วิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพ
Science for Health
ศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สุขภาพและการพัฒนาวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพและสารปนเปื้อนในอาหาร การใช้สารเคมีในชีวิตประจําวัน และผลกระทบของสารเคมีต่อสุขภาพ การใช้เครื่องสําอางและเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการดูแลสุขภาพ การ ใช้ยารักษาโรคเบื้องต้น โรคสําคัญและโรคอุบัติใหม่ที่มีผลกระทบทางสังคมและการ ป้องกัน แนวคิดการสร้างเสริมสุขภาพแบบองค์รวม
เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น โรคอุบัติใหม่ COVID-19 และปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย เพิ่มเนื้อหาการใช้เครื่องสําอางให้ปลอดภัยและเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการดูแลสุขภาพ เช่น Q-switch IPL รวมถึงการบำรุงรักษาสุขภาพด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น การใช้เทคโนโลยีนาโน สเต็มเซลล์ ตลอดจนแนวทางป้องกันโรค เป็นต้น
ศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สุขภาพและการพัฒนาวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพและสารปนเปื้อนในอาหาร การใช้สารเคมีในชีวิตประจําวัน และผลกระทบของสารเคมีต่อสุขภาพ การใช้เครื่องสําอางและเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการดูแลสุขภาพ การใช้ยารักษาโรคเบื้องต้น โรคสําคัญและโรคอุบัติใหม่ที่มีผลกระทบทางสังคมและการป้องกัน แนวคิดการสร้างเสริมสุขภาพแบบองค์รวม
3 คาบ และผ่านทาง application Line ในเวลาราชการ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
2. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานในเวลาที่กำหนด
3. กำหนดข้อตกลงร่วมกันในการวัดผลระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
2. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานในเวลาที่กำหนด
3. กำหนดข้อตกลงร่วมกันในการวัดผลระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
1. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
(1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
1. บรรยายครอบคลุมเนื้อหาตามคำอธิบายรายวิชา
2. มอบหมายให้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือศึกษาด้วยตนเอง
3.กำหนดหัวข้อทางวิชาการให้กับนักศึกษาในการค้นคว้าความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ
2. มอบหมายให้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือศึกษาด้วยตนเอง
3.กำหนดหัวข้อทางวิชาการให้กับนักศึกษาในการค้นคว้าความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ
1. ทดสอบย่อย
2. สอบกลางภาค สอบปลายภาค
3. ประเมินจากรายงาน หรืองานที่มอบหมาย
2. สอบกลางภาค สอบปลายภาค
3. ประเมินจากรายงาน หรืองานที่มอบหมาย
(2) มีทักษะในการนําความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. ยกตัวอย่างที่เหมาะสมในระหว่างการบรรยาย
2. มอบหมายงานให้นักศึกษา ทำแบบฝึกหัด และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
2. มอบหมายงานให้นักศึกษา ทำแบบฝึกหัด และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
1. ทดสอบย่อย
2. การนำเสนองาน
2. การนำเสนองาน
(3) สามารถทํางานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
(4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. มอบหมายงานรายกลุ่ม หรือแบบฝึกหัดให้ทำเป็นกลุ่ม
2. ให้นำเสนองาน แบบฝึกหัด โดยกำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคน
2. ให้นำเสนองาน แบบฝึกหัด โดยกำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคน
1. ประเมินจากความรับผิดชอบงานกลุ่ม
2. ประเมินจากการนำเสนองาน
2. ประเมินจากการนำเสนองาน
(2) สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
1. ใช้ Power point มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
2. มอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. มอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประเมินจากผลงาน และการนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 3.2 มีทักษะในการนําความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 4.3 สามารถทํางานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม |
1 | GEBSC304 | วิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 3.2 | สอบกลางภาค และปลายภาค | 9 และ 17 | ร้อยละ 60 |
2 | 4.3 และ 4.4 | ประเมินจากรายงานหรืองานที่มอบหมาย ประเมินจากใบงาน ประเมินจากความรับผิดชอบงานกลุ่ม ประเมินจากการนำเสนองาน | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 30 |
3 | 1.3 และ 5.2 | การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตรงเวลา การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
1. ชนิดา ปโชติการ, ศัลยา คงสมบูรณ์เวช และอภิสิทธิ์ ฉัตรทนานนท์. 2557. อาหารกับสุขภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 5 สำนักพิมพ์เสริมมิตร: กรุงเทพฯ
2. ศัลยา คงสมบรูณ์เวช. 2561. บำบัดเบาหวานด้วยอาหาร. พิมพ์ครั้งที่ 5 อมรินทร์เฮลท์ อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง: กรุงเทพฯ
3. ดนุพล วิรุฬหการุญ. 2564. เคล็ดลับชะลอวัย ห่างไกลโรค. พิมพ์ครั้งที่ 1 สำนักพิมพ์ฟรีมายด์: กรุงเทพฯ
4. รัชนี คงคาฉุยฉาย และ ริญ เจริญศิริ. 2554. โภชนาการกับผัก. พิมพ์ครั้งที่ 1 สำนักพิมพ์สารคดี: กรุงเทพฯ
5. คณาจารย์สาขาชีวเคมี คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2552. ความรู้เรื่องยา. พิมพ์ครั้งที่ 2 สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
6. เอกราช บำรุงพืชน์. 2559. โภชนาการชะลอวัย. พิมพ์ครั้งที่ 1 อมรินทร์เฮลท์ อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง: กรุงเทพฯ
7. เริงฤทธิ์ สัปปพันธ์. 2562. รู้ทันป้องกันเชื้อโรค. พิมพ์ครั้งที่ 1 ซีเอ็ดยูเคชั่น: กรุงเทพฯ
8. ตนุพล วิรุฬหการุญ. 2561. สุขภาพดีอายุ 100 ปี คุณก็มีได้. พิมพ์ครั้งที่ 1 สำนักพิมพ์ฟรีมายด์: กรุงเทพฯ
9. ณัฐวุฒิ รักแคว้น.2562. เจาะลึกตรวจสุขภาพ 4.0. อมรินทร์เฮลท์ อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง: กรุงเทพฯ
10. ทีมแพทย์ชีวี. 2560. ถามหมอสิ จริงหรือเท็จ. พิมพ์ครั้งที่ 1 ซีเอ็ดยูเคชั่น: กรุงเทพฯ
2. ศัลยา คงสมบรูณ์เวช. 2561. บำบัดเบาหวานด้วยอาหาร. พิมพ์ครั้งที่ 5 อมรินทร์เฮลท์ อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง: กรุงเทพฯ
3. ดนุพล วิรุฬหการุญ. 2564. เคล็ดลับชะลอวัย ห่างไกลโรค. พิมพ์ครั้งที่ 1 สำนักพิมพ์ฟรีมายด์: กรุงเทพฯ
4. รัชนี คงคาฉุยฉาย และ ริญ เจริญศิริ. 2554. โภชนาการกับผัก. พิมพ์ครั้งที่ 1 สำนักพิมพ์สารคดี: กรุงเทพฯ
5. คณาจารย์สาขาชีวเคมี คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2552. ความรู้เรื่องยา. พิมพ์ครั้งที่ 2 สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
6. เอกราช บำรุงพืชน์. 2559. โภชนาการชะลอวัย. พิมพ์ครั้งที่ 1 อมรินทร์เฮลท์ อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง: กรุงเทพฯ
7. เริงฤทธิ์ สัปปพันธ์. 2562. รู้ทันป้องกันเชื้อโรค. พิมพ์ครั้งที่ 1 ซีเอ็ดยูเคชั่น: กรุงเทพฯ
8. ตนุพล วิรุฬหการุญ. 2561. สุขภาพดีอายุ 100 ปี คุณก็มีได้. พิมพ์ครั้งที่ 1 สำนักพิมพ์ฟรีมายด์: กรุงเทพฯ
9. ณัฐวุฒิ รักแคว้น.2562. เจาะลึกตรวจสุขภาพ 4.0. อมรินทร์เฮลท์ อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง: กรุงเทพฯ
10. ทีมแพทย์ชีวี. 2560. ถามหมอสิ จริงหรือเท็จ. พิมพ์ครั้งที่ 1 ซีเอ็ดยูเคชั่น: กรุงเทพฯ
-
1. วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต - มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี http://portal5.udru.ac.th/ebook/pdf/upload/17qJ8JiSQy872S31N8y8.pdf สืบค้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2565.
2. คณะทำงานจัดทำข้อปฏิบัติการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย. (2542). คู่มือธงโภชนาการ กินพอดีสุขีทั่วไทย [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก HTTP:http://info.thaihealth.or.th/files/-1 41.pdf. สืบค้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2565.
3. สาธารณสุข, กระทรวง กรมควบคุมโรค. (2553). สถานการณ์การติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์ ประเทศไทย บทสรุปประเด็นสถานการณ์การติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์ในปัจจุบันของประเทศไทย [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก HTTP: http://epid.moph.go.th/reportaids/2010/T1_ 100430133509.pdf สืบค้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2565
2. คณะทำงานจัดทำข้อปฏิบัติการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย. (2542). คู่มือธงโภชนาการ กินพอดีสุขีทั่วไทย [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก HTTP:http://info.thaihealth.or.th/files/-1 41.pdf. สืบค้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2565.
3. สาธารณสุข, กระทรวง กรมควบคุมโรค. (2553). สถานการณ์การติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์ ประเทศไทย บทสรุปประเด็นสถานการณ์การติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์ในปัจจุบันของประเทศไทย [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก HTTP: http://epid.moph.go.th/reportaids/2010/T1_ 100430133509.pdf สืบค้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2565
1.1 ผลการประเมินผู้สอนออนไลน์
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ติดตามงานที่มอบหมาย
2.3 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ติดตามงานที่มอบหมาย
2.3 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
3.1 ปรับปรุงการเรียนการสอนจากผลการประเมินของนักศึกษา
3.2 จัดทำและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน
3.2 จัดทำและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน
4.1 มีการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักศึกษา เพื่อนำไปพัฒนาการเรียนรู้
4.2 มีการบันทึกหลังการสอน
4.2 มีการบันทึกหลังการสอน
นำผลที่ได้จากการประเมินของนักศึกษา คะแนนสอบ นำมาสรุปผล และพัฒนารายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป