ธุรกิจการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
Printing and Packaging Business
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจ้ เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ลักษณะของรูปแบบอุตสาหกรรมการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ การวิเคราะห์ปัจจัยและสภาพแวดล้อมในกระบวนการผลิต
การบริหารจัดการ การวางแผนการผลิตและระเบียบกฎหมายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการพิมพ์
การบริหารจัดการ การวางแผนการผลิตและระเบียบกฎหมายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการพิมพ์
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจภัณฑ์
2.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปัจจัยและสภาพแวดล้อมในกระบวนการผลิต การบริหารจัดการ
2.3 เพื่อให้สามารถวางแผนการผลิตและเข้าใจ้ระเบียบกฎหมายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการพิมพ์
2.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปัจจัยและสภาพแวดล้อมในกระบวนการผลิต การบริหารจัดการ
2.3 เพื่อให้สามารถวางแผนการผลิตและเข้าใจ้ระเบียบกฎหมายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการพิมพ์
ศึกษาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ลักษณะของรูปแบบอุตสาหกรรมการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ การวิเคราะห์ปัจจัยและสภาพแวดล้อมในกระบวนการผลิต
การบริหารจัดการ การวางแผนการผลิตและระเบียบกฎหมายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการพิมพ์
อาจารย์จัดเวลาให้คาปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะ รายที่ต้องการในวันจันทร์-ศุกร์ หลังเลิกเรียนตั้งแต่เวลา 16.00-17.00 น.)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ ไม่กระทาการผิดกฎหมาย มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลาดับความสาคัญ
1.1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยาย
1.2.2 อภิปราย ในประเด็นปัญหาและหัวข้อต่างๆ
1.2.2 อภิปราย ในประเด็นปัญหาและหัวข้อต่างๆ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นามาทารายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการนาเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นามาทารายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการนาเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2.1.2 เข้าใจลักษณะของรูปแบบอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2.1.3 สามารถวิเคราะห์ปัจจัยและสภาพแวดล้อมในกระบวนการผลิต การบริหารจัดการ
2.1.4 มีความรู้ในการวางแผนการผลิตและระเบียบกฎหมายเกี่ยวกับอุตสหกรรมการพิมพ์
2.1.2 เข้าใจลักษณะของรูปแบบอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2.1.3 สามารถวิเคราะห์ปัจจัยและสภาพแวดล้อมในกระบวนการผลิต การบริหารจัดการ
2.1.4 มีความรู้ในการวางแผนการผลิตและระเบียบกฎหมายเกี่ยวกับอุตสหกรรมการพิมพ์
2.2.1 บรรยายเนื้อหาในภาคทฤษฎีร่วมกับสื่อนำเสนอ PowerPoint และเอกสารประกอบการอธิบาย
2.2.2 อธิบายลักษณะของรูปแบบอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2.2.3 ฝึกวิเคราะห์ปัจจัยและสภาพแวดล้อมในกระบวนการผลิต การบริหารจัดการ
2.2.4 อธิบายการวางแผนการผลิตและระเบียบกฎหมายเกี่ยวกับอุตสหกรรมการพิมพ์
2.2.2 อธิบายลักษณะของรูปแบบอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2.2.3 ฝึกวิเคราะห์ปัจจัยและสภาพแวดล้อมในกระบวนการผลิต การบริหารจัดการ
2.2.4 อธิบายการวางแผนการผลิตและระเบียบกฎหมายเกี่ยวกับอุตสหกรรมการพิมพ์
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบปรนัย
2.3.2 นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
2.3.3 วิเคราะห์กรณีศึกษาที่ได้ทดลอง
2.3.2 นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
2.3.3 วิเคราะห์กรณีศึกษาที่ได้ทดลอง
3.1.1 พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันปัญหาและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในอุตสาหกรรมการพิมพ์อย่างสร้างสรรค์
3.2.1 การมอบหมายให้นักศึกษาทารายงานและนาเสนอผลการศึกษา
3.2.2 อภิปรายผลการศึกษา
3.2.2 อภิปรายผลการศึกษา
3.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์แนวคิดรวมทั้งทักษะในการใช้กับธุรกิจการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นาและผู้ตามในการทางานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกาหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นาและผู้ตามในการทางานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกาหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล
4.2.3 การนาเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล
4.2.3 การนาเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มแบบในคะแนน 5 ระดับ ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด
4.3.2 รายงานที่นาเสนอ พฤติกรรมการทางานเป็นทีม
4.3.3 รายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 รายงานที่นาเสนอ พฤติกรรมการทางานเป็นทีม
4.3.3 รายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทารายงาน
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งงานทางอีเมล์ การโต้ตอบด้วยกระดานเสวนา
5.1.5 ทักษะในการนาเสนอรายงานรายบุคคล และรายงานกลุ่มโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมและน่าสนใจ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งงานทางอีเมล์ การโต้ตอบด้วยกระดานเสวนา
5.1.5 ทักษะในการนาเสนอรายงานรายบุคคล และรายงานกลุ่มโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมและน่าสนใจ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าเชื่อถือด้วยตนเอง และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.2.2 การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.2.2 การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอ ด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการอภิปรายผล และวิธีอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการอภิปรายผล และวิธีอภิปราย
6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบ และปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
6.2.1 มอบหมายงานให้ฝึกปฏิบัติ ตามหัวข้องานที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในแต่ละสัปดาห์
6.2.2 กำหนดงานให้นักศึกษา และปฏิบัติ ตามรายละเอียดที่นำเสนอ
6.2.2 กำหนดงานให้นักศึกษา และปฏิบัติ ตามรายละเอียดที่นำเสนอ
6.3.1 ประเมินผลจากผลงานที่ได้จากการฝึกปฏิบัติในแต่ละสัปดาห์
6.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนองาน
6.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนองาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BTEPP121 | ธุรกิจการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 2.1, 3.1, 5.1 | - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค | - 8 - 17 | - 30% - 30% |
2 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | - การปฏิบัติงานเดี่ยว - การปฏิบัติงานกลุ่ม (การวิเคราะห์และอภิปรายผล การนำเสนอ การส่งงานตามที่มอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และการจัดทำ รายงานตามหัวข้อที่กำหนดได้ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงตามเวลา ที่กำหนด ) | - 7 - 10 - 13 - 15,16 | - 30% |
3 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1 | - การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัยฯ | ตลอดภาคการศึกษา | - 10% |
สุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัย. การจัดการทางการผลิตและการควบคุมคุณภาพทางการพิมพ์, นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช.
- วารสารข่าวสารในวงการพิมพ์
- วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
- วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
- https://www.sentangsedtee.com/today-news/article_116978
- https://www.youtube.com/watch?v=cmpw17EfLe8
- https://hivictorious.org/%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B9%8C%E0%B8%9B%E0%B8%B5-2562/
- https://www.youtube.com/watch?v=cmpw17EfLe8
- https://hivictorious.org/%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B9%8C%E0%B8%9B%E0%B8%B5-2562/
- การสนทนาระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ผลการสอบ/การเรียนรู้
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
การประชุมในสาขาวิชา เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
มีคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา(คะแนน/เกรด)และ
การให้คะแนนนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามผลการสัมมนาการจัดการเรียนการสอน