การออกแบบแฟชั่น
Fashion Design
1.1 รู้และเข้าใจวิธีการเกี่ยวกับการร่างหุ่นคนเพื่อแสดงแบบ
1.2 เข้าใจการวาดส่วนประกอบของร่างกายมนุษย์
1.3 เข้าใจส่วนตกแต่งของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย
1.4 เข้าใจการศึกษาหลักการออกแบบแฟชั่นตามองค์ประกอบ
1.5 มีทักษะในการออกแบบแฟชั่นให้เหมาะสมกับสิ่งทอพื้นถิ่นและสากล
1.2 เข้าใจการวาดส่วนประกอบของร่างกายมนุษย์
1.3 เข้าใจส่วนตกแต่งของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย
1.4 เข้าใจการศึกษาหลักการออกแบบแฟชั่นตามองค์ประกอบ
1.5 มีทักษะในการออกแบบแฟชั่นให้เหมาะสมกับสิ่งทอพื้นถิ่นและสากล
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการร่างหุ่นคนเพื่อแสดงแบบ การวาดส่วนประกอบของร่างกายมนุษย์ ส่วนตกแต่งของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย การศึกษาหลักการออกแบบแฟชั่นตามองค์ประกอบเพื่อออกแบบให้เหมาะสมกับสิ่งทอพื้นถิ่นและสากลและเพื่อให้นักศึกษาเห็นคุณค่าของการออกแบบแฟชั่นที่มีความเป็นอัตลักษณ์สิ่งทอพื้นถิ่นและสากล
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการร่างหุ่นคนเพื่อแสดงแบบ การวาดส่วนประกอบของร่างกายมนุษย์ ส่วนตกแต่งของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย การศึกษาหลักการออกแบบแฟชั่นตามองค์ประกอบเพื่อออกแบบให้เหมาะสมกับสิ่งทอพื้นถิ่นและสากล
Practice of drawing human body and fashion illustration, design principle for fashion design, which one based on textile vernacular and universal textiles.
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.2.1 ให้ความสำคัญในระเบียบวินัยการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา มีความรับผิดชอบต่อ ตนเองการส่งงานตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นตามระเบียบที่เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.2.2 บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาของการออกแบบ จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชา ทัศนคติที่เปิดกว้าง รู้หน้าที่ใน
การทำงาน มีความรับผิดชอบและสังคม
1.2.3 มอบหมายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเป็นรายบุคคล
1.2.2 บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาของการออกแบบ จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชา ทัศนคติที่เปิดกว้าง รู้หน้าที่ใน
การทำงาน มีความรับผิดชอบและสังคม
1.2.3 มอบหมายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเป็นรายบุคคล
1.3.1 การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.2 ความซื่อสัตว์สุจริตวินัยและความใส่ใจของนักศึกษาในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนการทำงานรายบุคคล
1.3.2 ความซื่อสัตว์สุจริตวินัยและความใส่ใจของนักศึกษาในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนการทำงานรายบุคคล
1. มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2. มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2. มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.1.1 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2.1.2 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.1.2 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.2.1 ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทำตามแบบและใบงาน บรรยาย โดยผู้สอนใช้ สื่อที่หลายรูปแบบ และการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้การวาดส่วนประกอบของร่างกายแฟชั่น และการหลักการออกแบบแฟชั่น
2.2.2 ให้นักศึกษาปฏิบัติการออกแบบการวาดส่วนประกอบตามแฟชั่น โดยนำหลักการทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสิ่งทอพื้นถิ่นและสากล
2.2.3 มอบหมายงานศึกษาค้นคว้ารายบุคคล
2.2.2 ให้นักศึกษาปฏิบัติการออกแบบการวาดส่วนประกอบตามแฟชั่น โดยนำหลักการทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสิ่งทอพื้นถิ่นและสากล
2.2.3 มอบหมายงานศึกษาค้นคว้ารายบุคคล
1. สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
2. มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
2. มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.2.1 บรรยายและอธิบายโดยใช้สื่อการสอน สร้างสรรค์ผลงานออกแบบแฟชั่น
3.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติงานเป็นรายบุคคลลงใน fashion sketch book
3.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติงานเป็นรายบุคคลลงใน fashion sketch book
3.3.1 สอบกลางภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการคิด การวิเคราะห์ การสังเคราะห์และการปฏิบัติงานออกแบบแฟชั่น
3.3.2 สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีคิด การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการปฏิบัติงานออกแบบแฟชั่น
3.3.3 การปฏิบัติงานรายบุคคลในห้องเรียนจากสมุดรวบรวมผลการเรียนรู้ Design Fashion Diary (Learning Portfolio)
3.3.4 การปฏิบัติงานรายบุคคลจากการศึกษาค้นคว้านอกเวลาเรียนของงานโครงการออกแบบแฟชั่นที่มีความเป็นอัตลักษณ์สิ่งทอพื้นถิ่นและสากล
3.3.2 สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีคิด การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการปฏิบัติงานออกแบบแฟชั่น
