วิศวกรรมความร้อนและของไหล
Thermal-Fluid Engineering
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เกี่ยวกับคุณสมบัติทางอุณหพลศาสตร์ กฎข้อศูนย์ กฎข้อหนึ่งและกฎข้อที่สองของอุณหพลศาสตร์ วัฏจักรคาร์โน งาน พลังงาน การเปลี่ยนรูปพลังงานและความร้อน เอนโทรปี และหลักการของการถ่ายเทความร้อน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน มีความเข้าใจ หลักการพื้นฐานทางเทอร์โมไดนามิกส์ สามารถนำหลักการมาคำนวณแก้ปัญหาทางวิศวกรรม อันเป็นประสบการณ์เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันและเพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาทางวิศวกรรมอีกหลาย ๆ วิชาที่ต้องอาศัยวิชานี้
ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติทางอุณหพลศาสตร์ กฎข้อศูนย์ กฎข้อหนึ่ง และกฎข้อที่สองของอุณหพลศาสตร์ ก๊าซอุดมคติ งานและความร้อน พลังงานระบบปิดและระบบเปิดที่มีการไหลคงที่และสภาวะคงที่ ที่มีการไหลสม่ำเสมอและสภาวะสม่ำเสอม กระบวนการต่างของอุณหพลศาสตร์ วัฏจักรคาร์โน เอนโทรปี พื้นฐานการถ่ายเทความร้อนและการเปลี่ยนรูปพลังงาน เครื่องยนต์ความร้อน เครื่องทำความเย็น ปั๊มความร้อน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
กำหนดวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยฝึกให้รู้หน้าที่ มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น
1.2.3 สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้องหรือยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้นักศึกษาได้ฝึกคิด วิเคราะห์ และแก้ไข
1.2.3 สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้องหรือยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้นักศึกษาได้ฝึกคิด วิเคราะห์ และแก้ไข
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐานเกี่ยวกับคุณสมบัติทางเทอร์โมไดนามิกส์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์เกษตรและชีวภาพ และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีในเนื้อหาวิชา
สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบทั้งการบรรยายและอภิปราย โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และยกกรณีศึกษาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี
การทดสอบย่อย
การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
ประเมินจากผลงานที่ให้นักศึกษาทำ
ประเมินจากผลงานที่ให้นักศึกษาทำ
สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2.1 ยกกรณีศึกษาทางการประยุกต์วิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ
3.2.2 การอภิปรายหรืองานที่ทำส่ง
3.2.2 การอภิปรายหรืองานที่ทำส่ง
ประเมินจากผลงาน และการปฏิบัติของนักศึกษา เช่น ประเมินจากการนำเสนองานในชั้นเรียน การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ และการเข้าชั้นเรียน เป็นต้น
4.1.1 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.2 สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี มานำเสนอในชั้นเรียน หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี มานำเสนอในชั้นเรียน หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาเทอร์โมไดนามิกส์ได้เป็นอย่างดี
สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณ เพื่อประกอบการคำนวณหาค่าในวิชาเทอร์โมไดนามิกส์
สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณ เพื่อประกอบการคำนวณหาค่าในวิชาเทอร์โมไดนามิกส์
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้าหาโปรแกรมสำเร็จรูปในการหาค่าทางเทอร์โมไดนามิกส์
5.2.2 มอบหมายงานที่เน้นการคำนวณ
5.2.2 มอบหมายงานที่เน้นการคำนวณ
5.3.1 ประเมินจากงานที่มอบหมาย การคิด คำนวณ และการเขียนตัวเลขอย่างถูกหลักการ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1 ,1.2 , 1.5 ,2.4 ,5.5 ,6.1 1.2 ,1.3 ,1.4 ,2.1-2.5 ,3.1-3.5 ,4.1-4.4 ,5.1-5.5 ,6.1 ,6.2 1.2 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค แบบฝึกหัด Quiz การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | 8 17 ตลอดภาคการศึกษา ตลอดภาคการศึกษา | 30% 30% 15% 15% 10% |
ผู้แต่ง Yunus A. Cengel และ Michael A. Boles ชื่อหนังสือ Thermodynamics ฉบับปรับปรุงที่ 6
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในรายวิชา