หน้าหลัก
รายวิชา
อาจารย์
หลักสูตร
มคอ.
ข้อมูลบริการ
นโยบายความปลอดภัย
ติดต่อเรา
เข้าสู่ระบบอาจารย์
เข้าสู่ระบบนักศึกษา
กราฟิกบนบรรจุภัณฑ์
Graphics on Packaging
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1.รหัสและชื่อรายวิชา
รหัสรายวิชา
BAAPD104
ชื่อรายวิชาภาษาไทย
กราฟิกบนบรรจุภัณฑ์
ชื่อรายวิชาภาษาอังกฤษ
Graphics on Packaging
2.จำนวนหน่วยกิต
3( 0 - 6 - 3 )
3.หลักสูตร และประเภทของรายวิชา
1 หลักสูตร
4.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
นาย สิฐพร พรหมกุลสิทธิ์
5.ภาคเรียน/ปีการศึกษา
ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2565
6.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites)
-
7.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites)
-
8.สถานที่เรียน
เชียงใหม่
9.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
15 มิถุนายน 2565 13:39
ประเภท :
มคอ.3
สถานะการกรอกข้อมูล :
อยู่ระหว่างจัดทำ
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย :
สอนเสริม :
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน :
การศึกษาด้วยตนเอง :
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
หมวดที่ 4
การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.2 วิธีการสอน
1.3 วิธีการประเมินผล
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.2 วิธีการสอน
2.3 วิธีการประเมินผล
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.2 วิธีการสอน
3.3 วิธีการประเมินผล
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.2 วิธีการสอน
4.3 วิธีการประเมินผล
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.2 วิธีการสอน
5.3 วิธีการประเมินผล
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิธีการสอน
6.3 วิธีการประเมินผล
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่ 1
หัวข้อ/รายละเอียด
บทนำ แนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับรายวิชารวมถึง กิจกรรมต่างๆ บ ท ที่ 1 ค ว า ม รู้ เ บื้ อ ง ต้ น เ กี่ ย ว กั บ คอมพิวเตอร์กราฟิกส์ - ความหมายของคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ - ประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ - ประเภทภาพกราฟิกส์ - การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกในงานด้านต่างๆ - อนาคตของคอมพิวเตอร์กราฟิก - สรุป
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. ชี้แจงแนวการสอน รายละเอียดของรายวิชา 2. ข้อตกลงเบื้องต้นในการเรียนและแนะนำหนังสือเพิ่มเติม 3. ทดสอบก่อนเรียน 4. แนะนำโปรแกรมใช้สำหรับการออกแบบด้านกราฟิก ได้แก่ Adobe Photoshop,Adobe Illustrator, Adobe InDesign 5. เปิดโอกาสให้นักศึกษาอภิปรายและซักถามในประเด็นที่สนใจ สื่อที่ใช้ 1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point 3. สื่อ Visualizer และ Projector 4. Facebook Group, e-learning 5. ใบงานกิจกรรม/แบบฝึกหัด 6. แบบทดสอบก่อนเรียน 7. โปรแกรม Adobe Photoshop, Adobe Illustrator
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 2
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 2 ภาพกราฟิก 2 มิติ และ 3 มิติ - ความหมายของภาพกราฟิก - ประเภทของภาพกราฟิก - ภาพบิตแมพ - ภาพเวกเตอร์ - ความละเอียดของภาพ - สรุป
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. เฉลยแบบฝึกหัด 2. บรรยาย และถามตอบในชั้นเรียน 3. แบบฝึกหัดทบทวน 4. สาธิตการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop 5. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามใบงาน 6. เปิดโอกาสให้นักศึกษาอภิปรายและซักถามในประเด็นที่สนใจ สื่อที่ใช้ 1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point 3. สื่อ Visualizer และ Projector 4. Facebook Group, e-learning 5. ใบงานกิจกรรม/แบบฝึกหัด 6. โปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 3
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 3 ความรู้เบื้อต้นเกี่ยวกับการออกแบบกราฟิก - ความหมายของการออกแบบกราฟิก - หน้าที่ของกราฟิกดีไซน์ - บรรทัดฐานในการออกแบบกราฟิก - กระบวนการออกแบบกราฟิก - สรุป
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. เฉลยแบบฝึกหัด 2. บรรยาย และถามตอบในชั้นเรียน 3. แบบฝึกหัดทบทวน 4. สาธิตการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop 5. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามใบงาน 6. เปิดโอกาสให้นักศึกษาอภิปรายและซักถามในประเด็นที่สนใจ สื่อที่ใช้ 1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point 3. สื่อ Visualizer และ Projector 4. Facebook Group, e-learning 5. ใบงานกิจกรรม/แบบฝึกหัด 6. โปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 4
