การเขียนแบบบรรจุภัณฑ์
Packaging Drafting
มีความรู้และทักษะด้านการเขียนแบบบรรจุภัณฑ์บนพื้นฐานของ ศิลปะ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด
1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนแบบบรรจุภัณฑ์
2. เพื่อให้สามารถเขียนแบบบรรจุภัณฑ์
2. เพื่อให้สามารถเขียนแบบบรรจุภัณฑ์
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการเขียนแบบบรรจุภัณฑ์วัสดุต่างๆ ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม การเขียนแบบภาพคลี่ การคำนวณหาพื้นที่ 2 มิติ การขึ้นรูป 3 มิติ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
-ไม่มี-
1. มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ
2. มีวินัย มีความรับผิดชอบทั้งส่วนตนและส่วนรวม
3. มีความเสียสละ มีความรัก เมตตาและปรารถนาดีต่อผู้อื่น
4. มีจิตสาธารณะ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีภาวะผู้นำและสามารถทำงานเป็นทีมได้
5. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับของสังคมและองค์กร
6. เคารพสิทธิ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมถึงเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของผู้อื่น
1. การอธิบาย
2. แทรกตัวอย่างในเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
1. การประเมินพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตามเวลา
2. การประเมินผลจากการนำเสนองานที่มอบหมายและการอ้างอิงข้อมูลอย่างถูกต้อง
1. มีความรู้และความเข้าใจหลักการและทฤษฎีที่สำคัญของเนื้อหาที่ศึกษา
2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างงานสร้างสรรค์และออกแบบ
3. สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปฏิบัติเขียนแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมงานสร้างสรรค์และออกแบบ
5. สามารถบูรณาการความรู้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น และความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
6. สามารถติดตามพัฒนาการทางนวัตกรรมงานสร้างสรรค์และออกแบบอย่างต่อเนื่อง
1. การสอนโดยใช้การออกแบบการเรียนรู้ที่เน้น RBIS (Research-based Instructional Strategies) คือ 1) การกำหนดปัญหา 2) การตั้งสมมุติฐาน 3) การรวบรวมข้อมูล 4) การวิเคราะห์ข้อมูล 5) กระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน 6) การนำผลงานไปใช้ ประโยชน์กับท้องถิ่น 7) การสรุปผล โดยมีเนื้อหาที่นักศึกษาต้องศึกษาและนำมาใช้ในกระบวนการวิจัย/งานสร้างสรรค์คือ การเขียนแบบเพื่องานพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2. การสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐาน เป็นการบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอนจากผลงานวิจัยของผู้สอน
1. การประเมินผลจากการนำเสนอผลงานตามกระบวนการวิจัย/งานเขียนแบบ
1. คิดอย่างมีวิจารณญาณและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
2. สามารถสืบค้น ตีความและประเมินข้อมูลเพื่อนำมาแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
3. สามารถรวบรวม วิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหา
4. สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ปัญหางานเขียนแบบบรรจุภัณฑ์
1. การสอนโดยใช้การออกแบบการเรียนรู้ที่เน้น RBIS (Research-based Instructional Strategies) โดยมีเนื้อหาที่นักศึกษาต้องศึกษาและนำมาใช้ในกระบวนการวิจัย/งาน สร้างสรรค์คือการฝึกปฏิบัติงานเขียนแบบเพื่อการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
1. การประเมินผลจากการนำเสนอผลงานตามกระบวนการวิจัย/งานสร้างสรรค์
1. สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนได้อย่างสร้างสรรค์
2. สามารถทำงานเป็นทีม มีการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทผู้นำและผู้ร่วมทีมงาน
3. มีความเคารพและยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคลและวัฒนธรรม
4. มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง วิชาชีพและสังคม
1. การสอนโดยใช้การออกแบบการเรียนรู้ที่เน้น RBIS (Research-based Instructional Strategies) โดยมีเนื้อหาที่นักศึกษาต้องศึกษาและนำมาใช้ในกระบวนการวิจัย/งาน สร้างสรรค์คือ การสร้างสรรค์ผลงานที่มีการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์และนำเสนอผลงานที่เหมาะสม มีประโยชน์กับท้องถิ่น การปฏิบัติงานเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม
1. การประเมินผลจากการนำเสนอผลงานตามกระบวนการวิจัย/งานสร้างสรรค์
1. มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นต่องานสร้างสรรค์และออกแบบ
2. สามารถวิเคราะห์ปัญหาที่นำข้อมูลทางสถิติมาใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์
3. สามารถสื่อสารที่มีประสิทธิภาพทั้งการพูด การฟัง การเขียน และการนำเสนอผลงาน
4. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
1. การสอนโดยใช้การออกแบบการเรียนรู้ที่เน้น RBIS (Research-based Instructional Strategies) โดยมีเนื้อหาที่นักศึกษาต้องศึกษาและนำมาใช้ในกระบวนการวิจัย/งานสร้างสรรค์คือ งานเขียนแบบบรรจุภัณฑ์ ใช้ในการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล กระบวนการเขียนบรรจุภัณฑ์ นักศึกษา มีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์และ/หรือสื่อการสอน E-Learning การนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
1. การประเมินผลจากการนำเสนอผลงานตามกระบวนการวิจัย/งานสร้างสรรค์
1. สามารถปฏิบัติงานด้วยทักษะการเขียนแบบบรรจุภัณฑ์
2. สามารถปฏิบัติงานด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี
3. สามารถประยุกต์ความรู้ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานเขียนแบบบรรจุภัณฑ์
2. สามารถปฏิบัติงานด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี
3. สามารถประยุกต์ความรู้ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานเขียนแบบบรรจุภัณฑ์
1. การสอนโดยใช้การออกแบบการเรียนรู้ที่เน้น RBIS (Research-based Instructional Strategies) โดยมีเนื้อหาที่นักศึกษาต้องศึกษาและนำมาใช้ในกระบวนการวิจัย/งาน สร้างสรรค์คือ การเขียนแบบบรรจุภัณฑ์ การประยุกต์ความรู้ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน สร้างสรรค์ตามความสนใจ หรือตามแนวทางเฉพาะตัวของนักศึกษา
1. การประเมินผลจากการนำเสนอผลงานตามกระบวนการวิจัย/งานสร้างสรรค์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักาะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 |
1 | BAAPD103 | การเขียนแบบบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การประเมินพฤติกรรมภายในห้องเรียน | 1-8, 10-16 | 10% |
2 | ความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9, 17 | 20% |
3 | ทักษะทางปัญญา | การศึกษาค้นคว้า ศึกษา องค์ความรู้จากในชั้นเรียนออนไลน์ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์ ตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ | การศึกษาค้นคว้า ศึกษา องค์ความรู้จากในชั้นเรียนออนไลน์ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | ทักษะพิสัย | การเข้าร่วมชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
การเขียนงานวิจัยทางการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เทคนิคการเขียนแบบบรรจุภัณฑ์ เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น
การเขียนแบบบรรจุภัณฑ์จะต่างกับการเขียนภาพโดยทั่วไปคือ การกำหนดรูปลักษณะ โครงสร้างวัสดุที่ใช้ตลอดจนกรรมวิธีการผลิต การบรรจุ ตลออดจนการขนส่งเก็บรักษาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์นับตั้งแต่จุดผลิตจนถึงมือผู้บริโภค
Descriptive Geometry
Technical Drawing
Technical Sketching
Mechanical Drawing
Engineering Design Graphic
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบสอบถามเพื่อประเมินผู้สอน และประเมินรายวิชา
2.1 ระดับผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 การสัมมนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อหาแนวทางพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยชั้นเรียน
มีคณะกรรมการสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบชิ้นงาน วิธีการให้คะแนนและการให้คะแนนพฤติกรรม
จากการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนปรับปรุงการสอนและ รายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น คือ ปรับปรุงรายวิชาอย่างน้อยทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ และผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์