ภาวะผู้นำและการสร้างทีมงาน
Leadership and Team Building
1.1. รู้ความหมายและความแตกต่างระหว่างผู้นำและผู้บริหาร รวมทั้งปัจจัยที่เกี่ยวกับความเป็นผู้นำ บทบาทหน้าที่ และทักษะสำคัญของผู้นำ
1.2. เข้าใจแนวความคิดและประยุกต์ทฤษฎีภาวะผู้นำแบบต่าง ๆ ไปใช้ปฏิบัติงานได้
1.3. เข้าใจและเลือกนำรูปแบบภาวะผู้นำที่เหมาะสมมาใช้กับแต่ละบุคคลและสถานการณ์
1.4. รู้จักปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทำงานเป็นทีม และยอมรับความสำเร็จและล้มเหลวของกลุ่ม
1.5. ตระหนักถึงการเป็นผู้นำที่มีคุณธรรมและจริยธรรม
1.2. เข้าใจแนวความคิดและประยุกต์ทฤษฎีภาวะผู้นำแบบต่าง ๆ ไปใช้ปฏิบัติงานได้
1.3. เข้าใจและเลือกนำรูปแบบภาวะผู้นำที่เหมาะสมมาใช้กับแต่ละบุคคลและสถานการณ์
1.4. รู้จักปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทำงานเป็นทีม และยอมรับความสำเร็จและล้มเหลวของกลุ่ม
1.5. ตระหนักถึงการเป็นผู้นำที่มีคุณธรรมและจริยธรรม
เพื่อให้นักศึกษาเตรียมความพร้อมในการปฎิบัติงานภายในองค์กรร่วมกับผู้อื่น และทำงานเป็นกลุ่ม สามารถแสดงบทบาททั้งเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ยอมรับทั้งความสำเร็จและล้มเหลวของกลุ่ม เพื่อให้สามารถวางตัวเหมาะสมกับสถานการณ์และตัวบุคคล
เพื่อศึกษาทฤษฎีภาวะผู้นำ ภาวะผู้นำกับจริยธรรม ภาวะผู้นำกับความคิดเชิงระบบและการแก้ไขปัญหา ภาวะผู้นำกับวิสัยทัศน์และการสื่อสารระหว่างในองค์กร ผู้นำกับการเปลี่ยนแปลงและการปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กร ผู้นำกับองค์กรแห่งการเรียนรู้ การสร้างทีมงาน การสร้างอิทธิพลต่อเพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา ผู้ส่งวัตถุดิบ ลูกค้า สหพันธ์แรงงาน หน่วยงานรัฐ สมาคมการค้า และอื่น ๆ กลยุทธ์ในการเจรจาต่อรองที่ได้ผล และกรณีศึกษา
1 ชั่วโมง/สัปดาห์ เฉพาะนักศึกษารายบุคคลหรือรายกลุ่มที่ต้องการคำปรึกษาทางวิชาการ
1.1.1. มีความรู้ ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น
1.1.3. มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.4. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.1.3. มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.4. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.2.1. ยกตัวอย่างสอดแทรกการสอนเกี่ยวกับการเป็นผู้นำที่มีจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2.2. กำหนดให้นักศึกษาส่งงาน รายงาน โครงการที่ได้รับมอบหมาย และเข้าห้องเรียนตรงเวลา
1.2.3. แบ่งกลุ่มทำโครงการร่วมกัน
1.2.2. กำหนดให้นักศึกษาส่งงาน รายงาน โครงการที่ได้รับมอบหมาย และเข้าห้องเรียนตรงเวลา
1.2.3. แบ่งกลุ่มทำโครงการร่วมกัน
1.3.1. ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเป็นผู้นำที่มีจริยธรรมและจรรยาบรรณ
1.3.2. ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมการส่งงาน รายงาน โครงการ และเข้าห้องเรียน
1.3.3. ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมการโครงการภายในกลุ่ม
1.3.2. ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมการส่งงาน รายงาน โครงการ และเข้าห้องเรียน
1.3.3. ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมการโครงการภายในกลุ่ม
2.1.1.มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเน้ือหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อ่ืน ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
2.1.2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
2.1.3. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธรกิจในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดำเนินงาน รวมท้ั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.1.4. มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.1.2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
2.1.3. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธรกิจในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดำเนินงาน รวมท้ั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.1.4. มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.2.1. สอบแบบบรรยายเชิงอภิปราย บรรยายแบบตั้งคำถาม บรรยายเชิงปฏิบัติการ และอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ
2.2.2. ระดมความคิดนำเสนอโครงการ
2.2.3. จัดทำและนำเสนอรายงาน
2.2.4. ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม
2.2.2. ระดมความคิดนำเสนอโครงการ
2.2.3. จัดทำและนำเสนอรายงาน
2.2.4. ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม
2.3.1. ประเมินผลจากการทดสอบย่อย
2.3.2. ประเมินผลจากการทำแบบฝึกหัด (ใบงาน)
