อุปกรณ์ตรวจจับและตัวกระตุ้น
Sensor and Actuator
1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการของอุปกรณ์ตรวจจับและตัวกระตุ้นชนิดต่างๆ ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้า
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และเลือกใช้อุปกรณ์ตรวจจับและตัวกระตุ้นให้เหมาะสม
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบประยุกต์ใช้ในงานอุตสาหกรรมได้
1. เพื่อพัฒนารายวิชานี้ หรือ
2. การเปลี่ยนแปลงสำคัญๆ ที่เกิดขึ้น
3. เพื่อเพิ่มการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ Web based
4. การเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของรายวิชา
2. การเปลี่ยนแปลงสำคัญๆ ที่เกิดขึ้น
3. เพื่อเพิ่มการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ Web based
4. การเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการและคุณสมบัติของอุปกรณ์ตรวจจับแบบต่างๆเช่นอุปกรณ์ตรวจจับตำแหน่งแสงอุณหภูมิแรงดันความเครียดอัตราการไหลและปฏิกิริยาทางเคมีการสื่อสัญญาณและการประมวลผลระหว่างเซ็นเซอร์และตัวควบคุมการเลือกใช้เซ็นเซอร์ให้เหมาะสมกับระบบควบคุมการปรับสภาพสัญญาณของเซ็นเซอร์วงจรส่งสัญญาณออกของเซ็นเซอร์วงจรขยายสัญญาณสำหรับเซ็นเซอร์ การป้องกันสัญญาณรบกวนหลักการของอุปกรณ์กระตุ้นชนิดต่างๆหลักการการทำงานของ สเต็ปมอเตอร์ เซอร์โวมอเตอร์ แบบกระแสตรงและแบบกระแสสลับกลไกการสร้างแรงบิดทางแม่เหล็กไฟฟ้าอุปกรณ์ กระตุ้นไฮเรอลิกอละนิวแมติการควบคุมอุปกรณ์ตัดต้นชนิดต่างๆและการประยุกต์ใช้งาน
2 คาบ/สับดาห์
(1) เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรมเสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
(3) มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลาดับความสาคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(4) สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ต่อบุคคล องค์กรสังคมและสิ่งแวดล้อม
(5) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
บรรยายประกอบสื่อ
มอบหมายงาน
สอดแทรก ด้านคุณธรรม และจริยธรรม ปลูกฝังความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การตรงต่อเวลา การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันของสังคมไทย
มอบหมายงาน
สอดแทรก ด้านคุณธรรม และจริยธรรม ปลูกฝังความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การตรงต่อเวลา การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันของสังคมไทย
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และการปรับตัวกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน
1) มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สาคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์
3) สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
4) สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
5) สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
บรรยายเนื้อหา
กรณีศึกษาและกำหนดโจทย์การประยุกต์
กรณีศึกษาและกำหนดโจทย์การประยุกต์
- สอบกลางภาค/ปลายภาค
- งานที่มอบหมาย
- งานที่มอบหมาย
1) มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
2) สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ ได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4) มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
5) สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
บรรยายเนื้อหาตามกรณีศึกษา และกาหนดโจทย์การบ้าน
ตรวจสอบแนวคิดของนักศึกษาในการแก้ปัญหาของโจทย์ในชั้นเรียน และการบ้านที่มอบหมาย
1) สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
2) สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
3) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4) รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นาและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
5) มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทางาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
กำหนดรายงาน
ให้นักศึกษานำเสนอเนื้อหา ทั้งเป็นรายบุคคล และรายกลุ่ม
ผลงาน การตอบคำถาม
1) มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทางานที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี
2) มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์
3) สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 4) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ 5) สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางเทคโนโลยี
3) สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 4) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ 5) สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางเทคโนโลยี
- บรรยายเนื้อหาประกอบสื่อการสอนที่เป็นเทคโนโลยีสารสนเทศ
- กำหนดรายงานกรณีศึกษาที่ต้องอาศัยการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- วิธีการนำเสนอรายงานด้วยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- วิธีการประมวลผลเชิงตัวเลข ในกรณีศึกษาด้วยเครื่องมือการคำนวณ
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรม จริยธรรม | 2 ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ต่อบุคคล องค์กรสังคมและสิ่งแวดล้อม | สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้ | มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์ | รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นาและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ | มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ |
1 | ENGMC112 | อุปกรณ์ตรวจจับและตัวกระตุ้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสะท้อนคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
สังเกตุ ผลการประเมินจากนักศึกษา
คณะ/ภาควิชา/สาขาวิชา มีการกำหนดกลไกและวิธีการปรับปรุงการสอนอย่างไรบ้าง
มีการวิจัยในชั้นเรียน
มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ
งานที่มอบหมาย ตามรายวิชาที่แตกต่างกัน
ผลการเรียนรู้แต่ละด้าน
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4