แผนธุรกิจสำหรับงานศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์
Business Plan for Art and Creative Design
1. เพื่อศึกษาและประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจสำหรับงานสร้างสรรค์
2. เพื่อสามารถวางกลยุทธ์ทางธุรกิจในการจัดทำแผนธุรกิจและดำเนินธุรกิจสำหรับงานสร้างสรรค์
3. เพื่อร่วมกันวิเคราะห์และมีส่วนร่วมในการศึกษาโดยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2. เพื่อสามารถวางกลยุทธ์ทางธุรกิจในการจัดทำแผนธุรกิจและดำเนินธุรกิจสำหรับงานสร้างสรรค์
3. เพื่อร่วมกันวิเคราะห์และมีส่วนร่วมในการศึกษาโดยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักศึกษา ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ การประมวลความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการจัดการธุรกิจสำหรับงานสร้างสรรค์ กลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาจัดทำและพัฒนาเป็นแผนธุรกิจและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจ
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 7 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
1) มีความรู้และความเข้าใจในจรรยาบรรณการทำธุรกิจ
- มีความเข้าใจและมีความตระหนักในการทำธุรกิจตามหลักคุณธรรมและจริยธรรม
- มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
2) มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยและสังคม
- สามารถปฏิบัติตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ และข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนได้
- มีความเข้าใจและมีความตระหนักในการทำธุรกิจตามหลักคุณธรรมและจริยธรรม
- มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
2) มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยและสังคม
- สามารถปฏิบัติตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ และข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนได้
1) สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพในเนื้อหาวิชาเรียน
2) กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ได้แก่ ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียน การเข้าชั้นเรียน การสอบ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย การทำโจทย์ปัญหา และการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
2) กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ได้แก่ ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียน การเข้าชั้นเรียน การสอบ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย การทำโจทย์ปัญหา และการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
1) ประเมินจากการแสดงความเห็นในการถาม-ตอบในห้องเรียน
2) กรณีศึกษาและแบบทดสอบด้านจริยธรรม
3) ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนทุกสัปดาห์ เช่น การมีจิตสาธารณะใช้วิธีการสังเกตจากการให้ความร่วมมือในการบริการอุปกรณ์การสอนแก่เพื่อน ๆ การช่วยรวบรวมงานจากเพื่อน ๆ เพื่อส่งอาจารย์ และให้คะแนน 10%
2) กรณีศึกษาและแบบทดสอบด้านจริยธรรม
3) ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนทุกสัปดาห์ เช่น การมีจิตสาธารณะใช้วิธีการสังเกตจากการให้ความร่วมมือในการบริการอุปกรณ์การสอนแก่เพื่อน ๆ การช่วยรวบรวมงานจากเพื่อน ๆ เพื่อส่งอาจารย์ และให้คะแนน 10%
2.1 ความรู้ที่จะได้รับ
1) มีความรู้และความเข้าใจในศาสตร์ของบริหารธุรกิจ
2) มีความรู้และความเข้าใจโครงสร้างการทำแผนธุรกิจเพื่องานสร้างสรรค์
1) มีความรู้และความเข้าใจในศาสตร์ของบริหารธุรกิจ
2) มีความรู้และความเข้าใจโครงสร้างการทำแผนธุรกิจเพื่องานสร้างสรรค์
2.2 วิธีการสอน
1) บรรยาย ยกตัวอย่าง และถาม – ตอบในชั้นเรียน
2) กรณีศึกษา
1) บรรยาย ยกตัวอย่าง และถาม – ตอบในชั้นเรียน
2) กรณีศึกษา
2.3 วิธีการประเมินผล
1) การตอบคำถามในชั้นเรียน การนำเสนองานในชั้นเรียน
2) การสอบปลายภาค
1) การตอบคำถามในชั้นเรียน การนำเสนองานในชั้นเรียน
2) การสอบปลายภาค
1) สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆเพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
-สามารถสืบค้นข้อมูล บทความ ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ การทำแผนธุรกิจ
2) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพ และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
-สามารถกำหนดวิธีการตรวจสอบภายในที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ กิจการ หน่วยงานที่มีความแตกต่างกัน รวมทั้งสามารถเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ตรวจพบจากการทำธุรกิจ
3) สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
- สามารถสื่อสารและรายงานต่าง ๆ ด้านธุรกิจอย่างถูกต้องและครบถ้วน
-สามารถสืบค้นข้อมูล บทความ ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ การทำแผนธุรกิจ
2) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพ และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
-สามารถกำหนดวิธีการตรวจสอบภายในที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ กิจการ หน่วยงานที่มีความแตกต่างกัน รวมทั้งสามารถเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ตรวจพบจากการทำธุรกิจ
3) สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
- สามารถสื่อสารและรายงานต่าง ๆ ด้านธุรกิจอย่างถูกต้องและครบถ้วน
1)ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
2) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม – ตอบในชั้นเรียน ทั้งเดี่ยวและเป็นกลุ่ม
3) การให้นักศึกษาสรุปความรู้
2) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม – ตอบในชั้นเรียน ทั้งเดี่ยวและเป็นกลุ่ม
3) การให้นักศึกษาสรุปความรู้
1) การนำเสนอกรณีศึกษาและการสอบปลายภาค
2) คุณภาพของงานที่มอบหมายให้ทำ
2) คุณภาพของงานที่มอบหมายให้ทำ
1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ ตามข้อตกลงที่กำหนดไว้
2) มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
- สามารถทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีมได้โดยมีความร่วมมือที่ดี สามัคคี ช่วยเหลือกันเพื่อให้งานออกมาสำเร็จ
3) มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
- สามารถแสดงความคิดเห็นเมื่อทำงานกลุ่ม หรือในชั้นเรียน เมื่อมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น หรือแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
- สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ ตามข้อตกลงที่กำหนดไว้
2) มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
- สามารถทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีมได้โดยมีความร่วมมือที่ดี สามัคคี ช่วยเหลือกันเพื่อให้งานออกมาสำเร็จ
3) มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
- สามารถแสดงความคิดเห็นเมื่อทำงานกลุ่ม หรือในชั้นเรียน เมื่อมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น หรือแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
1) มอบหมายการทำงานแบบกลุ่มย่อยโดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัด กันเป็นผู้รายงาน
2) มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านธุรกิจโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3) ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากรณีศึกษาต่างๆ
2) มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านธุรกิจโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3) ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากรณีศึกษาต่างๆ
1) ประเมินจากงานที่มอบหมาย
2) ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
3) สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
2) ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
3) สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
1) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
2) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมายและการสื่อสารสารสนเทศ
2) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมายและการสื่อสารสารสนเทศ
1) มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์
2) มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูล
3) ให้นักศึกษาทำสื่อประกอบการรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
2) มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูล
3) ให้นักศึกษาทำสื่อประกอบการรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
1) ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
2) ประเมินจากการสอบปลายภาค
3) ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนองานและการใช้ภาษาเขียนจากงานที่มอบหมายเป็นรายบุคคลหรือกลุ่ม
2) ประเมินจากการสอบปลายภาค
3) ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนองานและการใช้ภาษาเขียนจากงานที่มอบหมายเป็นรายบุคคลหรือกลุ่ม
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | . ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1) สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพในเนื้อหาวิชาเรียน 2) กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ได้แก่ ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียน การเข้าชั้นเรียน การสอบ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย การทำโจทย์ปัญหา และการแต่งกายเรียบร้อยสมกับความเป็นนักบริหาร | 2) กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ได้แก่ ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียน การเข้าชั้นเรียน การสอบ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย การทำโจทย์ปัญหา และการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ | 1) บรรยาย ยกตัวอย่าง และถาม – ตอบในชั้นเรียน | 2) กรณีศึกษา | 1) ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง | 2) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม – ตอบในชั้นเรียน ทั้งเดี่ยวและเป็นกลุ่ม | 3) การให้นักศึกษาสรุปความรู้ | 1) มอบหมายการทำงานแบบกลุ่มย่อยโดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัด กันเป็นผู้รายงาน | 2) มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านธุรกิจโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น | 3) ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากรณีศึกษาต่างๆ | 1) มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์ | 2) มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูล | 3) ให้นักศึกษาทำสื่อประกอบการรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ |
1 | MAAAC120 | แผนธุรกิจสำหรับงานศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,5 | การสอบปลายภาค | 16 | 20% |
2 | 1,2,3,4,5 | 1,2,3,4,5 กรณีศึกษา | ทุกสัปดาห์ | 50% |
3 | 12,3,4,5 | รายงานกลุ่ม | 5 และ 8 | 20% |
4 | 12,3,4,5 | การนำเสนอหน้าชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
BV.Berry,T. (2000).Hurdle: The Book on Business Planning.
Garrison, R. H., Noreen, E. W., & Brewer, P. C. (2008). Managerial accounting. Boston: McGraw-Hill/Irwin.
Jurgen, A. (2012) How to Change the World: Change Management 3.0. Rotterdam: Jojo Ventures.
Kotler, P., & Keller, K. L. (2009). Marketing management (13th ed.). New Delhi: Prentice-Hall.
บทความในวารสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องการทำธุรกิจและงานสร้างสรรค์
เว็บไซต์ การเสวนาด้านธุรกิจต่างๆ
ใช้การทดสอบปฏิบัติ ในแต่ละบท
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยในระบบออนไลน์
เน้นให้นักศึกษาเข้าใจถึงหลักการควบคุมการปฏิบัติการและการตรวจสอบ
ให้กรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบ และ การตัดเกรด
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เป็นผู้นำเสนอข้อสอบ และ การตัดเกรด ก่อนที่จะมีการสอบและการประกาศผล นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และเนื้อหารายวิชา