การใช้คอมพิวเตอร์ และการบำรุงรักษาเบื้องต้น
Basic Computer Usage and Maintenance
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐาน ฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์โปรแกรมอรรถประโยชน์ องค์ประกอบของการติดตั้งระบบปฎิบัติการและการกําหนดค่าเริ่มต้นการใช้งานแบบต่างๆ เบื้องต้น อุปกรณ์ คอมพิวเตอร์อุปกรณ์ต่อพ่วง การบํารุงรักษาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบคอมพิวเตอร์ เบื้องต้นได้รวมถึงการสํารองข้อมูล
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนําความรู้ความเข้าใจ ใน ด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ควรมีการเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
การทํางานของไมโครคอมพิวเตอร์โครงสร้างและส่วนประกอบภายในของไมโครคอมพิวเตอร์การติดตั้ง ระบบปฏิบัติการ การใช้งานไมโครคอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน การปรับแต่งการทํางานของเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานของเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์การติดตั้งอุปกรณ์ต่อพ่วง และการ บํารุงรักษาไมโครคอมพิวเตอร์
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 คาบต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟต์แวร์และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการเขียน โปรแกรมอย่างมีคณภาพ ุ โดยมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
(1) เคารพสิทธิและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลาซื่อสัตย์สุจริต ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
(3) มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้
(4) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
(1) เคารพสิทธิและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลาซื่อสัตย์สุจริต ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
(3) มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้
(4) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
(1) ผู้สอนประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
(2) ให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่มหาวิทยาลัยจัดขึ้น
(3) เน้นเรื่องการแต่งกาย มีวินัย ตรงต่อเวลา ทํางานที่ได้รับมอบหมายด้วยตนเอง ส่งงานภายในเวลาที่ กําหนด และปฏิบัติตนเหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
(4) สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม
(5) ส่งเสริมให้นักศึกษาเกิดจิตสํานึกความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทําการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้าน ของผู้อื่น
(6) บรรยายพร้อมยกตัวอยางกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เช่น การ Download ซอฟต์แวร์จากอินเทอร์เน็ตมาทดลองใช้หลีกเลี่ยง การใช้ซอฟต์แวร์ที่ไม่ได้มาจากผู้ผลิต
(2) ให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่มหาวิทยาลัยจัดขึ้น
(3) เน้นเรื่องการแต่งกาย มีวินัย ตรงต่อเวลา ทํางานที่ได้รับมอบหมายด้วยตนเอง ส่งงานภายในเวลาที่ กําหนด และปฏิบัติตนเหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
(4) สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม
(5) ส่งเสริมให้นักศึกษาเกิดจิตสํานึกความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทําการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้าน ของผู้อื่น
(6) บรรยายพร้อมยกตัวอยางกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เช่น การ Download ซอฟต์แวร์จากอินเทอร์เน็ตมาทดลองใช้หลีกเลี่ยง การใช้ซอฟต์แวร์ที่ไม่ได้มาจากผู้ผลิต
(1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรประเมินการประพฤติตนเป็นแบบอย่างและการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมจากแบบสอบถามและสัมภาษณ์
(2) พิจารณาจากผลการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
(3) สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
(4) ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบและการลอกการบ้านผู้อื่น
(5) ประเมินจากการอ้างอิงเอกสารที่ได้นํามาทํารายงาน ว่าได้มาอย่างถูกต้องและเหมาะสม
(6) ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน พฤติกรรมการเข้าเรียน การส่งงานตาม กําหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการนําเสนอรายงานที่มอบหมาย
(2) พิจารณาจากผลการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
(3) สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
(4) ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบและการลอกการบ้านผู้อื่น
(5) ประเมินจากการอ้างอิงเอกสารที่ได้นํามาทํารายงาน ว่าได้มาอย่างถูกต้องและเหมาะสม