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 3 ความรู้เบื้อต้นเกี่ยวกับการออกแบบกราฟิก (ต่อ) - กระบวนการคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ - การวิเคราะห์งานออกแบบ - การวางแผนการออกแบบ - การสร้างผลงานกราฟิก - การน าเสนอผลงานกราฟิก - สรุป
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. เฉลยแบบฝึกหัด 2. บรรยาย และถามตอบในชั้นเรียน 3. แบบฝึกหัดทบทวน 4. สาธิตการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop 5. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามใบงาน 6. เปิดโอกาสให้นักศึกษาอภิปรายและซักถามในประเด็นที่สนใจ สื่อที่ใช้ 1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point 3. สื่อ Visualizer และ Projector 4. Facebook Group, e-learning 5. ใบงานกิจกรรม/แบบฝึกหัด 6. โปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 5
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 4 องค์ประกอบในออกแบบงานกราฟิก - จุด(Dot) - เส้น (Line) - รูปร่าง รูปทรง (Shape) - ลักษณะพื้นผิว (Texture) - น้ำหนักอ่อน แก่ (Value/ Shading) - สรุป
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. เฉลยแบบฝึกหัด 2. บรรยาย และถามตอบในชั้นเรียน 3. แบบฝึกหัดทบทวน 4. สาธิตการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop 5. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามใบงาน 6. เปิดโอกาสให้นักศึกษาอภิปรายและซักถามในประเด็นที่สนใจ สื่อที่ใช้ 1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point 3. สื่อ Visualizer และ Projector 4. Facebook Group, e-learning 5. ใบงานกิจกรรม/แบบฝึกหัด 6. โปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 6
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 5 สีกับงานออกแบบงานกราฟิก - วงจรสี - องค์ประกอบสี - จิตวิทยาการใช้สี - การวางโครงสี - สรุป
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. เฉลยแบบฝึกหัด 2. บรรยาย และถามตอบในชั้นเรียน 3. แบบฝึกหัดทบทวน 4. สาธิตการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop 5. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามใบงาน 6. เปิดโอกาสให้นักศึกษาอภิปรายและซักถามในประเด็นที่สนใจ สื่อที่ใช้ 1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point 3. สื่อ Visualizer และ Projector 4. Facebook Group, e-learning 5. ใบงานกิจกรรม/แบบฝึกหัด 6. โปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 7
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 6 หลักการออกแบบงานกราฟิก - ความมีสมดุล (Balance) - บริเวณว่าง (Space) - จังหวะ (Rhythm) - ขนาดและสัดส่วน (Size & Property) - ความแตกต่าง (Contrast) - ความกลมกลืน (Harmony) - ความมีเอกภาพ (Unity) - จุดเด่น (Dominance) - เทคนิคในการออกแบบงานกราฟิก - สรุป
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. เฉลยแบบฝึกหัด 2. บรรยาย และถามตอบในชั้นเรียน 3. แบบฝึกหัดทบทวน 4. สาธิตการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop 5. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามใบงาน 6. เปิดโอกาสให้นักศึกษาอภิปรายและซักถามในประเด็นที่สนใจ สื่อที่ใช้ 1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point 3. สื่อ Visualizer และ Projector 4. Facebook Group, e-learning 5. ใบงานกิจกรรม/แบบฝึกหัด 6. โปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 8
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 7 ตัวอักษรในงานออกแบบกราฟิก - ชนิดของตัวอักษร - สกุลของตัวพิมพ์ - ขนาดของตัวอักษร - การจัดวางตัวอักษร - การน าตัวอักษรมาใช้ในงานออกแบบ - สรุป
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. เฉลยแบบฝึกหัด 2. บรรยาย และถามตอบในชั้นเรียน 3. แบบฝึกหัดทบทวน 4. สาธิตการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop 5. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามใบงาน 6. เปิดโอกาสให้นักศึกษาอภิปรายและซักถามในประเด็นที่สนใจ สื่อที่ใช้ 1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point 3. สื่อ Visualizer และ Projector 4. Facebook Group, e-learning 5. ใบงานกิจกรรม/แบบฝึกหัด 6. โปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 9
หัวข้อ/รายละเอียด
สอบกลางภาค
จำนวนชั่วโมง:
1 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 10
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 8 การออกแบบตราสัญลักษณ์ - ชนิดของภาพสัญลักษณ์ - คุณสมบัติของสัญลักษณ์ที่ดี - หลักในการออกแบบตราสัญลักษณ์ - สรุป
