต
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พฤษภาคม 2544
-หลักปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม รศ.มาลินี ศรีสุวรรณ
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พฤษภาคม 2544
- คู่มือสถาปนิก สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์2537
- กฎหมายอาคาร เล่ม 1-2 อาษา สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์
                                    ไม่มี 
                                
                            
                                    เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น
http://www.asa.or.th/
http://www.winyou.net/
http://www.act.or.t
http://www.yotathai.com/yotanews/law-building-2558
                            http://www.asa.or.th/
http://www.winyou.net/
http://www.act.or.t
http://www.yotathai.com/yotanews/law-building-2558
