การสร้างโมเดลและการจำลองด้วยคอมพิวเตอร์
Computer Modeling and Simulation
1. เข้าใจ และสามารถฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ กระบวนการสร้างภาพ 3 มิติด้วยคอมพิวเตอร์
2. เข้าใจหลักการ และสามารถขึ้นรูปทรงของวัตถุรูปทรง 3 มิติต่างๆ
3. เข้าใจหลักการ และสามารถสร้างลวดลายบนพื้นผิววัตถุ 3 มิติ
4. เข้าใจหลักการ และสามารถจัดแสงเงาให้กับวัตถุ และการทำเทคนิคพิเศษในการประมวลผล
2. เข้าใจหลักการ และสามารถขึ้นรูปทรงของวัตถุรูปทรง 3 มิติต่างๆ
3. เข้าใจหลักการ และสามารถสร้างลวดลายบนพื้นผิววัตถุ 3 มิติ
4. เข้าใจหลักการ และสามารถจัดแสงเงาให้กับวัตถุ และการทำเทคนิคพิเศษในการประมวลผล
พิจารณายกการสอนโปรแกรมที่ง่ายไปเป็นคลิปให้นักศึกษาศึกษาได้ด้วยตนเอง หรือสลับไปไว้ช่วงท้ายของเทอม เพื่อไม่ให้นักศึกษาถอดใจเมื่อเรียนโปรแกรมง่ายแล้วไปเจอโปรแกรมที่ยาก
ปรับรูปแบบการสอนเน้นให้ทำตามแบบ ลดการสร้างสรรค์งานลง เน้นให้เข้าใจการใช้งานโปรแกรม
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ กระบวนการสร้างภาพ 3 มิติด้วยคอมพิวเตอร์ มุ่งเน้นการขึ้นรูปทรงของวัตถุรูปทรงต่างๆ การสร้างลวดลายบนพื้นผิววัตถุ 3 มิติ การจัดแสงเงาให้กับวัตถุ และการทำเทคนิคพิเศษในการประมวลผล
2 ชั่วโมงโดยระบุ วัน เวลา ไว้ในตารางสอน แจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน และติดประกาศไว้ที่บอร์ดประจำสาขาวิชา
- ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
- มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
- บรรยายเรื่องการลอกเลียนผลงาน และข้อตกลงร่วมกันในการเรียน
- ปฏิบัติงานกลุ่ม
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การดูแลอุปกรณ์ในการเรียน
- ปฏิบัติงานกลุ่ม
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การดูแลอุปกรณ์ในการเรียน
- การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแต่งกาย
- ประเมินจากผลงานที่ทำ
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน
- ประเมินจากผลงานที่ทำ
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน
- รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
- มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
- การบรรยาย
- การมอบหมายงานค้นคว้า รายงาน
- การมอบหมายงานค้นคว้า รายงาน
- จากการสอบข้อเขียน
- รายงานการค้นคว้า
- รายงานการค้นคว้า
- สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
- มอบหมายงานบุคคล (งานในคาบเรียน)
- มอบหมายงานบุคคล (การบ้าน ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติ)
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ส่งแบบร่าง โครงงาน)
- มอบหมายงานบุคคล (การบ้าน ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติ)
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ส่งแบบร่าง โครงงาน)
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานในคาบเรียน การบ้าน)
- ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
- ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
- สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- พฤติกรรมการเรียน การทำงานร่วมกันในกลุ่ม
- คะแนนการทำงานร่วมกัน
- คะแนนแยกตามแต่ละส่วนหน้าที่
- คะแนนแยกตามแต่ละส่วนหน้าที่
- สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มอบหมายงานบุคคล (การบ้าน ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติ)
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ส่งแบบร่าง โครงงาน)
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ส่งแบบร่าง โครงงาน)
- การนำเสนอผลงาน
- มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
- มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
- มอบหมายงานบุคคล (การบ้าน ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติ)
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ส่งแบบร่าง โครงงาน)
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ส่งแบบร่าง โครงงาน)
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานในคาบเรียน การบ้าน)
- ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
- ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน | ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น 3.1.3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ | สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ | มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง |
1 | BAACD138 | การสร้างโมเดลและการจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2 | - การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแต่งกาย - ประเมินจากผลงานที่ทำ การส่งงาน - ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน | 1-15 | 10 |
2 | 2.1, 2.2 | - จากการสอบข้อเขียน - รายงานการค้นคว้า | 1-17 | 10 |
3 | 3.2, 6.1 | - ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานในคาบเรียน การบ้าน) - ประเมินจากการส่งแบบร่าง | 1-15 | 35 |
4 | 4.3, 6.2 | - ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน) - คะแนนการทำงานร่วมกัน - คะแนนแยกตามแต่ละส่วนหน้าที่ | 1-15 | 30 |
5 | 5.1 | - การนำเสนอผลงาน | 15 | 15 |
เอกสารประกอบการสอน
- ZBrush character creation: advanced digital sculpting /Scott Spencer.
Author Spencer, Scott.
- ZBrush Character Creation
- Secrets of ZBrush experts: tips, techniques, and insights for users of all abilities /Daryl Wise and Marina Anderson.
- สร้างโมเดล 3 มิติด้วย SketchUp 8 + โปรแกรมเสริม ฉบับสมบูรณ์ /จุฑามาศ จิวะสังข์ ; พันจันทร์ ธนวัฒน เสถียรบรรณาธิการ.
- SketchUp 8 + V-Ray /ผู้เขียน นพดล วศินสิทธิสุข.
- Autodesk 3DS max 8 revealed /Max Dutton and Rob Doran.
- Mastering Autodesk 3ds max design 2010 /Mark Gerhard, Jeffrey M. Harper, Jon McFarland.
- Maya 3D Animation Basic/ผู้เขียน สุชีพ วงษ์ตาแสง.
- สร้างและการจัดการแบบจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรม Maya 2017 /ปณิธิ แก้วสวัสดิ์.
- Maya for Beginners/ผู้เขียน พูนศักดิ์ ธนพันธ์พาณิช
- MAYA REFERENCE /ผู้แต่ง พูนศักดิ์ ธนพันธ์พานิช
Author Spencer, Scott.
- ZBrush Character Creation
- Secrets of ZBrush experts: tips, techniques, and insights for users of all abilities /Daryl Wise and Marina Anderson.
- สร้างโมเดล 3 มิติด้วย SketchUp 8 + โปรแกรมเสริม ฉบับสมบูรณ์ /จุฑามาศ จิวะสังข์ ; พันจันทร์ ธนวัฒน เสถียรบรรณาธิการ.
- SketchUp 8 + V-Ray /ผู้เขียน นพดล วศินสิทธิสุข.
- Autodesk 3DS max 8 revealed /Max Dutton and Rob Doran.
- Mastering Autodesk 3ds max design 2010 /Mark Gerhard, Jeffrey M. Harper, Jon McFarland.
- Maya 3D Animation Basic/ผู้เขียน สุชีพ วงษ์ตาแสง.
- สร้างและการจัดการแบบจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรม Maya 2017 /ปณิธิ แก้วสวัสดิ์.
- Maya for Beginners/ผู้เขียน พูนศักดิ์ ธนพันธ์พาณิช
- MAYA REFERENCE /ผู้แต่ง พูนศักดิ์ ธนพันธ์พานิช
https://fastwork.co/blog/3d-model-website/
https://3dtotal.com/
https://www.sketchupschool.com/sketchup-tutorials/
http://www.cgarena.com/
https://3dtotal.com/
https://www.sketchupschool.com/sketchup-tutorials/
http://www.cgarena.com/
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การแสดงความคิดเห็น
1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ
1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การแสดงความคิดเห็น
1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ
1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมนิตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมนิตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
3.1 บันทึกการสอนเพื่อเสนอการปรับปรุงแก้ไข
3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
4.1 ทวนสอบความถูกต้องของคะแนนอาจารย์ โดยประกาศคะแนนแต่ละส่วนให้นักศึกษาทวนสอบของตัวเอง เพื่อปรับปรุงแก้ไข
4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป ในเรื่อง เนื้อหา ลำดับการสอน และวิธีประเมินผลการสอน