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. เฉลยแบบฝึกหัด 2. บรรยาย และถามตอบในชั้นเรียน 3. แบบฝึกหัดทบทวน 4. สาธิตการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop 5. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามใบงาน 6. เปิดโอกาสให้นักศึกษาอภิปรายและซักถามในประเด็นที่สนใจ สื่อที่ใช้ 1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point 3. สื่อ Visualizer และ Projector 4. Facebook Group, e-learning 5. ใบงานกิจกรรม/แบบฝึกหัด 6. โปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 11
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 9 การออกแบบกราฟิกกับงาน (Integrating Graphic Design) - งานสื่อสิงพิมพ์(Publishing) - งานออกแบบเว็บไซต์(Web design) - งานมัลติมีเดีย(Multimedia) - งานภาพยนตร์(Movie)
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. เฉลยแบบฝึกหัด 2. บรรยาย และถามตอบในชั้นเรียน 3. แบบฝึกหัดทบทวน 4. สาธิตการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop 5. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามใบงาน 6. เปิดโอกาสให้นักศึกษาอภิปรายและซักถามในประเด็นที่สนใจ สื่อที่ใช้ 1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point 3. สื่อ Visualizer และ Projector 4. Facebook Group, e-learning 5. ใบงานกิจกรรม/แบบฝึกหัด 6. โปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 12
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 10 การจัดการสื่อในการออกแบบสิ่งพิมพ์ - ภาพประกอบ - ภาพถ่าย - ตัวอักษร
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
Photoshop 5. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามใบงาน 6. เปิดโอกาสให้นักศึกษาอภิปรายและซักถามในประเด็นที่สนใจ สื่อที่ใช้ 1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point 3. สื่อ Visualizer และ Projector 4. Facebook Group, e-learning 5. ใบงานกิจกรรม/แบบฝึกหัด 6. โปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 13
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 10 การจัดการสื่อในการออกแบบสิ่งพิมพ์ (ต่อ) - ภาพประกอบ - ภาพถ่าย - ตัวอักษร
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. เฉลยแบบฝึกหัด 2. บรรยาย และถามตอบในชั้นเรียน 3. แบบฝึกหัดทบทวน 4. สาธิตการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop 5. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามใบงาน 6. เปิดโอกาสให้นักศึกษาอภิปรายและซักถามในประเด็นที่สนใจ สื่อที่ใช้ 1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point 3. สื่อ Visualizer และ Projector 4. Facebook Group, e-learning 5. ใบงานกิจกรรม/แบบฝึกหัด 6. โปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 14
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 11 การออกแบบสิ่งพิมพ์ - การออกแบบบรรจุภัณฑ์ - การออกแบบนิตยสาร - การออกแบบโปสเตอร์
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. เฉลยแบบฝึกหัด 2. บรรยาย และถามตอบในชั้นเรียน 3. แบบฝึกหัดทบทวน 4. สาธิตการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop 5. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามใบงาน 6. เปิดโอกาสให้นักศึกษาอภิปรายและซักถามในประเด็นที่สนใจ สื่อที่ใช้ 1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point 3. สื่อ Visualizer และ Projector 4. Facebook Group, e-learning 5. ใบงานกิจกรรม/แบบฝึกหัด 6. โปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 15
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 11 การออกแบบสิ่งพิมพ์(ต่อ) - การออกแบบบรรจุภัณฑ์ - การออกแบบนิตยสาร - การออกแบบโปสเตอร์
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. เฉลยแบบฝึกหัด 2. บรรยาย และถามตอบในชั้นเรียน 3. แบบฝึกหัดทบทวน 4. สาธิตการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop 5. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามใบงาน 6. เปิดโอกาสให้นักศึกษาอภิปรายและซักถามในประเด็นที่สนใจ สื่อที่ใช้ 1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point 3. สื่อ Visualizer และ Projector 4. Facebook Group, e-learning 5. ใบงานกิจกรรม/แบบฝึกหัด 6. โปรแกรม Adobe Photoshopและ Adobe Illustrator
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 16
หัวข้อ/รายละเอียด
- การประยุกต์ใช้เทคนิคคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอผลงานอิสระ
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 17
หัวข้อ/รายละเอียด
สอบปลายภาค
จำนวนชั่วโมง:
1 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
ผลการเรียนรู้ *
วิธีการประเมินผลนักศึกษา
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
Photoshop, illastator, Graphic Design, Packaging Desig
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
3. การปรับปรุงการสอน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา