การผลิตชุดการสอน
Instruction Package Production
หลังจากเรียนวิชานี้แล้วนักศึกษามีความรู้ความสามารถดังนี้
เพื่อให้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีและหลักการที่เป็นพื้นฐานของชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับประเภทของชุดการเรียนการสอนและการใช้สื่อประสม เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศูนย์การเรียน เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการสร้างชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้และทักษะในการใช้ชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับชุดการเรียนการสอน
เพื่อให้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีและหลักการที่เป็นพื้นฐานของชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับประเภทของชุดการเรียนการสอนและการใช้สื่อประสม เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศูนย์การเรียน เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการสร้างชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้และทักษะในการใช้ชุดการเรียนการสอน เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับชุดการเรียนการสอน
๒.๑ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับความหมาย และวิวัฒนาการของชุดการสอน
๒.๒ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบและลักษณะของชุดการสอน
๒.๓ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับพื้นฐานทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับชุดการสอน
๒.๔ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการวางแผน การออกแบบ การสร้าง
๒.๕ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับเทคนิคและกระบวนการต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตชุดการสอน
๒.๖ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับฝึกปฏิบัติการสร้างชุดการสอน การทดลอง
๒.๗ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับหาประสิทธิภาพ การประเมินผลและปรับปรุง
๒.๒ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบและลักษณะของชุดการสอน
๒.๓ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับพื้นฐานทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับชุดการสอน
๒.๔ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการวางแผน การออกแบบ การสร้าง
๒.๕ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับเทคนิคและกระบวนการต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตชุดการสอน
๒.๖ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับฝึกปฏิบัติการสร้างชุดการสอน การทดลอง
๒.๗ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับหาประสิทธิภาพ การประเมินผลและปรับปรุง
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับความหมาย และวิวัฒนาการของชุดการสอน รูปแบบและลักษณะของชุดการสอนพื้นฐานทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับชุด การสอน การวางแผน การออกแบบ การสร้าง เทคนิคและกระบวนการต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตชุดการสอน ฝึกปฏิบัติการสร้างชุดการสอน การทดลองหาประสิทธิภาพ การประเมินผลและปรับปรุง
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์
วันและเวลาเรียน
วันอังคาร ๕ ชั่วโมง ระหว่างเวลา ๐๘.๐๐ – ๑๓.๐๐ น. ณ ห้อง ๗๓๑
วันและเวลาเรียน
วันอังคาร ๕ ชั่วโมง ระหว่างเวลา ๐๘.๐๐ – ๑๓.๐๐ น. ณ ห้อง ๗๓๑
๑. แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
๒. มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
๓. มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
๒. มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
๓. มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
บรรยาย
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
๑. นำความรู้ไปใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาในวิชาชีพ ตลอดจนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- บรรยาย
- ทำแบบฝึกหัด
- ทำแบบฝึกหัด
- ทดสอบ
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
๑. สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
๒. สามารถนำความรู้ แนวคิดและกระบวนการต่างๆ ไปพัฒนาการคิดให้เป็นระบบ
๒. สามารถนำความรู้ แนวคิดและกระบวนการต่างๆ ไปพัฒนาการคิดให้เป็นระบบ
- บรรยาย
- ถาม-ตอบ
- ใช้คู่มือ
- ฝึกปฏิบัติเป็นกลุ่ม
- ถาม-ตอบ
- ใช้คู่มือ
- ฝึกปฏิบัติเป็นกลุ่ม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำกิจกรรมเป็นทีมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การทำกิจกรรมเป็นทีมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
๑. สามารถปรับตัว ทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ร่วมงาน
- การทำงานกลุ่ม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินการอภิปรายและนำเสนอ
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินการอภิปรายและนำเสนอ
๑. สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ความรู้ทางการผลิตชุดการสอน
- บรรยาย
- ถาม-ตอบ
- ถาม-ตอบ
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินจากกรณีตัวอย่าง
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินจากกรณีตัวอย่าง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
1 | TEDIE942 | การผลิตชุดการสอน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | ๑๐% |
2 | - ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและ - ความรับผิดชอบ | - การทำงานกลุ่มและผลงาน - การส่งงานตามที่มอบหมาย - การนำเสนอวัสดุช่วยสอน | ตลอดภาคการศึกษา | ๔๐% |
3 | ความรู้ | สอบกลางภาค | - สัปดาห์ที่ ๘ | ๒๕% |
4 | ความรู้ | สอบปลายภาค | ๑๗ | ๒๕% |
ชัยโรจน์ บุญญานุวัตร. ชุดการเรียนการสอน. เอกสารประกอบการสอน ภาควิชาเทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษา คณะครุศาสตรสถาบันราชภัฏจันทรเกษม. 2537.
กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. ชุดการเรียนการสอนเรื่องสหประชาชาติระดับประถมศึกษา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพคุรุสภา. 2540.
เพ็ญศรี สรอยเพชร. ชุดการเรียนการสอน. นครปฐม : สถาบันราชภัฏนครปฐม. 2542.
กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. ชุดการเรียนการสอนเรื่องสหประชาชาติระดับประถมศึกษา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพคุรุสภา. 2540.
เพ็ญศรี สรอยเพชร. ชุดการเรียนการสอน. นครปฐม : สถาบันราชภัฏนครปฐม. 2542.
เว็บไซต์ต่าง ๆ จากเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
- สรุปผลการประเมินการสอน
- แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
- สรุปผลการประเมินการสอน
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
- การสังเกตการณ์ของทีมผู้สอน
- ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
- การสังเกตการณ์ของทีมผู้สอน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การวิจัยชั้นเรียน
- การวิจัยชั้นเรียน
- ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา
- ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย
- ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ ๑ และข้อ ๒ มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอน