การออกแบบกราฟิก
Graphic Design
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในความหมายของการออกแบบกราฟิก ประวัติศาสตร์ พัฒนาการ ประเภทของงานออกแบบกราฟิก พื้นฐานการออกแบบงาน หลักในการใช้ และจัดวางตัวอักษร หลักการออกแบบงานกราฟิกแบบต่างๆ รวมถึงการทำงานร่วมกัน ความรับผิดชอบ และการนำเสนอผลงาน
ปรับปรุงเนื้อหาให้มีตัวอย่างสื่อให้มากขึ้น และมอบหมายชิ้นงานให้มีการสร้างสรรค์ในเรื่องของการออกแบบกราฟิกและให้เหมาะสมกับชีวิตประจำวัน
ศึกษาความหมาย ประวัติของการออกแบบกราฟิก ขอบเขต พื้นฐานการออกแบบตัวอักษรไทยและโรมัน การพัฒนารูปแบบตัวอักษร หลักการจัดวางตัวอักษร หลักการออกแบบสัญลักษณ์ ประเภทสิ่งพิมพ์และกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
- ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
- ให้ทำงานร่วมกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแต่งกาย
- รอบรู้ในศาสตร์ทางการออกแบบกราฟิก
- มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการทำงานออกแบบกราฟิก
- บรรยาย
- กิจกรรมกลุ่ม
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
- สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมี วิจารณญาณ
- มอบหมายงานค้นคว้า
- ประเมินจากผลงานค้นคว้า
- มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมี มนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- การอภิปรายกลุ่ม
- พฤติกรรมในการเรียน การแสดงออก
- สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการ สื่อสารทางศิลปกรรม
และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มอบหมายงานค้นคว้า
- การอภิปรายกลุ่ม
- นำเสนอข้อมูล
- การนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAACD110 | การออกแบบกราฟิก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 4.1, 4.3 | การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
2 | 2.1, 2.2, 2.4 | สอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 2, 5, 9, 10, 11, 13, 15, 17 | 40 |
3 | 2.1, 3.1 | การศึกษาค้นคว้าข้อมูล งานกลุ่ม งานเดี่ยว แบบฝึกหัด | ตลอดภาคการศึกษา | 40 |
4 | 1.2, 4.1, 4.2, 4.3, 5.1, 5.2 | การนำเสนองาน สื่อที่ใช้ในการนำเสนอ การพูดนำเสนอ | 1, 2, 8, 11, 16 | 10 |
การจัดการสีเพื่องานกราฟิก Color Management System /นิพัทธ์ ไพบูลย์พรพงศ์.
การออกแบบกราฟิก = Graphic design ศิริพรณ์ ปีเตอร์
10 ยอดกราฟิกดีไซเนอร์สายพันธุ์ไทย = Graphic designer issue / รัชภูมิ ปัญส่งเสริม.
องค์ประกอบศิลป์เพื่องานกราฟิก / ธรรมศักดิ์ เอื้อรักสกุล.
Be graphic สู่เส้นทางกราฟิกดีไซเนอร์ / โสรชัย นันทวัชรวิบูลย์.
หลักการและกระบวนการออกแบบงานกราฟิกดีไซน์ = Graphic design principles / ปาพจน์ หนุนภักดี ; ปิยะบุตร สุทธิดารา, บรรณาธิการ.
New graphic design = The 100 best contemporary graphic designers Charlotte & Peter Fiell.
Make it happen: materials and techniques for graphic design Depress Books.
Graphic design basics Amy E. Arntson.
Graphic design, referenced: a visual guide to the language, applications, and history of graphic design Bryony Gomez-Palacio, Armin Vit.
The fundamentals of graphic design
Meggs' history of graphic design
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้ 1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 1.2 การแสดงความคิดเห็น 1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ
1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
3.1 บันทึกการสอนเพื่อเสนอการปรับปรุงแก้ไข
3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
4.1 ทวนสอบความถูกต้องของคะแนนอาจารย์ โดยประกาศคะแนนแต่ละส่วนให้นักศึกษาทวนสอบของตัวเอง เพื่อปรับปรุงแก้ไข
4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป ในเรื่อง เนื้อหา ลำดับการสอน และวิธีประเมินผลการสอน