การวิจัยทางการท่องเที่ยวและการบริการ
Research for Tourism and Hospitality
1.1 เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาความสำคัญและประโยชน์ของการวิจัย รวมถึงขั้นตอนและกระบวนการวิจัยทางการท่องเที่ยวและการบริการ
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้นำกระบวนการวิจัยมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการในท้องถิ่นและในระดับภูมิภาค
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์สถานการณ์การท่องเที่ยว และวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนสามารถเขียนรายงานการวิจัยและนำเสนองานวิจัยในระดับประเทศได้
เพื่อให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และวิกฤตในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการในยุค Digital Disruption รวมถึงความต้องการผลการศึกษาวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการในปัจจุบันได้
ศึกษา แนวคิด ทฤษฎีและหลักการวิจัย การออกแบบวิจัยเชิงปริมาณ การวิจัยเชิงคุณภาพสำหรับการวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม การกำหนดประเด็นปัญหาวิจัยทางการท่องเที่ยวและการโรงแรม เทคนิคการเก็บรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัย การพัฒนางานวิจัยที่มีคุณภาพ และสามารถนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม การเขียนรายงานและการนำเสนอผลงานวิจัย
หมายเหตุ :
1.นักศึกษาลงทะเบียนวิชาการวิจัยทางการท่องเที่ยวและการบริการนี้ต้องมีการจัดทำเอกสารเชิงหลักการ (concept paper) ข้อเสนอโครงการวิจัย (research proposal) และรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (full research report) โดยจัดให้แล้วเสร็จภายในภาคเรียนที่ 1/2565 โดยให้จัดส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ภายในวันที่ 18 ตุลาคม 2565 เวลา 16.30 น. ณ ห้องพักอาจารย์ภาควิชาชั้น 6 พร้อม CD แบบ WORD และ pdf file แนบ กับอาจารย์ที่ปรึกษา และส่งสำเนาอิเล็กทรอนิกส์กับอาจารย์ที่ปรึกษา ตามกำหนดเวลาเดียวกัน หากเกินกำหนดเวลาจะหักคะแนนนาทีละ 1 คะแนน และหากเกิน 10 นาทีจะไม่รับรายงานทุกกรณี (ยกเว้นมีกรณีฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของนักศึกษา)
2. การจัดทำรายงานวิจัยต้องผ่านการปรึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัยอย่างน้อย 10 ครั้งก่อนการนำเสนอผลงานวิจัยทางการท่องเที่ยวในสัปดาห์ที่ 16 และต้องมีหลักฐานการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นลายลักษณ์อักษร โดยสามารถดำเนินการทางระบบออนไลน์ได้
3. วิชาการวิจัยทางการท่องเที่ยวและการบริการมีการจัดการเรียนการสอนภาคทฤษฎี 8 สัปดาห์ และมีการจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติโดยผ่านการให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการของหลักสูตร 7 สัปดาห์และการส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ถือเป็นการสอบปลายภาคเรียน โดยการจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1/2565 ในห้องเรียน และปฏิบัติตามประกาศของมหาวิทยาลัยฯ
4. นักศึกษาต้องแต่งกายถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัย สีผมธรรมชาติและไม่ไว้หนวดเครา ห้ามใช้โทรศัพท์หรือเปิดเสียงโทรศัพท์ในห้องเรียน โดยการขาดเรียนต้องไม่เกินเวลาที่กำหนดและตกลงระหว่างผู้สอนและนักศึกษา หากพบผู้ฝ่าฝืนจะหักคะแนนต่อครั้งไม่เกิน 3 ครั้งๆละ 1 คะแนน โดยครั้งที่ 4 จะไม่อนุญาตให้เข้าห้องเรียนและส่งชื่อไม่มีสิทธิ์สอบ
5. การขาดเรียนเกิน 3 ครั้ง จะส่งชื่อไม่มีสิทธิ์สอบในรายวิชาทันที โดยการมาสาย 2 ครั้ง นับเป็น 1 การขาดเรียน
หมายเหตุ :
1.นักศึกษาลงทะเบียนวิชาการวิจัยทางการท่องเที่ยวและการบริการนี้ต้องมีการจัดทำเอกสารเชิงหลักการ (concept paper) ข้อเสนอโครงการวิจัย (research proposal) และรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (full research report) โดยจัดให้แล้วเสร็จภายในภาคเรียนที่ 1/2565 โดยให้จัดส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ภายในวันที่ 18 ตุลาคม 2565 เวลา 16.30 น. ณ ห้องพักอาจารย์ภาควิชาชั้น 6 พร้อม CD แบบ WORD และ pdf file แนบ กับอาจารย์ที่ปรึกษา และส่งสำเนาอิเล็กทรอนิกส์กับอาจารย์ที่ปรึกษา ตามกำหนดเวลาเดียวกัน หากเกินกำหนดเวลาจะหักคะแนนนาทีละ 1 คะแนน และหากเกิน 10 นาทีจะไม่รับรายงานทุกกรณี (ยกเว้นมีกรณีฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของนักศึกษา)
2. การจัดทำรายงานวิจัยต้องผ่านการปรึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัยอย่างน้อย 10 ครั้งก่อนการนำเสนอผลงานวิจัยทางการท่องเที่ยวในสัปดาห์ที่ 16 และต้องมีหลักฐานการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นลายลักษณ์อักษร โดยสามารถดำเนินการทางระบบออนไลน์ได้
3. วิชาการวิจัยทางการท่องเที่ยวและการบริการมีการจัดการเรียนการสอนภาคทฤษฎี 8 สัปดาห์ และมีการจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติโดยผ่านการให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการของหลักสูตร 7 สัปดาห์และการส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ถือเป็นการสอบปลายภาคเรียน โดยการจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1/2565 ในห้องเรียน และปฏิบัติตามประกาศของมหาวิทยาลัยฯ
4. นักศึกษาต้องแต่งกายถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัย สีผมธรรมชาติและไม่ไว้หนวดเครา ห้ามใช้โทรศัพท์หรือเปิดเสียงโทรศัพท์ในห้องเรียน โดยการขาดเรียนต้องไม่เกินเวลาที่กำหนดและตกลงระหว่างผู้สอนและนักศึกษา หากพบผู้ฝ่าฝืนจะหักคะแนนต่อครั้งไม่เกิน 3 ครั้งๆละ 1 คะแนน โดยครั้งที่ 4 จะไม่อนุญาตให้เข้าห้องเรียนและส่งชื่อไม่มีสิทธิ์สอบ
5. การขาดเรียนเกิน 3 ครั้ง จะส่งชื่อไม่มีสิทธิ์สอบในรายวิชาทันที โดยการมาสาย 2 ครั้ง นับเป็น 1 การขาดเรียน
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์หลักสูตรและคณะ
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า) ทั้งระบบออนไลน์ และออฟไลน์
(1) มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาด้านจริยธรรม และความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
(2) มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
(3) มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนาเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น และมีภาวะผู้นำ
