ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
English Grammar for Communication
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการสื่อสาร สร้างประโยคที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์เพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการสื่อสาร สร้างประโยคที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์เพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ การสร้างประโยคที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์เพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
(1) มีทัศนคติที่ดี เคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
(3) มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
(4) มีจิตสาธารณะในการทำคุณประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคม
(5) มีความซื่อสัตย์ สุจริต และมีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1. พูดคุยทำความเข้าใจ สร้างข้อตกลงในห้องเรียน
1.2.2 ให้ความรู้โดยสอดแทรกในเนื้อหาของบทเรียนต่าง ๆ
1.2.3 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป
1.2.2 ให้ความรู้โดยสอดแทรกในเนื้อหาของบทเรียนต่าง ๆ
1.2.3 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป
(1) การสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) บันทึกและติดตามการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
(3) การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียน
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจทั้งในด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาของรายวิชาโดยสามารถประยุกต์ใช้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษในระดับที่ซับซ้อนขึ้น การสร้างประโยคอย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์เพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
(2) วิเคราะห์โครงสร้างและความหมายของคำ วลี และประโยคได้ (3)เปรียบเทียบการใช้ภาษาอังกฤษในวัฒนธรรมที่หลากหลายได้ (5)สรุปใจความและประเด็นสำคัญจากสิ่งที่ฟังและอ่านได้ถูกต้อง
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจทั้งในด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาของรายวิชาโดยสามารถประยุกต์ใช้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษในระดับที่ซับซ้อนขึ้น การสร้างประโยคอย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์เพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
(2) วิเคราะห์โครงสร้างและความหมายของคำ วลี และประโยคได้ (3)เปรียบเทียบการใช้ภาษาอังกฤษในวัฒนธรรมที่หลากหลายได้ (5)สรุปใจความและประเด็นสำคัญจากสิ่งที่ฟังและอ่านได้ถูกต้อง
2.2.1 สอนโดยการบรรยายให้ความรู้ ผนวกกับการฝึกปฏิบัติจริง โดยเน้นการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student-Centered)
2.2.2 สอนโดยการใช้กิจกรรมเป็นฐาน (activity-based) เช่น สร้างสถานการณ์ให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง เป็นต้น
2.2.3 ให้นักศึกษาฝึกการใช้ภาษาและวิเคราะห์โครงสร้าง ตลอดจนการทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
2.2.4 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป
2.3.1 การทดสอบย่อย / สอบกลางภาค / สอบปลายภาค
2.3.2 ผลการฝึกปฏิบัติ / การทำกิจกรรมของนักศึกษา
2.3.3 ผลงานจากการค้นคว้าและการนำเสนอ
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1.1 ทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้การใช้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษในระดับที่ซับซ้อนขึ้น มาใช้ในวิชาการและวิชาชีพ เช่น การอ่าน การเขียน การแปล เป็นต้น 3.1.2 ทักษะในการนำความรู้ทางด้านหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษมาประยุกต์และปรับเปลี่ยนตามวัฒนธรรมสากล ให้เหมาะกับสถานการณ์และบริบท
3.1.1 ทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้การใช้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษในระดับที่ซับซ้อนขึ้น มาใช้ในวิชาการและวิชาชีพ เช่น การอ่าน การเขียน การแปล เป็นต้น 3.1.2 ทักษะในการนำความรู้ทางด้านหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษมาประยุกต์และปรับเปลี่ยนตามวัฒนธรรมสากล ให้เหมาะกับสถานการณ์และบริบท
3.2.1 บรรยายให้ความรู้ ยกตัวอย่าง และฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์ภาษา
3.2.2 นักศึกษาซักถาม ระดมสมองและอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3.2.3 นักศึกษาฝึกปฏิบัติ ทำแบบฝึกหัดตามเนื้อหาการบรรยายและเรียนรู้การแก้ปัญหา
3.2.4 นักศึกษาทำงานที่ได้รับมอบหมาย เช่น ฝึกปฏิบัติผ่านทางบทบาทสมมุติในสถานการณ์และศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
3.3.1 การทดสอบภาคทฤษฎี และปฏิบัติ
3.3.2 การทำแบบฝึกหัด งานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
3.3.3 การใช้ภาษาของนักศึกษาในบทบาทสมมุติหรือสถานการณ์จำลอง
3.3.4 การอภิปราย ระดมสมอง
3.3.4 การอภิปราย ระดมสมอง
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
ส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ มีมารยาทสังคมที่ดี และมีความรับผิดชอบจากการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย และสำเร็จตามกำหนดเวลา
ส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ มีมารยาทสังคมที่ดี และมีความรับผิดชอบจากการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย และสำเร็จตามกำหนดเวลา
4.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆ ในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง
4.2.2 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
