กลศาสตร์วิศวกรรมด้านสถิตยศาสตร์
Engineering Mechanics Statics
1. เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พื้นฐานการสมดุลแรง แรงเสียดทาน
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการของแรง การรวมแรง แรงเสียดทาน จุดศูนย์ถ่วงมวล โมเมนต์ความเฉื่อยของพื้นที่
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ ในชิ้นส่วนของโครงสร้าง ชิ้นส่วนภาพวัตถุของเครื่องจักรกล แรงต่าง ๆในชิ้นส่วนของโครงสร้างและเครื่องจักรกลเพื่อการแก้ปัญหาทางวิศวกรรม
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการของแรง การรวมแรง แรงเสียดทาน จุดศูนย์ถ่วงมวล โมเมนต์ความเฉื่อยของพื้นที่
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ ในชิ้นส่วนของโครงสร้าง ชิ้นส่วนภาพวัตถุของเครื่องจักรกล แรงต่าง ๆในชิ้นส่วนของโครงสร้างและเครื่องจักรกลเพื่อการแก้ปัญหาทางวิศวกรรม
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการประยุกต์ใช้ คอมพิวเตอร์และเครื่องมือคำนวณในการแก้ปัญหาการคำนวณการรวมแรงเสียดทาน จุดศูนย์ถ่วงมวล โมเมนต์ความเฉื่อยของพื้นที่
ศึกษาหลักการเบื้องต้นของกลศาสตร์ ระบบแรง แรงลัพธ์ การสมดุล การวิเคราะห์แรงในชิ้นส่วนโครงสร้าง แรงกระจาย จุดศูนย์กลางมวล จุดศูนย์ถ่วงของวัตถุ โมเมนต์เฉื่อยของพื้นที่ และแรงเสียดทาน
1.ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
2.ให้นักศึกษาวิเคราะห์การใช้ความรู้กลศาสตร์ทางวิศวกรรมต่องานด้านกลศาสตร์
3.ไม่คัดลอกงานผู้อื่น
2.ให้นักศึกษาวิเคราะห์การใช้ความรู้กลศาสตร์ทางวิศวกรรมต่องานด้านกลศาสตร์
3.ไม่คัดลอกงานผู้อื่น
การสอดแทรกกรณีศึกษาระหว่างการเรียนการสอนในรายวิชา การมอบหมายงานให้ทำโดยเน้นย้ำให้ทำด้วยตนเอง การกำหนดส่งงานและการเช็คชื่อตามเวลา การตั้งคำถาม กระตุ้นความอยากรู้ และการอยากทำโจทย์
1.สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาการคัดลอกงานจากผู้อื่น การทุจริตในการสอบ
2.การให้คะแนนเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา การแต่งกายให้ถูกต้องระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3.ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
2.การให้คะแนนเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา การแต่งกายให้ถูกต้องระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3.ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
3 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสมรวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
4 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
3 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสมรวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
4 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
การบรรยาย การฝึกทำโจทย์ตัวอย่าง การให้แบบฝึกหัด การให้งานกลุ่มและเขียนรายงานรายบุคคล
1. จากแบบฝึกหัด
2. สอบกลางภาคเรียน
3. สอบปลายภาคเรียน
2. สอบกลางภาคเรียน
3. สอบปลายภาคเรียน
1 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาได้
2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถสืบค้นข้อมูลและค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง
2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถสืบค้นข้อมูลและค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง
1. การบรรยายตัวอย่างจากปัญหาจริง
2. การให้โจทย์ขนาดใกล้เคียงความจริง
2. การให้โจทย์ขนาดใกล้เคียงความจริง
การประเมินจากรายงาน และการสอบย่อย
มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้และพัฒนาปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับตนเองและงานที่ได้รับมอบหมาย
ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในสามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการ การแสดงความคิดเห็นแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและให้ความสำคัญในการทำงาน ความรับผิดชอบ และการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองและผู้อื่น
1. ใบงาน
2. แบบฝึกหัด
3. ประเมินจากผลงานกลุ่ม รายงานและการนำเสนอผลงาน
2. แบบฝึกหัด
3. ประเมินจากผลงานกลุ่ม รายงานและการนำเสนอผลงาน
สามารถสืบค้น ศึกษาวิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
1. มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
2. สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
2. สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
การประเมินจากรายงาน ประเมินจากการนำเสนอ การสอบย่อย
สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาเทคโนโลยีเครื่องกลกับศาสตร์ในรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้
1. การมอบหมายงานที่ต้องมีการนำเสนอทั้งรูปเอกสาร และการพูดประกอบสื่อเทคโนโลยี
2. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
1. ประเมินทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2. การประเมินผลจากความสามารถในการเลือกใช้เครื่องมือต่าง ๆ
2. การประเมินผลจากความสามารถในการเลือกใช้เครื่องมือต่าง ๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้ | ||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | TEDCV038 | กลศาสตร์วิศวกรรมด้านสถิตยศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 2.3, 2.4,2.5, 3.2, 4.1, 4.3, 5.1-5.3, 6.2,6.4 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9, 17 | 25%, 25% |
2 | 2.1, 2.3, 2.4,2.5, 3.2, 4.1, 4.3, 5.1-5.3, 6.2,6.4 | การทำงานและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
3 | 1.1, 1.2, 1.4, 2.1, 2.3, 2.4,2.5, 3.2, 4.1, 4.3, 5.1-5.3, 6.2,6.4 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
- รีระศักดิ์ กรัยวิเซียร "กลศาสตร์ริศวกรรม ฉบับเสริมประสบกรณ์ภาคสถิตศาสตร์" ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2540
- Hibbeler, R.C. "Engineering Mechanes" Prentice-Hall, Englewood Cliffs, N
- Hibbeler, R.C. "Engineering Mechanes" Prentice-Hall, Englewood Cliffs, N
-
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