การพัฒนาโปรแกรมบนระบบคลาวด์
Cloud Application Development
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้พื้นฐษนเกี่ยวกับคลาวด์คอมพิวติ้ง การพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีรูปแบบการให้บริการผ่านเครือข่ายอนเทอร์เน็ตบนคลาวด์ การพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีรูปแบบการให้บริการผ่านเครือข่ายอนเทอร์เน็ตบนคลาวด์ การพัฒนาซอฟต์แวร์บนแพลทฟอร์มและทรัพยากรบนคลาวด์ การเลือกใช้เครื่องมือและทรัพยากรสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์บนคลาวด์ การพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมและการพัฒนาซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่โดยการทำงานร่วมกับฟังก์ชันหลักของระบบคลาวด์
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ประเด็นที่ 2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองแะสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่ม ต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
1.ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2.ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3. ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
4.ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาที่ศึกษา 2.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจแลอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือทางคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา 2.5 รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษา เพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ 2.6 xxx 2.8 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาที่ศึกษา 2.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจแลอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือทางคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา 2.5 รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษา เพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ 2.6 xxx 2.8 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ใช้การสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักทฤษฏี และประยุกต์ใช้ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามคำอธิบายรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ
1. การทดสอบย่อย
2. การสอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
3. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
4. ประเมินจากโครงการที่นำเสนอ
5. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน แก้ไข
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ 3.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางอุตสาหกรรมได้อย่างเหมาะสม
3.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ 3.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางอุตสาหกรรมได้อย่างเหมาะสม
1. การมอบหมายงานให้ผู้เรียนทำโครงงานกลุ่มที่ต้องวิเคราะห์และออกแบบระบบ
2. อภิปรายกลุ่ม
1. สอบกลางภาคและปลายภาค ออกข้อสอบให้นักศึกษาแก้ปัญหา อธิบายแนวคิดของการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา
2. วัดผลจาการประเมินโครงการ การนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา แก้ไข
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพได้อย่างต่อเนื่อง
4.6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพได้อย่างต่อเนื่อง
1. มอบหมายงานกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา ที่มีการค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่น
2. การนำเสนอโครงงาน
1. ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
3. สังเกตุพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
5.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
1. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษา รายกลุ่ม โดยการนำเสนอโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย การตอบข้อซักถามจากกลุ่มเพื่อน และอาจารย์ผู้สอน แก้ไข
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. นำเสนอหน้าชั้นเรียนในส่วนที่ได้รับมอบหมาย
2. สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน การแบ่งหน้าที่กันทำงาน
1. มีการประเมินการปฏิบัติงานการทำงานเป็นทีม
2. การเข้าชั้นเรียนตรงตามเวลา
3. การส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. คุณธรรมจริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน 1-16 | 1-16 | 10% |
2 | 2,3 ความรู้ และ ทักษะทางปัญญา 5,6 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีและทักษะปฏิบัติ | สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 5 9 17 | 5% 30% 30% |
3 | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ความรับผิดชอบ การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีและทักษะปฏิบัติ | - รายงานวิเคราะห์กรณีศึกษารายกลุ่ม - การแบ่งกลุ่มทำงานในรูปรายงานโครงงาน และการนำเสนอ | 16 | 15% 10% |
[1] เทคโนโลยี Cloud Computing https://www.kroobannok.com/ict/unit3.1.pdf
[2] การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Computing) / ฐิติพล จริงจิตร
[3] Introduction to Cloud computing https://www.sanog.org/resources/sanog26/SANOG26_Tutorial%20-%20Introduction_Cloud_Computing_Sreenath.pdf
Cloud Computing In 6 Minutes Link -> https://www.youtube.com/watch?v=M988_fsOSWo
AWS Certified Cloud Practitioner Training 2020 - Full Course Link -> https://www.youtube.com/watch?v=3hLmDS179YE REST API - ทำความรู้จักกับ API (Introduction) Link -> https://www.youtube.com/watch?v=u1ilCVKxsF8
สอนใช้ Visual Studio Code สร้างWeb API พร้อมแจ้งเตือนผ่าน LINE Link -> https://www.youtube.com/watch?v=flo39MSDSgU
AWS Certified Cloud Practitioner Training 2020 - Full Course Link -> https://www.youtube.com/watch?v=3hLmDS179YE REST API - ทำความรู้จักกับ API (Introduction) Link -> https://www.youtube.com/watch?v=u1ilCVKxsF8
สอนใช้ Visual Studio Code สร้างWeb API พร้อมแจ้งเตือนผ่าน LINE Link -> https://www.youtube.com/watch?v=flo39MSDSgU