(4) มีวินัย มีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
(2) มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
(3) มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนาเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น และมีภาวะผู้นำ
(4) มีวินัย มีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
(1) สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
(2) สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
(3) การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
(2) สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
(3) การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
(1) สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
(2) ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
(2) ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
(1) มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและ ภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
(2) มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
(3) มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอด องค์ความรู้ในงานอาชีพ
(2) มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
(3) มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอด องค์ความรู้ในงานอาชีพ
(1) การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
(2) ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริงภาคปฏิบัติ
(3) อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
(4) การศึกษานอกสถานที่และทำรายงาน
(2) ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริงภาคปฏิบัติ
(3) อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
(4) การศึกษานอกสถานที่และทำรายงาน
(1) ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน
(2) ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
(3) ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
(4) ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
(2) ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
(3) ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
(4) ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
(1) มีความสามารถประมวล และศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ข้อโต้แย้ง และสังเคราะห์ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ และตามขั้นตอนเชิงวิทยาศาสตร์ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
(2) มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนามและการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
(3) มีสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจและศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้องมาเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล
(2) มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนามและการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
(3) มีสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจและศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้องมาเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล
(1) ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนการวิจัย
(2) การอภิปรายเป็นกลุ่ม
(3) การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนาเป็นทีม
(2) การอภิปรายเป็นกลุ่ม
(3) การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนาเป็นทีม
(1) ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
(2) การสอบข้อเขียน
(3) การเขียนรายงาน
(2) การสอบข้อเขียน
(3) การเขียนรายงาน
(1) มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
(2) มีสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรงตามมาตรฐานสากล
(3) มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทำงานที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม
(2) มีสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรงตามมาตรฐานสากล
(3) มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทำงานที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม
(1) มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
(3) สอนโดยใช้กรณีศึกษา
(3) สอนโดยใช้กรณีศึกษา
(1) ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน
(2) ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
(3) สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
(2) ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
(3) สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
(1) สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนและการสรุปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(2) มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
(3) มีความสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(2) มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
(3) มีความสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน
(4) บูรณาการการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์หรือสื่อต่าง ๆ
(4) บูรณาการการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์หรือสื่อต่าง ๆ
(1) ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
(2) ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์
(3) ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
(2) ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์
(3) ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
(1) มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานขั้นพื้นฐานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและบริการ
(2) มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและบริการ
(3) มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและบริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล
(2) มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและบริการ
(3) มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและบริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล
(1) ทดสอบทักษะทางวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการโดยการสอบปฏิบัติ
(1) ประเมินผลจากการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาด้านจริยธรรม และความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ | 2. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการ ปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ | 3. มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อ การพัฒนาเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น และมีภาวะผู้นำ | 4. มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม | 1. มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและ ภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก | 2. มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง | 3. มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอด องค์ความรู้ในงานอาชีพ | 1. มีความสามารถประมวล และศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ข้อโต้แย้ง และสังเคราะห์ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ และตามขั้นตอนเชิงวิทยาศาสตร์ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก | 2. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม | 3. มีความสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมา เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล | 1. มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตน ในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหาได้ | 2. มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรงตามมาตรฐานสากล | 3. มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทำงานที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม | 1. มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 2. มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม | 3. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 1. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานขั้นพื้นฐานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ | 2. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ | 3. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล |
1 | BOATH115 | การวิจัยทางการท่องเที่ยวและการบริการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 (1), 4.3 (2), 4.3 (3) | -สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียน -ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer) | ตลอดภาคการศึกษา | 5 |
2 | 2.3 (2) | ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาค | 9 | 20 |
3 | 2.3 (3) | ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมาย (การฝึกปฏิบัติในห้องเรียน การฝึกเขียนประเด็นปัญหาวิจัย การทบทวนวรรณกรรม) | 8 | 10 |
4 | 2.3 (3), 3.3 (1), 4.3 (1) | ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ -concept paper (10 คะแนน) -proposal (10 คะแนน) | 8, 10 | 20 |
5 | 5.3 (1) | ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน (Defend) | 16 | 15 |
6 | 4.3 (1) | ประเมินจากรายงานการวิจัยของกลุ่มผู้เรียน | 17 | 30 |
ยุทธ ไกยวรรณ์และกมลพรรณ ไกยวรรณ์. (2562). ระเบียบวิธีวิจัยทางด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยว. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.
สัมฤทธิ์ กางเพ็ง และคณะ. (2559). การวิจัยแบบผสมวิธี: กระบวนทัศน์การวิจัยในศตวรรษที่ 21. มหาสารคาม: ห้างหุ้นส่วนจำกัด อภิชาตการพิมพ์.
อรไท ครุธเวโช. (2563). การวิจัยทางการท่องเที่ยวและบริการ. เชียงใหม่: มทร.ล้านนา.
อัศวิน แสงพิกุล. (2556). ระเบียบวิธีวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
*นักศึกษาสามารถค้นคว้าได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์
วิทยานิพนธ์ระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยต่างๆในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนรายงานการวิจัยต่างๆ และของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สสกว.) และหน่วยงานด้านการวิจัยของภาครัฐและเอกชนที่สามารถค้นหาได้ทางออนไลน์และออฟไลน์
วารสารด้านการวิจัยเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การจัดการทรัพยากรการท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในระบบฐานข้อมูลต่างๆทั้งในและต่างประเทศที่นักศึกษาค้นคว้า สามารถค้นหาได้ทางออนไลน์และออฟไลน์ ได้ด้วยตนเอง
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวมและประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชานี้
ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวมและประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชานี้
ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ประจำหลักสูตร ดำเนินการดังต่อไปนี้
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและการประเมินการจัดการเรียนการสอน (โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเอง ในประเด็นต่อไปนี้
ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเอง ในประเด็นต่อไปนี้
ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
หลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอน ดังนี้
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละครั้ง
3.2 ประชุม/สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา
ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
ผลการศึกษาของนักศึกษา
ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยใช้แบบประเมินของหลักสูตรต่อระดับผลการเรียนรู้ของนักศึกษา จัดให้ Pretest และ Post -test และหลักสูตรจัดให้มีคณะกรรมการทวนสอบของหลักสูตรดำเนินการทวนสอบตามเกณฑ์ของหลักสูตรและเกณฑ์การประกันคุณภาพของหลักสูตร
ปีการศึกษา 2564 ได้ปรับเนื้อหาการเรียนการสอน โดยเพิ่มการฝึกปฏิบัติในห้องเรียนทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น ฝึกเขียนประเด็นปัญหาวิจัย การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การเขียน Concept paper การปรับปรุง ลำดับการสอนและการทำการสอนออนไลน์ ให้สอดคล้องกับระยะเวลาการดำเนินการวิจัยของนักศึกษาและวิกฤตการณ์ในปัจจุบัน