ปัญหาพิเศษทางสัตวศาสตร์
Special Problems in Animal Science
เพื่อให้นักศึกษารู้ เข้าใจ และทำการศึกษาวิจัยและค้นคว้าทดลองเพื่อแก้ปัญหาทางสัตวศาสตร์โดยการเก็บข้อมูล การประมวลผล สรุปผลและเรียบเรียง และนำเสนอผลการศึกษาเป็นรายงาน
เพื่อให้ทันสมัยทันต่อเหตุการณ์
ศึกษาวิจัยและค้นคว้าทดลองเพื่อแก้ปัญหาทางสัตวศาสตร์โดยการเก็บข้อมูล การประมวลผล สรุปผลและเรียบเรียง และนำเสนอผลการศึกษาเป็นรายงาน
นัดหมายนอกเวลา
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
(1) มีคุณธรรมและจริยธรรม เป็นความรับผิดชอบรอง (2) มีจรรยาบรรณ เป็นความรับผิดชอบรอง
(1) มีคุณธรรมและจริยธรรม เป็นความรับผิดชอบรอง (2) มีจรรยาบรรณ เป็นความรับผิดชอบรอง
1 เน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2 นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบ โดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
3 มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริต คัดลอกงานของผู้อื่น
4 สอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรม
(1) ประเมินการมีวินัยจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรมที่กำหนด
(2) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
(3) ประเมินจากผลงานที่ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นหรือมีการอ้างอิงเอกสารทางวิชาการเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของผลงาน
(4) ประเมินจากพฤติกรรมในการทำงานในชั้นเรียนที่ไม่เลือกปฏิบัติและการไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
(1) มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ เป็นความรับผิดชอบรอง
(2) มีความรอบรู้ เป็นความรับผิดชอบรอง
ใช้การเรียนการสอนแบบ problem base โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและประยุกต์ทางปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริง ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี
(1) ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
(2) ประเมินจากแผนงานหรือโครงการที่นำเสนอ
(3) ประเมินจากการนำเสนอรายงาน
ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้
กรณีศึกษาทางการเกษตร เพื่อค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจ ประเมินข้อมูลและหลักฐานใหม่ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
1) ประเมินจากผลงานการนำเสนอรายงาน
2) การสัมภาษณ์ และ/หรือ การสอบปากเปล่า
มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ
1) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
2) มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
3) มีภาวะผู้นำและผู้ตามในการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงาน
(1) มีทักษะการสื่อสาร
(2) มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
วิเคราะห์ แก้ไขปัญหาจากกรณีศึกษาหรือในการปฏิบัติงานจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศในหลากหลายสถานการณ์
(1) ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอและการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศหรือทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขที่เกี่ยวข้องในการนำเสนอข้อมูล
(2) ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูล ข้อจำกัดเหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ ประมวลผลและแปลความหมาย
(3) การนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีคุณธรรมและจริยธรรม | มีจรรยาบรรณ | มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ | มีความรอบรู้ | ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ | มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ | มีทักษะการสื่อสาร | มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ |
1 | BSCAG216 | ปัญหาพิเศษทางสัตวศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 2.1, 2.2, 3.3, 4.2, 5.1, 5.2 | ลงาน และการนำเสนอปัญหาพิเศษ | 3-17 | ผลการสอบ 35 % ผลการดำเนินการจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ 50 % |
คู่มือปัญหาพิเศษระดับปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ตามเหตุการณ์ปัจจุบัน
-แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
-การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
นำผลการประเมินการสอนในข้อ 1 และ 2 มาปรับปรุงการสอน
โดยการทำแบบประเมินตนเองผ่านระบบออนไลน์
ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4