แมคคาทรอนิกส์
Mechatronics
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1. รู้หลักการเบื้องต้นของระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกและโครงสร้างของอุปกรณ์แมคคาทรอนิกส์
2. เข้าใจอุปกรณ์และสัญลักษณ์ระบบไฮดรอลิกและนิวแมติก
3. เข้าใจการควบคุมระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกด้วยโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
4. มีทักษะในการต่อวงจรควบคุมระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกด้วยโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
5. เข้าใจการแก้ปัญหาข้อขัดข้องและการบำรุงรักษาระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกและแมคคาทรอนิกส์
6. เข้าใจโครงสร้างและส่วนประกอบของโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
7. เข้าใจอุปกรณ์เซ็นเซอร์ชนิดต่างๆ
8. เห็นคุณค่าของวิชาแมคคาทรอนิกส์
1. รู้หลักการเบื้องต้นของระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกและโครงสร้างของอุปกรณ์แมคคาทรอนิกส์
2. เข้าใจอุปกรณ์และสัญลักษณ์ระบบไฮดรอลิกและนิวแมติก
3. เข้าใจการควบคุมระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกด้วยโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
4. มีทักษะในการต่อวงจรควบคุมระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกด้วยโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
5. เข้าใจการแก้ปัญหาข้อขัดข้องและการบำรุงรักษาระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกและแมคคาทรอนิกส์
6. เข้าใจโครงสร้างและส่วนประกอบของโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
7. เข้าใจอุปกรณ์เซ็นเซอร์ชนิดต่างๆ
8. เห็นคุณค่าของวิชาแมคคาทรอนิกส์
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการเบื้องต้นของระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกที่ใช้ในระบบแมคคาทรอนิกส์ และ อุปกรณ์และสัญลักษณ์ของระบบไฮดรอลิกและนิวแมติก การควบคุมระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกด้วยโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์ การแก้ปัญหาข้อขัดข้องและการบำรุงรักษาระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกและระบบแมคคาทรอนิกส์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการเบื้องต้นของระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกที่ใช้ในระบบแมคคาทรอนิกส์ และ อุปกรณ์และสัญลักษณ์ของระบบไฮดรอลิกและนิวแมติก การควบคุมระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกด้วยโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์ การแก้ปัญหาข้อขัดข้องและการบำรุงรักษาระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกและระบบแมคคาทรอนิกส์
ศึกษาเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์ขั้นพื้นฐาน, การเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์และระบบเครื่องกลไฟฟ้าระบบไฮดรอลิค, ระบบลม, การวิเคราะห์และออกแบบระบบ
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อม ๆ กับวิทยาการต่าง ๆ ที่ศึกษา เพื่อให้สามารถ
ดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สามารถพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรม รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรมอย่างน้อยดังนี้
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สามารถพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรม รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรมอย่างน้อยดังนี้
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
วิธีการสอน
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
1.2.2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
1.2.3 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการ
เป็นสมาชิกกลุ่ม
1.2.4 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.6 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.7 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
1.2.2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
1.2.3 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการ
เป็นสมาชิกกลุ่ม
1.2.4 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.6 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.7 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
วิธีการประเมินผล
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด
ระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบ
ของนักศึกษา
1.3.5 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด
ระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบ
ของนักศึกษา
1.3.5 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1. รู้หลักการเบื้องต้นของระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกและโครงสร้างของอุปกรณ์แมคคาทรอนิกส์
2. เข้าใจอุปกรณ์และสัญลักษณ์ระบบไฮดรอลิกและนิวแมติก
3. เข้าใจการควบคุมระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกด้วยโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
4. มีทักษะในการต่อวงจรควบคุมระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกด้วยโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
5. เข้าใจการแก้ปัญหาข้อขัดข้องและการบำรุงรักษาระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกและแมคคาทรอนิกส์
6. เข้าใจโครงสร้างและส่วนประกอบของโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
7. เข้าใจอุปกรณ์เซ็นเซอร์ชนิดต่างๆ
8. เห็นคุณค่าของวิชาแมคคาทรอนิกส์
2. เข้าใจอุปกรณ์และสัญลักษณ์ระบบไฮดรอลิกและนิวแมติก
