การผลิตชุดการสอน

Instruction Package Production

หลังจากเรียนวิชานี้แล้วนักศึกษามีความรู้ความสามารถดังนี้

เพื่อให้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีและหลักการที่เป็นพื้นฐานของชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับประเภทของชุดการเรียนการสอนและการใช้สื่อประสม เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศูนย์การเรียน เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการสร้างชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้และทักษะในการใช้ชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับชุดการเรียนการสอน
๒.๑  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับความหมาย และวิวัฒนาการของชุดการสอน
๒.๒  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบและลักษณะของชุดการสอน
๒.๓  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับพื้นฐานทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับชุดการสอน
๒.๔  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการวางแผน การออกแบบ การสร้าง
๒.๕  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับเทคนิคและกระบวนการต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตชุดการสอน
๒.๖  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับฝึกปฏิบัติการสร้างชุดการสอน การทดลอง    
๒.๗  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับหาประสิทธิภาพ การประเมินผลและปรับปรุง
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับความหมาย และวิวัฒนาการของชุดการสอน รูปแบบและลักษณะของชุดการสอนพื้นฐานทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับชุด การสอน การวางแผน การออกแบบ การสร้าง เทคนิคและกระบวนการต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตชุดการสอน ฝึกปฏิบัติการสร้างชุดการสอน การทดลองหาประสิทธิภาพ การประเมินผลและปรับปรุง
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์
วันและเวลาเรียน
วันอังคาร         ๕ ชั่วโมง  ระหว่างเวลา ๐๘.๐๐ – ๑๓.๐๐ น. ณ ห้อง ๗๓๑
๑. แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
๒. มีวินัย  ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
๓. มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
บรรยาย
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
๑. นำความรู้ไปใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาในวิชาชีพ  ตลอดจนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- บรรยาย
- ทำแบบฝึกหัด
- ทดสอบ
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
๑. สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
๒. สามารถนำความรู้  แนวคิดและกระบวนการต่างๆ ไปพัฒนาการคิดให้เป็นระบบ
- บรรยาย 
- ถาม-ตอบ
- ใช้คู่มือ
- ฝึกปฏิบัติเป็นกลุ่ม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำกิจกรรมเป็นทีมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
๑. สามารถปรับตัว ทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ร่วมงาน
- การทำงานกลุ่ม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินการอภิปรายและนำเสนอ
๑. สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล  โดยใช้ความรู้ทางการผลิตชุดการสอน
- บรรยาย 
- ถาม-ตอบ
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินจากกรณีตัวอย่าง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 6
1 TEDIE942 การผลิตชุดการสอน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม ตลอดภาคการศึกษา ๑๐%
2 - ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและ - ความรับผิดชอบ - การทำงานกลุ่มและผลงาน - การส่งงานตามที่มอบหมาย - การนำเสนอวัสดุช่วยสอน ตลอดภาคการศึกษา ๔๐%
3 ความรู้ สอบกลางภาค - สัปดาห์ที่ ๘ ๒๕%
4 ความรู้ สอบปลายภาค ๑๗ ๒๕%
ชัยโรจน์    บุญญานุวัตร. ชุดการเรียนการสอน. เอกสารประกอบการสอน ภาควิชาเทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษา คณะครุศาสตรสถาบันราชภัฏจันทรเกษม. 2537.
กรมวิชาการ  กระทรวงศึกษาธิการ. ชุดการเรียนการสอนเรื่องสหประชาชาติระดับประถมศึกษา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพคุรุสภา. 2540.
 เพ็ญศรี    สรอยเพชร. ชุดการเรียนการสอน. นครปฐม : สถาบันราชภัฏนครปฐม. 2542.
เว็บไซต์ต่าง ๆ จากเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
-  การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
 -  แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
 -  สรุปผลการประเมินการสอน
-  การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
-  ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
-  การสังเกตการณ์ของทีมผู้สอน
-  การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
-  การวิจัยชั้นเรียน
-  ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา
-  ทวนจากคะแนน  และงานที่มอบหมาย
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ ๑ และข้อ ๒ มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอน