กลศาสตร์ของแข็ง

Mechanics of Solid

ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติของวัสดุทางด้านความเค้นและความเครียดในขั้นพื้นฐานของการเปลี่ยนรูปของวัสดุภายใต้ภาระกรรมในแนวแกนเดียว การบิดตัวของเพลากลมและเพลากลวง โมเมนต์ แรงเฉือน และการโก่งตัวของคาน ความเค้นจากการโก่งตัวของคานที่แก้ปัญหาได้โดยทางสถิติศาสตร์ ความเค้นและความเครียดบนระนาบ การวิเคราะห์ความเค้นผสม
เพื่อผลิตบัณฑิตด้านครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่มีมาตรฐานความรู้และสมรรถนะ มีทักษะทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติด้านวิศวกรรมเครื่องกลที่สามารถปฏิบัติงานในสถานศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในระดับอุดมศึกษา อาชีวศึกษาและการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาครัฐและเอกชน
ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติของวัสดุทางด้านความเค้นและความเครียดในขั้นพื้นฐานของการเปลี่ยนรูปของวัสดุภายใต้ภาระกรรมในแนวแกนเดียว การบิดตัวของเพลากลมและเพลากลวง โมเมนต์ แรงเฉือน และการโก่งตัวของคาน ความเค้นจากการโก่งตัวของคานที่แก้ปัญหาได้โดยทางสถิติศาสตร์ ความเค้นและความเครียดบนระนาบ การวิเคราะห์ความเค้นผสม
- อาจารย์ประจำรายวิชา ให้คำปรึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
    นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างราบรื่น และประพฤติตนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม อาจารย์ที่สอนในแต่ละรายวิชา ต้องส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่าง ๆ ดังนี้
    (1) แสดงออกซึ่งจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู  ที่เสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน
      (2)  สามารถจัดการและคิดแก้ปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู
   (3) แสดงออกซึ่งการมีมีวินัย ขยัน อดทน  เสียสละ ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม  และเป็นแบบอย่างที่ดี
    (4) เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
    (1) กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง  สังคม  สิ่งแวดล้อม  และเป็นแบบอย่างที่ดี  เช่นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา  การแต่งกายตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย
   (2) กำหนดให้นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยการทำงานกลุ่ม โดยฝึกให้รู้บทบาทและหน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มการเป็นสมาชิกกลุ่ม  การเคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นรวมทั้งการเห็นคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
       (3)  สอดแทรกเรื่องคุณธรรม  จริยธรรมในการสอนแต่ละรายวิชา  ในด้านความซื่อสัตย์สุจริตในการสอบ  รวมทั้งการมีมารยาททางวิชาการ  การไม่คัดลอกผลงานทางวิชาการของผู้อื่น
      (4) จัดกิจกรรมส่งเสริมและคิดแก้ปัญหาทางคุณธรรม  จริยธรรมจรรยาบรรณวิชาชีพครู  และการมีจิตสำนึกสาธารณะเช่น  การยกย่องนักศึกษาทีทำความดีและการทำประโยชน์และเสียสละแก่ส่วนรวม
      (1) ประเมินด้านจิตพิสัยของนักศึกษา เช่น การตรงต่อเวลา การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนดและการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
       (2) ประเมินความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม การนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน และการรับฟังความคิดเห็นจากอาจารย์ผู้สอนและกลุ่มนักศึกษาในชั้นเรียน
       (3) ประเมินจากรายงานการกระทำทุจริตในการสอบ การมีมารยาททางวิชาการและการตรวจสอบการคัดลอกผลงานทางวิชาการของผู้อื่น
       (4) ประเมินจากรายงานการจัดกิจกรรมทางด้านคุณธรรม จริยธรรมจรรยาบรรณวิชาชีพครู  และการมีจิตสำนึกสาธารณะ
 
มีความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของวัสดุทางด้านความเค้นและความเครียดในขั้นพื้นฐานของการเปลี่ยนรูปของวัสดุภายใต้ภาระกรรมในแนวแกนเดียว การบิดตัวของเพลากลมและเพลากลวง โมเมนต์ แรงเฉือน และการโก่งตัวของคาน ความเค้นจากการโก่งตัวของคานที่แก้ปัญหาได้โดยทางสถิติศาสตร์ ความเค้นและความเครียดบนระนาบ การวิเคราะห์ความเค้นผสม
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
     2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก
     2..3.3 งานที่มอบหมาย
      3.1.1 มีจินตนาการในการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจและแก้ปัญหาที่มีความสลับซับซ้อน ในการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ  เพื่อพัฒนานวัตกรรม
      3.1.2 มีทักษะในการเป็นผู้นำความรู้เพื่อการสืบค้นข้อมูล  วินิจฉัย  วิเคราะห์และสรุปประเด็นของสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณและเมาคิดและเป็นระบบ
   3.2.1   ใช้กระบวนการเรียนการสอนที่หลากหลายซึ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยฝึกทักษะด้านการปฏิบัติการ
   3.2.2   ให้ผู้เรียนสืบค้นข้อมูล  วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ แล้ววินิจฉัย  และสรุปประเด็นของสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณ  และเป็นระบบ 
   3.3.1  ประเมินผลกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
   3.3.2  ประเมินผลจากการฝึกทักษะด้านปฏิบัติการ
   3.3.3  ประเมินผลจากการอภิปรายแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหา  ในประเด็นที่ได้จากการสืบค้นข้อมูลอย่างเป็นระบบ
    4.1.1 แสดงออกถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  สามารถรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น  และมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
    4.1.2 แสดงออกถึงการมีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการแก้ไขสถานการณ์ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ  มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม
    4.1.3 สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมตามบทบาท  หน้าที่  การทำงานเป็นทีมช่วยเหลือและเอื้อต่อการแก้ไขข้อขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์
    4.1.4  สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน  และมีจิตสำนึกต่อสังคมด้านการนำความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือได้อย่างเหมาะสม
    4.2.1  ส่งเสริมให้มีกิจกรรมกลุ่มที่แสดงออกถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
    4.2.2  ส่งเสริมการนำเสนอผลงานหรือกิจกรรมทางวิชาการ
    4.2.3  กำหนดบทบาท  หน้าที่  การทำงานเป็นทีมช่วยเหลือและเอื้อต่อการแก้ไขข้อขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์
    4.2.4  ส่งเสริมให้มีกิจกรรมการบริการทางวิชาการต่อสังคม
    4.3.1  ประเมินพฤติกรรมจากากรแสดงออกถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
    4.3.2  ประเมินจากการนำเสนอผลงานหรือกิจกรรมทางวิชาการ
    4.3.3  ประเมินผลการทำงานเป็นทีมตามที่ได้รับมอบหมาย
    4.3.4  ประเมินผลการดำเนินการบริการทางวิชาการต่อสังคม
    5.1.1  มีทักษะในการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารทั้งที่เป็นตัวเลขเชิงสถิติคณิตศาสตร์  ภาษาผูดและภาษาเขียน  อันมีผลทำให้สามารถเข้าใจองค์ความรู้หรือประเด็นปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
    5.1.2  สามารถใช้ดุลยพินิจในการสืบค้น  วิเคราะห์  ประมวลผล  แปลความหมายและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
    5.1.3  สามารถสนทนาเขียน  และนำเสนอทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    5.2.1  ติดตามข้อมูลข่าวสารประเด็นสำคัญด้านวิชาการจากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.2.2  วิเคราะห์และแปรความหมายจากข้อมูลข่าวสาร
    5.2.3  นำเสนอรายงานด้านวิชาการโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.3.1  ความสามารถในการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการติดตามข้อมูลข่าวสาร
    5.3.2  ความสามารถในการวิเคราะห์และแปรความหมาย
    5.3.3  ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
    5.3.4  จรรยามารยาทในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
    6.1.1  แสดงออกถึงการมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ด้านการปฏิบัติงานในวิชาชีพเฉพาะ  วิชาชีพครูการบริหารจัดการในด้านเวลา  เครื่องมือ  อุปกรณ์และวิธีการ  ที่มีรูปแบบหลากหลายอย่างบูรณาการและสร้างสรรค์
    6.1.2  แสดงออกถึงการมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนรวมถึงประยุกต์วิธีการสอนได้อย่างบูรณาการที่เหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนที่หลากหลายอย่างมีนวัตกรรม
    6.2.1  สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
    6.2.2  สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
    6.2.3  สนับสนุนการเข้าประกวดทักษะด้านการปฏิบัติ
    6.2.4   จัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา
    6.2.5   สนับสนุนการจัดทำโครงงาน
    6.2.6  การฝึกงานในสถานประกอบการ
    6.2.7  การปฏบัติประสบการณ์วิชาชีพครู
    6.3.1  ประเมินจากกิจนิสัยในการปฏิบัติงาน
    6.3.2  ประเมินผลทักษะในการปฏิบัติงาน
    6.3.3  ประเมินผลจากโครงงานนักศึกษา
    6.3.4  ประเมินผลการฝึกงานในสถานประกอบการ
    6.3.5  ประเมินผลการปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา
1 TEDME903 กลศาสตร์ของแข็ง
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1. เข้าใจคุณสมบัติของวัสดุทางด้านความเค้นและความเครียดในขั้นพื้นฐานของ การเปลี่ยนรูปของวัสดุภายใต้ภาระกรรมในแนวแกนเดียว 2. เข้าใจการบิดตัวของเพลากลมและเพลากลวง 3. คำนวณแรง กระทำในแนวแกน แรงบิด แรงเฉือนและโมเมนต์ดัด ความเค้นเฉือนใน คาน ได้อย่างถูกต้อง 4. เข้าใจการโก่งตัวของคาน ความเค้นจากการโก่งตัวของคานที่แก้ปัญหาได้โดยทาง สถิติศาสตร์ 5. เข้าใจความเค้นและความเครียดบนระนาบ การวิเคราะห์ความเค้นผสม 6. ตระหนักถึงความสำคัญของกลศาสตร์ของแข็ง 1. วิธีการ ดำเนินการรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินผลแยกเป็น 3 ส่วน โดยแบ่งแยกคะแนนแต่ละ ส่วนจากคะแนนเต็มทั้งรายวิชา 100 คะแนน 1.1 พิจารณาจาก กิจนิสัย ความตั้งใจ และการเข้าร่วมกิจกรรม 10 คะแนน หรือ 10 % 1.2 ผลงานที่มอบหมาย 10 คะแนน หรือ 10 % 1.3 การทดสอบแต่ละหน่วยเรียน 80 คะแนนหรือ 80 % สัปดาห์ที่ 8 สอบกลางภาค และ 17 สอบปลายภาค 10/1040/40
กลศาสตร์ของแข็ง, ความแข็งแรงของวัสดุ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