การอนุรักษ์พลังงานและการจัดการ
Energy Conservation and Management
เมื่อนักศึกษาเรียนจบในรายวิชา นักศึกษาจะมีความรู้ ต่าง ๆ ประกอบไปด้วย ความรู้เบื้องต้นพลังงานและการใช้พลังงานในอาคารและโรงงาน กฎหมายเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงาน เช่น พระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน การวิเคราะห์การใช้พลังงาน แนวทางส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในอาคารและโรงงาน การวิเคราะห์การลงทุน การจัดทำแผนการอนุรักษ์พลังงาน
ศึกษาเกี่ยวกับ ความรู้เบื้องต้นพลังงานและการใช้พลังงานในอาคารและโรงงานกฎหมายเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงาน เช่น พระราชบัญญัติการส่งเสริมการ อนุรักษ์พลังงาน การวิเคราะห์การใช้พลังงาน แนวทางส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในอาคารและโรงงาน การวิเคราะห์การลงทุน การจัดทำแผนการอนุรักษ์พลังงาน
1. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้น การเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
2. นักศึกษาต้องมี ความรับผิดชอบโดยในการท างานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
2. นักศึกษาต้องมี ความรับผิดชอบโดยในการท างานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตาม กำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2. ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3. ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความ รับผิดชอบของนักศึกษา
4. ประเมินผลการนําเสนอรายงานที่มอบหมาย
1. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี(ใช้การสอนเเบบออนไลน์)
2. ใช้เทคโนโลยีช่วยในการเรียนการสอน และสืบค้นหาข้อมูล
2. ใช้เทคโนโลยีช่วยในการเรียนการสอน และสืบค้นหาข้อมูล
1. การทดสอบย่อย
2. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3. ประเมินจากการนําเสนอผลการงานที่มอบหมาย
4. ประเมินจากการนำเสนอรายงาน
2. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3. ประเมินจากการนําเสนอผลการงานที่มอบหมาย
4. ประเมินจากการนำเสนอรายงาน
1. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน (Work-Integrated Learning) และ การเรียนรู้ผ่านการแก้ไขปัญหา (Problem based learning)
2. ให้นักศึกษารู้จักวิเคราะห์องค์ประกอบ ของสถานการณ์ต่าง ๆ โดยใช้บทบาทสมมติสถานการณ์จำลอง
2. ให้นักศึกษารู้จักวิเคราะห์องค์ประกอบ ของสถานการณ์ต่าง ๆ โดยใช้บทบาทสมมติสถานการณ์จำลอง
1. บทบาทสมมติหรือสถานการณ์จำลอง 2. การนำเสนอรายงาน 3. การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์
1. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่าง
1. กำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม
2. ค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่น
3. การทำงานที่ต้องประสานงาน กับผู้อื่นข้ามหลักสูตร
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงาน
2. พฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
1. ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน การติดต่อสื่อสารและการพัฒนาตนเอง
2. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
2. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
1. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร
2. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล
3. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
2. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล
3. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมและจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 5 | 1 | 2 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | ENGEE135 | การอนุรักษ์พลังงานและการจัดการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | เข้าเรียน 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ของแต่ละบุคคล | การเข้าเรียน และการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
2 | เข้าเรียน 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ของแต่ละบุคคล | การบ้านและงานที่มอบหมาย | 8,16 | 20 |
3 | เข้าเรียน 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ของแต่ละบุคคล | การนำเสนอ และ การจัดทำรายงาน | 7,15 | 10 |
4 | เข้าเรียน 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ของแต่ละบุคคล | สอบกลางภาค | 9 | 30 |
5 | เข้าเรียน 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ของแต่ละบุคคล | สอบปลายภาค | 17 | 30 |
1. กระทรวงพลังงาน, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) "คู่มือแนวทางการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน” 2560
2. รศ.ดร.ศิริกัลยา สุวจิตตานนท์ (2554) เทคโนโลยีการจัดการและการอนุรักษ์พลังงาน
3. คู่มือแนวทางการขอรับใบอนุญาตตรวจสอบ และรับรองการจัดการพลังงาน http://www.ecct-th.org/main/law.htm
4. คู่มือชุดความรู้ "การอนุรักษ์พลังงานสำหรับสำนักงาน", กระทรวงพลังงาน, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนไดจัดทําเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
4.2 ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐาน
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