นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
Innovation and Information Technology for Educational
1. เพื่อศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับหลักการ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับประเภทของสื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา
2. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ การออกแบบ การสร้าง การประยุกต์ การประเมินหาประสิทธิภาพ
3. เพื่อรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาเพื่อการเรียนรู้และการสื่อสาร
4. เพื่อสามารถพัฒนาและการบริหารจัดการนวัตกรรมการศึกษา
5. สามารถวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการใช้นวัตกรรมการศึกษา
6. เพื่อรู้แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
7. สามารถประยุกต์ใช้ การประเมินสื่อและนวัตกรรม
2. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ การออกแบบ การสร้าง การประยุกต์ การประเมินหาประสิทธิภาพ
3. เพื่อรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาเพื่อการเรียนรู้และการสื่อสาร
4. เพื่อสามารถพัฒนาและการบริหารจัดการนวัตกรรมการศึกษา
5. สามารถวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการใช้นวัตกรรมการศึกษา
6. เพื่อรู้แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
7. สามารถประยุกต์ใช้ การประเมินสื่อและนวัตกรรม
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ ในด้านสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรม ที่สอดคล้องกับการใช้งานในวิชาชีพที่เหมาะสมในปัจจุบัน
2. เพื่อให้การเรียนการสอนในรายวิชานี้เป็นไปตามความสอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน
2. เพื่อให้การเรียนการสอนในรายวิชานี้เป็นไปตามความสอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับหลักการ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับประเภทของสื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ การออกแบบ การสร้าง การประยุกต์ การประเมินหาประสิทธิภาพ เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาเพื่อการเรียนรู้และการสื่อสาร การพัฒนาและการบริหารจัดการนวัตกรรมการศึกษา การวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการใช้นวัตกรรมการศึกษา แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ การประยุกต์ใช้ การประเมินสื่อและนวัตกรรม
จัดให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์(เฉพาะนักศึกษารายที่ต้องการ) และสามารถให้คำปรึกษาผ่านระบบ E-learning, Face book , Line และโทรศัพท์ได้ตลอดเวลา
1. สามารถจัดการและคิดแก้ปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณ วิชาชีพครู
2. แสดงออกซึ่งการมีวินัย ขยัน อดทน เสียสละ ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม และเป็นแบบอย่างที่ดี
2. แสดงออกซึ่งการมีวินัย ขยัน อดทน เสียสละ ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม และเป็นแบบอย่างที่ดี
1. กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม และเป็นแบบอย่างที่ดี เช่น การเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา การแต่งกายตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย
2. กำหนดให้นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่ม โดยฝึกให้รู้บทบาทและหน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่ม การเป็นสมาชิกกลุ่ม การเคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งการเห็นคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
3. สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนแต่ละรายวิชา ในด้านความซื่อสัตย์สุจริตในการสอบ รวมทั้งการมีมารยาททางวิชาการ การไม่คัดลอกผลงานทางวิชาการของผู้อื่น
2. กำหนดให้นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่ม โดยฝึกให้รู้บทบาทและหน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่ม การเป็นสมาชิกกลุ่ม การเคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งการเห็นคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
3. สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนแต่ละรายวิชา ในด้านความซื่อสัตย์สุจริตในการสอบ รวมทั้งการมีมารยาททางวิชาการ การไม่คัดลอกผลงานทางวิชาการของผู้อื่น
1. ประเมินด้านจิตพิสัยของนักศึกษา เช่น การตรงต่อเวลา การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด และการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
2. ประเมินความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม การนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน และการรับฟังความคิดเป็นจากอาจารย์ผู้สอนและกลุ่มนักศึกษาในชั้นเรียน
3. ประเมินจากรายงานการกระทำทุจริตในการสอบ การมีมารยาททางวิชาการ และการตรวจสอบการคัดลอกผลง่านทางวิชาการของผู้อื่น
4. ประเมินผลจากรายงานการจัดกิจกรรมทางด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู และการมีจิตสำนึกสาธารณะ
2. ประเมินความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม การนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน และการรับฟังความคิดเป็นจากอาจารย์ผู้สอนและกลุ่มนักศึกษาในชั้นเรียน
3. ประเมินจากรายงานการกระทำทุจริตในการสอบ การมีมารยาททางวิชาการ และการตรวจสอบการคัดลอกผลง่านทางวิชาการของผู้อื่น
4. ประเมินผลจากรายงานการจัดกิจกรรมทางด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู และการมีจิตสำนึกสาธารณะ
1. มีความรอบรู้ในด้านความรู้ทั่วไป วิชาชีพครู และวิชาชีพเฉพาะ อย่างกว้างขวาง ลึกซึ้งและเป็นระบบ
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในสาขาวิชาชีพเฉพาะ รวมทั้งคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมทั้งตะหนักถึงความสำคัญของงานวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในสาขาวิชาชีพเฉพาะ รวมทั้งคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมทั้งตะหนักถึงความสำคัญของงานวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้
1. เลือกใช้วิธีการสอนให้เหมาะสมตามหัวข้อลักษณะรายวิชา โดยการวิเคราะห์และสังเคราะห์ตามสภาพจริง
2. ส่งเสริมและชี้แนะให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทางวิชาการ รวมทั้งการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม แล้วนำมาประยุกต์สร้างผลงานวิชาการ
2. ส่งเสริมและชี้แนะให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทางวิชาการ รวมทั้งการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม แล้วนำมาประยุกต์สร้างผลงานวิชาการ
1. ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
2. ประเมินผลจากการนำเสนอโครงการ
2. ประเมินผลจากการนำเสนอโครงการ
1. มีจินตนาการในการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจและแก้ปัญหาที่มีความสลับซับซ้อน ในการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ เพื่อพัฒนานวัตกรรม
2. มีทักษะในการเป็นผู้นำความรู้เพื่อการสืบค้นข้อมูล วินิจฉัย วิเคราะห์และสรุปประเด็นของสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
2. มีทักษะในการเป็นผู้นำความรู้เพื่อการสืบค้นข้อมูล วินิจฉัย วิเคราะห์และสรุปประเด็นของสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
1. ใช้กระบวนการเรียนการสอนที่หลากหลายซึ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยฝึกทักษะด้านปฏิบัติการ
2. ให้ผู้เรียนสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ แล้ววินิจฉัย และสรุปประเด็นของสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณ และเป็นระบบ
2. ให้ผู้เรียนสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ แล้ววินิจฉัย และสรุปประเด็นของสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณ และเป็นระบบ
1. ประเมินผลกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. ประเมินผลจาการฝึกทักษะด้านปฏิบัติการ
3. ประเมินผลจากการอธิปรายแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหา ในประเด็นที่ได้จากการสืบค้นข้อมูลอย่างเป็นระบบ
2. ประเมินผลจาการฝึกทักษะด้านปฏิบัติการ
3. ประเมินผลจากการอธิปรายแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหา ในประเด็นที่ได้จากการสืบค้นข้อมูลอย่างเป็นระบบ
1. แสดงออกถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น และมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
2. แสดงออกถึงการมีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม
2. แสดงออกถึงการมีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม
1. ส่งเสริมให้มีกิจกรรมกลุ่มที่แสดงออกถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2. ส่งเสริมการนำเสนอผลงานหรือกิจกรรมทางวิชาการ
3. กำหนดบทบาท หน้าที่ การทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือและเอื่อต่อการแก้ไขข้อขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์
2. ส่งเสริมการนำเสนอผลงานหรือกิจกรรมทางวิชาการ
3. กำหนดบทบาท หน้าที่ การทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือและเอื่อต่อการแก้ไขข้อขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์
1. ประเมินพฤติกรรมจากการแสดงออกถึงมีการมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2. ประเมินผลการนำเสนอผลงานหรือกิจกรรมทางวิชาการ
3. ประเมินผลการทำงานเป็นทีมตามที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินผลการนำเสนอผลงานหรือกิจกรรมทางวิชาการ
3. ประเมินผลการทำงานเป็นทีมตามที่ได้รับมอบหมาย
1. มีทักษะในการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล ข่าวสาร ทั้งที่เป็นตัวเลขเชิงสถิติ คณิตศาสตร์ ภาษาพูดและภาษาเขียน อันมีผลทำให้สามารถเข้าใจองค์ความรู้หรือประเด็นปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
2. สามารถสนทนา เขียน และนำเสนอทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถสนทนา เขียน และนำเสนอทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. ติดตามข้อมูลข่าวสารประเด็นสำคัญด้านวิชาการจากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. นำเสนอรายงานด้านวิชาการโดยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. นำเสนอรายงานด้านวิชาการโดยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
1. ความสามารถในการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการติดตามข้อมูลข่าวสาร
2. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
3. จรรยามารยาทในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
2. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
3. จรรยามารยาทในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
1. แสดงออกถึงการมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ด้านการปฏิบัติงานในวิชาชีพเฉพาะ วิชาชีพครู การบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการ ที่มีรูปแบบหลากหลายอย่างบูรณาการและสร้างสรรค์
2. แสดงออกถึงการมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนรวมถึงประยุกต์วิธีการสอนได้อย่างบูรณาการที่เหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มเรียนที่หลากหลายอย่างมีนวัตกรรม
2. แสดงออกถึงการมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนรวมถึงประยุกต์วิธีการสอนได้อย่างบูรณาการที่เหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มเรียนที่หลากหลายอย่างมีนวัตกรรม
1. สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
2. สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
3. สนับสนุนการเข้าประกวดทักษะด้านการปฏิบัติการ
4. จัดนิทรรศการการแสดงผลงานของนักศึกษา
5. สนับสนุนการจัดทำโครงงาน
2. สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
3. สนับสนุนการเข้าประกวดทักษะด้านการปฏิบัติการ
4. จัดนิทรรศการการแสดงผลงานของนักศึกษา
5. สนับสนุนการจัดทำโครงงาน
1. ประเมินจากกิจนิสัยในการปฏิบัติงาน
2. ประเมินผลทักษะในการปฏิบัติงาน
3. ประเมินผลจากโครงงานนักศึกษา
2. ประเมินผลทักษะในการปฏิบัติงาน
3. ประเมินผลจากโครงงานนักศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะการเรียนรู้ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 6.1 | 6.2 |
1 | TEDCC810 | นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 | การเข้าชั้นเรียนในแต่ละคาบเรียน พฤติกรรมในการเรียน การส่งงานผลงานตามเวลาและข้อกำหนด | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | 1.2 2.1, 2.2, 2.3 | การสอบย่อยแต่ละหน่วยเรียน ผลงานการจัดทำรายงานตามหัวข้อที่กำหนด ผลงานจากการค้นคว้ารายงานที่เกี่ยวข้อง | 2, 3, 4, 5, 6, 7 | 30% 10% |
3 | 3.1, 3.2 4.1, 4.2 5.1, 5.3 6.1, 6.2 | ผลงานในการผลิตสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางการศึกษา จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ, ประเมินจากการนำเสนอผลงานด้วยวาจา, สังเกตพฤติกรรมการนำเสนองานและการแสดงความคิดเห็นในระหว่างเรียน | 10, 12, 14, 17 | 50% |
กิดานันท์ มะลิทอง. (2540). เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช. (2549). นวัตกรรมการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการศึกษา. คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ใจทิพย์ ณ สงขลา. (2550). วิธีวิทยาการออกแบบการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์. ศูนย์ตำราและเอกสารทางวิชาการ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช. (2549). นวัตกรรมการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการศึกษา. คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ใจทิพย์ ณ สงขลา. (2550). วิธีวิทยาการออกแบบการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์. ศูนย์ตำราและเอกสารทางวิชาการ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์
โปรแกรมปฏิบัติการสร้างสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา
เอกสารประกอบการเรียนการสอน
โปรแกรมปฏิบัติการสร้างสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา
เอกสารประกอบการเรียนการสอน
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับระบบการเรียนการสอน
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมทางการศึกษา
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมทางการศึกษา
-สะท้อนความคิดของนักศึกษาโดยดูจากความคิดเห็นในการนำเสนอผลงาน และ การแแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในระหว่างการนำเสนอ
-การประเมินผ่านข่องทางในการเรียนในระบบ E-learning
-การประเมินผ่านข่องทางในการเรียนในระบบ E-learning
-แบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัยฯ
-การจัดสัมมนา จัดกิจกรรมการเรียน และการประเมินผลการเรียนรู้
-ทวนสอบผลสัมฤทธิทางการศึกษา โดยการประเมินข้อสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก
-การทวนสอบในระดับหลักสูตร ทำโดยมีระบบประกันคุณภาพภายในสถาบันการศึกษาดำเนินการทวนสอบมาตรฐานผลการเรียนรู้
-การทวนสอบในระดับหลักสูตร ทำโดยมีระบบประกันคุณภาพภายในสถาบันการศึกษาดำเนินการทวนสอบมาตรฐานผลการเรียนรู้
-ปรับปรุงรายวิชาทุก ๆ ปี โดยจัดสัมมนาร่วมกันระหว่างอาจารย์ที่สอนในรายวิชานี้