(6) ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน พฤติกรรมการเข้าเรียน การส่งงานตาม กําหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการนําเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้ในหลักการ ความสําคัญ องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ทั้งทางด้านฮาร์ดแวร์และ ซอฟต์แวร์เพื่อนําความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจําวันในด้านการใช้จรรยาบรรณ จริยธรรมของผู้ที่เรียนรู้ส่งผล กระทบกับการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ต่อวงการธุรกิจ หรือภัยจากการใช้งานเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์โดย ครอบคลุมรายละเอียด ดังนี้
(1) มีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายได้ถึงหลักการและทฤษฎีที่สําคัญในเนื้อหาด้านธุรกิจและ เทคโนโลยีสารสนเทศ
(2) สามารถพัฒนาทักษะการใช้งาน หรือการฝึกปฏิบัติกับเครื่องคอมพิวเตอร์
(3) สามารถวิเคราะห์ความต้องการและแก้ไขปัญหาโดยการประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยี สารสนเทศ
(4) สามารถศึกษา ค้นคว้า ติดตามการเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและนําไป พัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
(1) มีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายได้ถึงหลักการและทฤษฎีที่สําคัญในเนื้อหาด้านธุรกิจและ เทคโนโลยีสารสนเทศ
(2) สามารถพัฒนาทักษะการใช้งาน หรือการฝึกปฏิบัติกับเครื่องคอมพิวเตอร์
(3) สามารถวิเคราะห์ความต้องการและแก้ไขปัญหาโดยการประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยี สารสนเทศ
(4) สามารถศึกษา ค้นคว้า ติดตามการเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและนําไป พัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
บรรยาย อภิปราย การทํางานกลุ่ม การนําเสนอรายงาน และมอบหมายให้ค้นคว้าหาบทความ ข้อมูลที่ เกี่ยวข้อง โดยนํามาสรุปและนําเสนอ การศึกษาโดยค้นคว้าหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตและลงมือปฏิบัติกับเครื่อง และระบบจริง
(1) การทดสอบย่อย หรือการทดสอบปฏิบัติด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
(2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
(3) ประเมินจากการนําเสนอรายงาน และการซักถามของนักศึกษาในชั้นเรียน
(4) สังเกตพฤติกรรมและประเมินความเข้าใจในเนื้อหาของนักศึกษาจากการถาม-ตอบในชั้นเรียน
(2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
(3) ประเมินจากการนําเสนอรายงาน และการซักถามของนักศึกษาในชั้นเรียน
(4) สังเกตพฤติกรรมและประเมินความเข้าใจในเนื้อหาของนักศึกษาจากการถาม-ตอบในชั้นเรียน
พัฒนาความสามารถในการคิด มีการวิเคราะห์เพื่อการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีอย่าง เหมาะสม ดังนี้
(1) สามารถวิเคราะห์ปัญหา สถานการณ์อย่างมีวิจารณญาณ และสรุปประเด็นปัญหาได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมทั้งในและนอกชั้นเรียน
(2) สืบค้นข้อมูล ความรู้โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และประเมินคุณภาพสารสนเทศที่ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
(3) สามารถใช้ความรู้ทางทฤษฏีเพื่อการวิเคราะห์และออกแบบได้อย่างเป็นระบบ
(1) สามารถวิเคราะห์ปัญหา สถานการณ์อย่างมีวิจารณญาณ และสรุปประเด็นปัญหาได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมทั้งในและนอกชั้นเรียน
(2) สืบค้นข้อมูล ความรู้โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และประเมินคุณภาพสารสนเทศที่ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
(3) สามารถใช้ความรู้ทางทฤษฏีเพื่อการวิเคราะห์และออกแบบได้อย่างเป็นระบบ
(1) การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning : PBL)
(2) ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหาและระดมสมองในการแก้ไขปัญหา
(3) มอบหมายงานหรือกรณีศึกษาที่ส่งเสริมการคิด และนําเสนอเทคโนโลยที่ทันสมัยมาใช้ในปัจจุบัน
(4) การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
(2) ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหาและระดมสมองในการแก้ไขปัญหา
(3) มอบหมายงานหรือกรณีศึกษาที่ส่งเสริมการคิด และนําเสนอเทคโนโลยที่ทันสมัยมาใช้ในปัจจุบัน
(4) การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์หรือวิเคราะห์แนวคิดในการ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
(1) สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และใช้ภาษาได้ถูกต้องเหมาะกับเวลาและสถานที่และสามารถ พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
(2) ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นําและผู้ตามในการ ทํางานเป็นทีม
(3) สามารถใช้ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการช่วยเหลือกิจกรรมทางสังคม
(4) พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกําหนดเวลา
(2) ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นําและผู้ตามในการ ทํางานเป็นทีม
(3) สามารถใช้ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการช่วยเหลือกิจกรรมทางสังคม
(4) พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกําหนดเวลา
(1) จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิจารณ์เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
(2) มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ําของเทคโนโลยีการนําตัวอย่างการ ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียน หรืออ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
(3) การนําเสนอรายงาน
(2) มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ําของเทคโนโลยีการนําตัวอย่างการ ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียน หรืออ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
(3) การนําเสนอรายงาน
(1) ประเมินผลจากการนําเสนอรายงานกลุ่ม และพฤติกรรมการทํางานเป็นทีม
(2) สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
(3) ประเมินพฤติกรรมภาวะการเป็นผู้นําและผู้ตามที่ดี
(4) การตอบคําถามในรายงานที่นําเสนอ
(5) รายงานการศีกษาด้วยตนเอง
(2) สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
(3) ประเมินพฤติกรรมภาวะการเป็นผู้นําและผู้ตามที่ดี
(4) การตอบคําถามในรายงานที่นําเสนอ
(5) รายงานการศีกษาด้วยตนเอง
(1) พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การอ่าน การฟัง การแปล การเขียน โดยการทํารายงาน และ นําเสนอในชั้นเรียน
(2) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ติดตามข้อมูลข้าวสาร ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สืบค้นข้อมูลอย่างเป็นระบบ และถ่ายทอดสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(3) พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษาและทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
(4) ทักษะในการนําเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
(2) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ติดตามข้อมูลข้าวสาร ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สืบค้นข้อมูลอย่างเป็นระบบ และถ่ายทอดสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(3) พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษาและทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
(4) ทักษะในการนําเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
(1) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจาก Website สื่อการสอน e-learning และทํารายงาน โดย เน้นการนําตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
(2) นําเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
(3) ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนําเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและให้ความสําคัญในการ อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
(2) นําเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
(3) ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนําเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและให้ความสําคัญในการ อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
(1) สังเกตจากพฤติกรรมการทํางานภายในกลุ่ม การจัดทํารายงาน และนําเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
(2) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
(2) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-6 | การทำงานกลุ่มและนำเสนอผลงานครั้งที่ 1 | 7 | 20 |
2 | สอบกลางภาค (ทฤษฏี + ปฏิบัติ) | สอบกลางภาค (ทฤษฏี + ปฏิบัติ) | 8 | 25 |
3 | 9-16 | การทำงานกลุ่มและนำเสนอผลงานครั้งที่ 2 | 17 | 20 |
4 | 9-16 | สอบปลายภาค (ทฤษฏี + ปฏิบัติ) | 17 | 25 |
5 | 1-17 | การเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย | 1-17 | 10 |
อนิรุทธิ์รัชตะวราห์, วศิน เพิ่มทรัพย์, พร้อมเลิศ หล่อวิจิตร, ภาสกร พาเจริญ. (2550). คู่มือช่าง คอมพิวเตอร์ 2007 ฉบับสมบูรณ์. บริษัท โปรวิชั่น จํากัด.
เว็บไซต์รายวิชา http://www.itschool.siam.edu
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ที่จัดทําโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนําแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังนี้
- ผลการสอบ
- การแสดงความคิดเห็นในห้องเรียนหลังสอบกลางภาค
- ผลการสอบ
- การแสดงความคิดเห็นในห้องเรียนหลังสอบกลางภาค
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาค และหลังการออก ผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดยปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะ เพื่อให้นักศึกษามีมุมมอง ในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่เกิดขึ้นใหม่ให้สอดคล้องกับระบบงานปัจจุบัน