การออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว
Motion Graphic Design
1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2 รอบรู้ในศาสตร์ทางด้านการออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหวและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
1.3 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านการออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหวอย่างเป็นระบบ
1.4 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน
1.5 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.6 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
1.7 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
1.8 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว
1.2 รอบรู้ในศาสตร์ทางด้านการออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหวและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
1.3 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านการออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหวอย่างเป็นระบบ
1.4 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน
1.5 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.6 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
1.7 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
1.8 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว
ได้ปรับปรุงโดยการเพิ่มงานปฏิบัติงานเดียวให้มากขึ้นและลดงานกลุ่มลง
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ กระบวนการวางแนวคิดการออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหวสำหรับสื่อต่างๆ การออกแบบสตอรี่บอร์ดภาพกราฟิกเคลื่อนไหว หลักการสร้างภาพกราฟิกเคลื่อนไหว 2 มิติ การประกอบภาพกราฟิกเคลื่อนไหวผสมผสานเสียงและดนตรี การสร้างบรรยากาศการเล่าเรื่อง และการสร้างภาพกราฟิกเคลื่อนไหวประกอบกับภาพเคลื่อนไหวชนิดอื่น
2 ชั่วโมง/ สัปดาห์
- ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- สอดแทรกความซื่อสัตย์ ความมีคุณธรรมและจริยธรรมในการออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว
- รู้จัดระเบียบวินัย การตรงต่อเวลาในการออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว
- มีจรรยาบรรณในวิชาชีพการออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหวไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น
- ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
- ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติรายกลุ่ม
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
- มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
- มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
- ทำการค้นคว้าลักษณะงานออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว
- ทำการค้นคว้าลักษณะงานออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหวจากสถานการณ์จริง (การส่งประกวดทางด้านกราฟิกเคลื่อนไหว)
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติรายบุคคล
- ประเมินจากการสอบทฤษฏี
- สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน
- การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างถูกต้องไม่บิดเบือนในการออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
-
-
-
- สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ทำการปฏิบัติงานออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหวประยุกต์ให้เข้ากับเทคโนโลยีปัจจุบัน
- ประเมินจากผลงานบุคคล
- ประเมินจากการนำเสนอ
- มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
- มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง - มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
- มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง - มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
- ทำการปฏิบัติตามแบบการออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว
- ทำการปฏิบัติงานออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหวจากลักษณะงานจำลอง - ทำการปฏิบัติงานออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหวแบบสร้างสรรค์ รูปแบบและแนวทางของตนเอง
- ทำการปฏิบัติงานออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหวจากลักษณะงานจำลอง - ทำการปฏิบัติงานออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหวแบบสร้างสรรค์ รูปแบบและแนวทางของตนเอง
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- ประเมินจากการสอบทฤษฎี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความ สัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAACD137 | การออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง | 1(1) | 1-15 | 5 |
2 | การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง | 1(1) | 2-15 | 5 |
3 | ผลงานรายบุคคล | 1(1), 3(1), 5(2), 6(1) (2) (3) | 2-15 | 40 |
4 | การนำเสนอ | 5(2) | 2-15 | 10 |
5 | การสอบข้อเขียน (สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค) | 2(1), 2(2), 3(1) | 9-17 | 20 |
6 | ผลงานกลุ่ม | 1(1), 3(1), 5(2), 6(1) (2) (3) | 10-15 | 20 |
Adobe After Effect cc 2019
Cinema 4D
Cinema 4D
Motion Graphic
Infographic
Infographic
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน 2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ 3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