เทอร์โมไดนามิกส์
Thermodynamics
หลังจากเรียนวิชานี้แล้วนักศึกษามีความรู้ความสามารถดังนี้
สามารถแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาเทอร์โมไดนามิกส์ เพื่อให้เข้าใจในกฏข้อต่างๆของเทอร์โมไดนามิกส์ เพื่อให้เข้าใจในเรื่องของงานและความร้อน เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับพลังงานระบบปิดและระบบเปิดที่มีการไหลคงที่และสภาวะคงที่ เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับเอนโทรปี เพื่อให้เข้าใจในหลักการของพื้นฐานการถ่ายเทความร้อนและการเปลี่ยนรูปพลังงาน เพื่อให้เข้าใจในระบบของเครี่องยนต์ความร้อน เครื่องทำความเย็นและปั๊มความร้อน
สามารถแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาเทอร์โมไดนามิกส์ เพื่อให้เข้าใจในกฏข้อต่างๆของเทอร์โมไดนามิกส์ เพื่อให้เข้าใจในเรื่องของงานและความร้อน เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับพลังงานระบบปิดและระบบเปิดที่มีการไหลคงที่และสภาวะคงที่ เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับเอนโทรปี เพื่อให้เข้าใจในหลักการของพื้นฐานการถ่ายเทความร้อนและการเปลี่ยนรูปพลังงาน เพื่อให้เข้าใจในระบบของเครี่องยนต์ความร้อน เครื่องทำความเย็นและปั๊มความร้อน
เพื่อให้การปรับปรุงมีเนื้อหาสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา
ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติทางเทอร์โมไดนามิกส์ กฎข้อที่ 1 และกฎข้อที่ 2 ของเทอร์โมไดนามิกส์ งานและความร้อน พลังงานและความสัมพันธ์ของพลังงานระบบปิดและระบบเปิดที่มีการไหลคงที่และสภาวะคงที่ที่มีการไหลสม่ำเสมอ เครื่องยนต์ความร้อน ปั๊มความร้อน และเครื่องทำความเย็น เอนโทรปี การเปลี่ยนรูปของพลังงาน ก๊าซอุดมคติ กระบวนการต่างๆ ของเทอร์โมไดนามิกส์ พื้นฐานการถ่ายเทความร้อนเบื้องต้น
1
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
- มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม - มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
- มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม - มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
- การเข้าชั้นเรียนตรงตามเวลา
- กำหนดให้นักศึกษาส่งแบบทดสอบและการบ้านตรงตามเวลาที่กำหนด
- ประเมินจากการเข้าชั้นเรียนของนักศึกษา การเข้าเรียนตรงตามเวลา
- ประเมินจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
- ประเมินจากพฤติกรรมในชั้นเรียน
- มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
- สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- บรรยายเกี่ยวกับทฤษฎีและหลักการที่สำคัญของเทอร์โมไดนามิกส์
- มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อการศึกษาให้นักศึกษา
- ให้นักศึกษารวมกลุ่มเรียนรู้ในชั้นเรียน เพื่อเสริมความเข้าใจทฤษฏีพื้นฐาน
- คะแนนจากงานที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย
- คะแนนทดสอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค
- มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
- บรรยายถึงหลักการและกระบวนการแก้ปัญหาที่ใช้ในการแก้ปัญหาทางเทอร์โมไดนามิกส์
- มอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนและการบ้าน
- คะแนนทดสอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค
- ประเมินจากผลงานของนักศึกษา
- สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อการศึกษาให้นักศึกษาได้ค้นคว้า วิเคราะห์ สรุปผลเป็นรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- คะแนนจากงานที่นักศึกษาได้รับมอบหมายและคะแนนการนำเสนอ
- สังเกตุจากพฤติกรรมนักศึกษาในการทำงานเป็นกลุ่ม การมีส่วนร่วม
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- มอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกแก้ปัญหาการคำนวณทั้งในชั้นเรียนและเป็นการบ้าน
- ใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สืบค้นข้อมูล คำนวณ และวิเคราะห์ผล
- ประเมินจากผลงานของนักศึกษา
- คะแนนทดสอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2. | 1.3. | 1.4. | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 6.1 | 6.2 |
1 | 31043101 | เทอร์โมไดนามิกส์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.3,1.4 | การเข้าชั้นเรียนและพฤติกรรมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 2.1, 2.2, 2.3, 3.1, 3.2, 4.4 | การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 2.1, 2.2, 2.3, 3.1, 3.2, 5.2 | ทดสอบย่อย | 2-7, 9-16 | 10% |
4 | 2.1, 2.2, 2.3, 3.1, 3.2, 5.2 | สอบกลางภาค | 8 | 30% |
5 | 2.1, 2.2, 2.3, 3.1, 3.2, 5.2 | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
- Yunus A. Cengel, Michael A. Boles (2006). Thermodynamics An Engineering Approach fifth Edition
- Paper จากฐานข้อมูลต่างๆ
- สมชัย อัครทีวา, ขวัญจิต วงษ์ชารี (2554). เทอร์โมไดนามิกส์ Thermodynamics 7/e
- การประเมินการสอนของอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษา
- ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- พิจารณาจากผลการเรียนของนักศึกษา
- พิจารณาจากการประเมินของนักศึกษา
- พิจารณาจากความเห็นของอาจารย์ประจำหลักสูตร
- ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา
- ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย
- นำผลการประเมินการสอนและการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ มาพิจารณาปรับปรุงการเรียนการสอน