2.3.3. ประเมินผลจากรายงาน และโครงการ
2.3.4. ประเมินผลจากการนำเสนอโครงการ
2.3.2. ประเมินผลจากการทำแบบฝึกหัด (ใบงาน)
2.3.3. ประเมินผลจากรายงาน และโครงการ
2.3.4. ประเมินผลจากการนำเสนอโครงการ
3.1.2. สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือก และผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
3.1.4. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.4. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.2.1. ฝึกทำแบบฝึกหัด
3.2.2. ระดมความคิดเสนอโครงการ ดำเนินโครงการ และนำเสนอโครงการ
3.2.2. ระดมความคิดเสนอโครงการ ดำเนินโครงการ และนำเสนอโครงการ
3.3.1. ประเมินผลจากแบบฝึกหัด
3.3.2. ประเมินผลจากแนวความคิดในการนำเสนอโครงการ
3.3.3. ประเมินผลจากการอภิปรายกลุ่ม สะท้อนความคิดที่มีต่อผลงานของกลุ่มอื่นและการให้ข้อเสนอแนะ
3.3.2. ประเมินผลจากแนวความคิดในการนำเสนอโครงการ
3.3.3. ประเมินผลจากการอภิปรายกลุ่ม สะท้อนความคิดที่มีต่อผลงานของกลุ่มอื่นและการให้ข้อเสนอแนะ
4.1.1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
4.1.2. มีความสามารถในการแสดงความคิดริเร่ิม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม สามารถใช้าความรุู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2. มีความสามารถในการแสดงความคิดริเร่ิม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม สามารถใช้าความรุู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1. จัดกิจกรรมกลุ่มในการเรียน
4.2.2. มอบหมายให้แบ่งกลุ่มระดมความคิดจัดทำโครงการและนำเสนอโครงการ
4.2.2. มอบหมายให้แบ่งกลุ่มระดมความคิดจัดทำโครงการและนำเสนอโครงการ
4.3.1. ประเมินผลจากการทำงานร่วมกันในกลุ่ม
4.3.2. ประเมินผลจาการทำงานร่วมกันในการดำเนินโครงการ
4.3.2. ประเมินผลจาการทำงานร่วมกันในการดำเนินโครงการ
5.1.2. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจโดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างสรรค์
5.2.1. มอบหมายให้ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมในหัวขัอที่กำหนดโดยใช้สื่อเทคโนโลยี
5.2.2. มอบหมายให้นำเสนอโครงการและผลการดำเนินโครงการโดยใช้สื่อเทคโนโลยี
5.2.2. มอบหมายให้นำเสนอโครงการและผลการดำเนินโครงการโดยใช้สื่อเทคโนโลยี
5.3.1. ประเมินผลจากงานและรายงานที่มอบหมาย
5.3.2. ประเมินผลจากโครงการและการนำเสนอโครงการ
5.3.2. ประเมินผลจากโครงการและการนำเสนอโครงการ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมและจริย.ธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.2.1. ยกตัวอย่างสอดแทรกการสอนเกี่ยวกับการเป็นผู้นำที่มีจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ | 1.2.2. กำหนดให้นักศึกษาส่งงาน รายงาน โครงการที่ได้รับมอบหมาย และเข้าห้องเรียนตรงเวลา | 1.2.3. แบ่งกลุ่มทำโครงการร่วมกัน | 2.2.1. สอบแบบบรรยายเชิงอภิปราย บรรยายแบบตั้งคำถาม บรรยายเชิงปฏิบัติการ และอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ | 2.2.2. ระดมความคิดนำเสนอโครงการ | 2.2.3. จัดทำและนำเสนอรายงาน | 2.2.4. ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม | 3.2.1. ทำแบบฝึกหัด | 3.2.2. ระดมความคิดเสนอโครงการ และนำเสนอโครงการ | 4.2.1. จัดกิจกรรมกลุ่มในการเรียน | 4.2.2. มอบหมายให้แบ่งกลุ่มระดมความคิดจัดทำโครงการและนำเสนอโครงการ | 5.2.1. มอบหมายให้ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมในหัวขัอที่กำหนดโดยใช้สื่อเทคโนโลยี | 5.2.2. มอบหมายให้นำเสนอโครงการโดยใช้สื่อเทคโนโลยี |
1 | BBABA219 | ภาวะผู้นำและการสร้างทีมงาน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1, 1.1.3, 1.1.4 | 1. ประเมินจากการแสดงความคิดเห็นในการอภิปรายประเด็นจริยธรรมและคุณธรรมของผู้นำ 2. ประเมินจากการส่งงาน รายงาน โครงการ และการเข้าชั้นเรียน 3. ประเมินจากการสังเกตขณะทำงานในกลุ่มและทำโครงการร่วมกัน | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
2 | 2.1.1, 2.1.2, 2.1.3, 2.1.4 | ประเมินผลจากการทดสอบ | 8, 17 | ร้อยละ 50 |
3 | 3.1.2, 3.1.3, 4.1.1, 4.1.2, 5.1.2, 5.1.3 | 1. ประเมินจาการสังเกตการมีส่วนร่วมในกิจกรรม การทำงานกลุ่ม 2. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด รายงานรายบุคคล และโครงการของทีมงาน 3. ประเมินจากการนำเสนอรายงาน และโครงการ | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยะละ 40 |
1.1. สุเทพ พงศ์ศรีวัฒน์. ภาวะผู้นำ ทฤษฎีและปฏิบัติ:ศาสตร์และศิลป์สู่ความเป็นผู้นำที่สมบูรณ์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : วิรัตน์ เอ็ดดูเคชั่น จำกัด, 2548.
1.2. ชาญชัย อาจินสมาจาร. ภาวะผู้นำในองค์การ. กรุงเทพมหานคร : สุริวงศ์บุ๊คเซนเตอร์, ไม่ระบุปี
1.3. รังสรรค์ ประเสริฐศรี. ภาวะผู้นำ. กรุงเทพมหานคร : ธนธัชการพิมพ์ จำกัด, 2544.
1.4. กวี วงศ์พุฒ. ภาวะผู้นำ. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : บี.เค.อินเตอร์ปรินท์ จำกัด, 2539.
1.5. ธวัช บุณยมณี. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : โอ.เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2550.
1.6. จอห์น ซี แม็กซ์เวลส์. (2555). ภาวะผู้นำ 5 ระดับ [The 5 Levels of Leadership] พิมพ์คร้งที่ 1. (วันดี อภิรักษ์ธนากร, ผู้แปล) (พิมพ์ครั้งที่ 1). สมุทรปราการ : ดับบลิวพีเอส (ประเทศไทย) จำกัด.
1.2. ชาญชัย อาจินสมาจาร. ภาวะผู้นำในองค์การ. กรุงเทพมหานคร : สุริวงศ์บุ๊คเซนเตอร์, ไม่ระบุปี
1.3. รังสรรค์ ประเสริฐศรี. ภาวะผู้นำ. กรุงเทพมหานคร : ธนธัชการพิมพ์ จำกัด, 2544.
1.4. กวี วงศ์พุฒ. ภาวะผู้นำ. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : บี.เค.อินเตอร์ปรินท์ จำกัด, 2539.
1.5. ธวัช บุณยมณี. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : โอ.เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2550.
1.6. จอห์น ซี แม็กซ์เวลส์. (2555). ภาวะผู้นำ 5 ระดับ [The 5 Levels of Leadership] พิมพ์คร้งที่ 1. (วันดี อภิรักษ์ธนากร, ผู้แปล) (พิมพ์ครั้งที่ 1). สมุทรปราการ : ดับบลิวพีเอส (ประเทศไทย) จำกัด.
ไม่มี
3.1. เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาที่กำหนด
3.2. เว็บไซต์ประวัติและผลงานของผู้นำสำคัญขององค์การภาครัฐ เอกชน ทั้งภายในและต่างประเทศ
3.3. เว็บไซต์เกี่ยวกับการดำเนินโครงการ/กิจกรรมพัฒนาความเป็นผู้นำ และการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม
1.1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2. รับฟังข้อเสนอแนะของนักศึกษาระหว่างเรียน
1.3. แบบประเมินผู้สอน
1.2. รับฟังข้อเสนอแนะของนักศึกษาระหว่างเรียน
1.3. แบบประเมินผู้สอน
2.1. สังเกตความสนใจของผู้เรียน
2.2. ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2. ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
นำข้อมูลที่ได้จากนักศึกษา และการทวนสอบมาปรับปรุงการจัดการสอนครั้งต่อไป
4.1. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีดังนี้
ทวนสอบผลสัมฤทธิ์รายหน่วยเรียน โดยการสอบถามนักศึกษา หรือสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทำแบบฝึกหัด
4.2. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์โดยรวมของวิชาดังนี้
4.2.1. ทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาเปรียบเทียบกับพฤติกรรมความตั้งใจและเอาใจใส่ในการเรียนของนักศึกษา
4.2.2. ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบแบบทดสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ทวนสอบผลสัมฤทธิ์รายหน่วยเรียน โดยการสอบถามนักศึกษา หรือสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทำแบบฝึกหัด
4.2. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์โดยรวมของวิชาดังนี้
4.2.1. ทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาเปรียบเทียบกับพฤติกรรมความตั้งใจและเอาใจใส่ในการเรียนของนักศึกษา
4.2.2. ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบแบบทดสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดยปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4