3. เข้าใจการควบคุมระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกด้วยโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
4. มีทักษะในการต่อวงจรควบคุมระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกด้วยโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
5. เข้าใจการแก้ปัญหาข้อขัดข้องและการบำรุงรักษาระบบไฮดรอลิกและนิวแมติกและแมคคาทรอนิกส์
6. เข้าใจโครงสร้างและส่วนประกอบของโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
7. เข้าใจอุปกรณ์เซ็นเซอร์ชนิดต่างๆ
8. เห็นคุณค่าของวิชาแมคคาทรอนิกส์
วิธีการสอน
บรรยาย ถามตอบ อภิปราย การทำรายงานและการนำเสนอรายงาน และฝึกปฏิบัติการต่อวงจรไฮดรอลิกส์และนิวแมติกส์ที่ใช้ควบคุมระบบแมคคาทรอนิกส์
บรรยาย ถามตอบ อภิปราย การทำรายงานและการนำเสนอรายงาน และฝึกปฏิบัติการต่อวงจรไฮดรอลิกส์และนิวแมติกส์ที่ใช้ควบคุมระบบแมคคาทรอนิกส์
วิธีการประเมินผล
สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ ความเข้าใจหลักการ
งานที่มอบหมายและจิตพิสัยในการเรียน
สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ ความเข้าใจหลักการ
งานที่มอบหมายและจิตพิสัยในการเรียน
ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิด วิเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิด วิเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
วิธีการสอน
3.2.1 การมอบหมายงาน/การบ้านที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์
3.2.2 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.1 การมอบหมายงาน/การบ้านที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์
3.2.2 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
วิธีการประเมินผล
3.3.1 สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการเข้าใจหลักการ และการ
วิเคราะห์ บรูณาการองค์ความรู้ในเนื้อหาของรายวิชาการจัดและบริหารโรงฝึกงานและศูนย์ฝึก
3.3.2 งานที่มอบหมายและจิตพิสัยในการเรียน
3.3.3 วัดผลจากการประเมินจากรายงาน การนำเสนอผลงาน
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.1 สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการเข้าใจหลักการ และการ
วิเคราะห์ บรูณาการองค์ความรู้ในเนื้อหาของรายวิชาการจัดและบริหารโรงฝึกงานและศูนย์ฝึก
3.3.2 งานที่มอบหมายและจิตพิสัยในการเรียน
3.3.3 วัดผลจากการประเมินจากรายงาน การนำเสนอผลงาน
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาการให้ความร่วมมือในการทำงานทั้งความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1. 3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
กำหนดเวลา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาการให้ความร่วมมือในการทำงานทั้งความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1. 3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
กำหนดเวลา
วิธีการสอน
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
วิธีการประเมินผล
4.3.1 ผลจากการประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ผลจากการประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.1 ผลจากการประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ผลจากการประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในด้านการพูด การฟัง การ
แปล การเขียน โดยการทำรายงาน ทำแผนการสอน
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์
5.1.3 พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
อย่างเป็นระบบ
5.1.4 พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาตนเองผู้เรียน และการ
ปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
5.1.5 การนำเสนอรายงานโดยสามารถเลือกรูปแบบเครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในด้านการพูด การฟัง การ
แปล การเขียน โดยการทำรายงาน ทำแผนการสอน
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์
5.1.3 พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
อย่างเป็นระบบ
5.1.4 พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาตนเองผู้เรียน และการ
ปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
5.1.5 การนำเสนอรายงานโดยสามารถเลือกรูปแบบเครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
วิธีการสอน
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งข้อมูลต่างๆ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งข้อมูลต่างๆ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
วิธีการประเมินผล
5.3.1 ประเมินจากรายงาน การนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมนำเสนอผลงาน
5.3.1 ประเมินจากรายงาน การนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมนำเสนอผลงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | บทที่1-6 | สอบกลางภาค | สัปดาห์ที่ 9 | 25% |
2 | บทที่ึ7-10 | สอบปลาภาค | สัปดาห์ที่18 | 25% |
3 | งานที่มอบหมาย | ส่งผลงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | สอบปฏิบัติต่อวงจรไฮดรอลิกและนิวแมติกส์ และ เขียนโปรแกรมควบคุมระบบแมคคาทรอนิกส์ | สอบปฏิบัติต่อวงจรไฮดรอลิกและนิวแมติกส์ และ เขียนโปรแกรมควบคุมระบบแมคคาทรอนิกส์ | ทุกๆสัปดาห์ | 30% |
5 | จิตพิสัย | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
หนังสือระบบนิวแมติกส์ไฟฟ้า
หนังสือโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
หนังสือระบบแมคคาทรอนิกส์
หนังสือโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
หนังสือระบบแมคคาทรอนิกส์
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์ของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์ของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