4.2.3 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
4.2.4 มอบหมายให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง
4.2.2 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
4.2.3 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
4.2.4 มอบหมายให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง
4.3.1 ให้นักศึกษาประเมินกันเองในกิจกรรมกลุ่ม
4.3.2 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของนักศึกษาในห้องเรียน
4.3.3 ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
4.3.4 ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมและผลการประเมินการให้บริการวิชาการของนักศึกษา
5.1.1 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม
5.1.2. ใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามกาลเทศะของบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติ และนานาชาติ
5.1.2. ใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามกาลเทศะของบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติ และนานาชาติ
5.2.1 สอดแทรกความรู้และมอบหมายงานให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการสืบค้น ศึกษา รวบรวม นำเสนอ และทำรายงาน
5.2.2 แนะนำแหล่งเรียนรู้ออนไลน์และนอกห้องเรียนเพื่อเสริมทักษะภาษ และเทคโนโลยีสารสนเทศตามความสนใจและความต้องการของนักศึกษา
5.2.2 แนะนำแหล่งเรียนรู้ออนไลน์และนอกห้องเรียนเพื่อเสริมทักษะภาษ และเทคโนโลยีสารสนเทศตามความสนใจและความต้องการของนักศึกษา
5.3.1 ประเมินตามสภาพจริง ผลงาน รายงาน การนำเสนองาน
6.1.1 ปรับตัวเข้าสู่สังคมการทำงานในบริบทข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม
6.1.2 ปฏิบัติงานโดยยึดจรรยาบรรณวิชาชีพ
6.1.3 ประยุกต์ความรู้และประสบการณ์มาใช้ในการปฏิบัติงานในระดับสากล
6.2.1 ปรับตัวเข้าสู่สังคมการทำงานในบริบทข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม
6.2.2 ปฏิบัติงานโดยยึดจรรยาบรรณวิชาชีพ
6.2.3 ประยุกต์ความรู้และประสบการณ์มาใช้ในการปฏิบัติงานในระดับสากล
(1) ประเมินและติดตามกระบวนการปฏิบัติงาน
(2) ประเมินผลงานโดยอาจารย์นิเทศ
(3) ประเมินผลการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ
(4) การสะท้อนคิดและการประเมินตนเอง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะในการปฏิบัติงาน | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีทัศนคติที่ดี เคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ | 1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่ดี | 1.3 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 1.4 มีจิตสาธารณะในการทำคุณประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคม | 1.5 มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ | 2.1 จดจำและออกเสียงภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง | 2.2 วิเคราะห์โครงสร้างและความหมายของคำ วลี ประโยค ได้ | 2.3 เปรียบเทียบการใช้ภาษาอังกฤษในวัฒนธรรมที่หลากหลายได้ | 2.4 | 2.5 สรุปใจความและประเด็นสำคัญจากสิ่งที่ฟังและอ่านได้ถูกต้อง | 2.6 | 2.7 | 3.1 | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนตามวัฒนธรรมสากล | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 4.3 ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในสังคมข้ามวัฒนธรรม | 5.1 | 5.2 | 5.3 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม | 5.4 ใช้ภาษาอังกฤษ ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามกาลเทศะของบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติและวัฒนธรรมนานาชาติ | ุ6.1 ปรับตัวเข้าสู่สังคมการทำงานในบริบทข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม | 6.2 | 6.3 |
1 | BOAEC173 | ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | จิตพิสัยและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | สังเกตุพฤติกรรมการร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน ความรับผิดชอบ ความมีวินัยตรงต่อเวลาของการเข้าเรียนและการส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | คะแนนเก็บ | 1. ประเมินจากกิจกรรมที่มอบหมาย เช่น แบบฝึกหัด บทบาทสมมุติ สนทนา ค้นคว้า รายงาน นำเสนอ อภิปราย 2. ทดสอบย่อยท้ายบท | 1-7, 9-16 | 40% |
3 | สอบกลางภาค | ข้อสอบกลางภาค | 8 | 25% |
4 | สอบปลายภาค | ข้อสอบปลายภาค | 17 | 25% |
หนังสือ
1. Basic English Grammar_ For English Language Learners (Basic English Grammar for English Language Learners)
2.Complete English Grammar Rules_ Examples, Exceptions, Exercises, and Everything You Need to Master Proper Grammar
3. English for Everyone_ English Grammar Guide. A comprehensive visual reference
4. RaymondMurphy-English Grammar in Use (Cambridge University Press,2019)
เอกสารประกอบการสอน
1. เอกสารประกอบการสอน CRM Domestic Voice จาก National Institute of Open Schooling , Regional Centre, Bhopalหน่วยที่4 Grammar for communication
1. Basic English Grammar_ For English Language Learners (Basic English Grammar for English Language Learners)
2.Complete English Grammar Rules_ Examples, Exceptions, Exercises, and Everything You Need to Master Proper Grammar
3. English for Everyone_ English Grammar Guide. A comprehensive visual reference
4. RaymondMurphy-English Grammar in Use (Cambridge University Press,2019)
เอกสารประกอบการสอน
1. เอกสารประกอบการสอน CRM Domestic Voice จาก National Institute of Open Schooling , Regional Centre, Bhopalหน่วยที่4 Grammar for communication