3.3.3 การปฏิบัติงานรายบุคคลในห้องเรียนจากสมุดรวบรวมผลการเรียนรู้ Design Fashion Diary (Learning Portfolio)
3.3.4 การปฏิบัติงานรายบุคคลจากการศึกษาค้นคว้านอกเวลาเรียนของงานโครงการออกแบบแฟชั่นที่มีความเป็นอัตลักษณ์สิ่งทอพื้นถิ่นและสากล
1. มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
4.2.1 มอบหมายงานรายบุคคล สร้างภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นความรู้การออกแบบแฟชั่น ร่วมกับผู้อื่น เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีอย่างมีประสิทธิภาพ
4.2.2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับของตนเอง
4.2.2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับของตนเอง
4.3.1 การปฏิบัติงานรายบุคคลในห้องเรียนจากสมุดรวบรวมผลการเรียนรู้ Design Fashion Diary (Learning Portfolio)
4.3.2 การปฏิบัติงานรายบุคคลจากการศึกษาค้นคว้านอกเวลาเรียนของงานโครงการออกแบบแฟชั่นที่มีความเป็นอัตลักษณ์สิ่งทอพื้นถิ่นและสากล
4.3.2 การปฏิบัติงานรายบุคคลจากการศึกษาค้นคว้านอกเวลาเรียนของงานโครงการออกแบบแฟชั่นที่มีความเป็นอัตลักษณ์สิ่งทอพื้นถิ่นและสากล
1. สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก หนังสือ วารสาร เอกสาร บทความ งานวิจัยที่ได้มาจากเว็บไซต์ จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากผลการหาข้อมูลที่ถูกต้องจากการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์
5.3.2 ประเมินจากอธิบาย การนำเสนอ และแก้ปัญหาด้านข้อมูลที่เหมาะสม
5.3.2 ประเมินจากอธิบาย การนำเสนอ และแก้ปัญหาด้านข้อมูลที่เหมาะสม
1. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 สร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางการปฏิบัติงานตามกระบวนการออกแบบแฟชั่นและใบงานปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
6.3.1 ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานที่มอบหมาย
6.3.2 สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
6.3.2 สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BAATJ106 | การออกแบบแฟชั่น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 15% 15% |
2 | 3.1.1,3.1.2 | ประเมินผลจากผลงานภาคปฏิบัติ | สัปดาห์ 1-8 | 20% |
3 | 3.1.1,3.1.2 | ประเมินผลจากผลงานภาคปฏิบัติ (การจัดการเรียนเต็มเวลาในชั้นเรียน) | สัปดาห์ 10-16 | 30% |
4 | 5.1.1, 6.1.1 | การวิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | 1.1.1, 4.2.1,4.2.2 | การเข้าชั้นเรียน การทำงานกลุ่ม และผลการทำงาน ทักษะในการสร้างสัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดีระหว่างผู้เรียนด้วยกัน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. กรมศิลปากร. สมุดภาพแสดงเครื่องแต่งกายตามสมัยประวัติศาสตร์และโบราณคดี. กรุงเทพฯ :
ห้างหุ้นส่วนจำกัดศิวพร,2541.
2. เกสร สุนทรศรี. งานเสื้อผ้าและการแต่งกาย, 2541.
3. จารุพรรณ ทรัพย์ปรุง. การออกแบบเครื่องแต่งกาย. กรุงเทพ: โอเดียนสโตร์, 2543.
4. จิตรพี ชวลาวัณย์. การออกแบบเครื่องแต่งกายสมัยใหม่. กรุงเทพ: โอเดียนสโตร์, 2555.
5. เจียมจิต เผือกศรี. การออกแบบเสื้อ. กรุงเทพ: ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ, 2550.
6. นาโอกิ วาตานาเบะ. เทคนิคการวาดภาพแฟชั่นร่วมสมัย. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์ ดวงกมลพับลิชซิ่ง, 2553.
7. นวลน้อย บุญวงษ์. หลักการออกแบบ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
8. นิตยา นวลศิริ. ผ้าทอพื้นบ้านภาคเหนือ.
9. นพวรรณ หมั้นทรัพย์. ออกแบบเบื้องต้น. เชียงใหม่ : บริษัทนครฟิลม์อินเตอร์กรุฟจำกัด, 2551.
10. พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง. การออกแบบและพัฒนาแฟชั่นและมัณฑณภัณฑ์. กรุงเทพ: วิสคอมเซ็นเตอร์, 2550.
11. พวงผกา คุโรวาท. ประวัติเครื่องแต่งกาย. กรุงเทพฯอมรการพิมพ์, 2535.
12. ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ. ความคิดสร้างสรรค์ในไทย. งานสัมมนา กรุงเทพฯ, 9 มิย. 51.
ห้างหุ้นส่วนจำกัดศิวพร,2541.
2. เกสร สุนทรศรี. งานเสื้อผ้าและการแต่งกาย, 2541.
3. จารุพรรณ ทรัพย์ปรุง. การออกแบบเครื่องแต่งกาย. กรุงเทพ: โอเดียนสโตร์, 2543.
4. จิตรพี ชวลาวัณย์. การออกแบบเครื่องแต่งกายสมัยใหม่. กรุงเทพ: โอเดียนสโตร์, 2555.
5. เจียมจิต เผือกศรี. การออกแบบเสื้อ. กรุงเทพ: ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ, 2550.
6. นาโอกิ วาตานาเบะ. เทคนิคการวาดภาพแฟชั่นร่วมสมัย. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์ ดวงกมลพับลิชซิ่ง, 2553.
7. นวลน้อย บุญวงษ์. หลักการออกแบบ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
8. นิตยา นวลศิริ. ผ้าทอพื้นบ้านภาคเหนือ.
9. นพวรรณ หมั้นทรัพย์. ออกแบบเบื้องต้น. เชียงใหม่ : บริษัทนครฟิลม์อินเตอร์กรุฟจำกัด, 2551.
10. พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง. การออกแบบและพัฒนาแฟชั่นและมัณฑณภัณฑ์. กรุงเทพ: วิสคอมเซ็นเตอร์, 2550.
11. พวงผกา คุโรวาท. ประวัติเครื่องแต่งกาย. กรุงเทพฯอมรการพิมพ์, 2535.
12. ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ. ความคิดสร้างสรรค์ในไทย. งานสัมมนา กรุงเทพฯ, 9 มิย. 51.
ไม่มี
http://writer.dek-d.com/jantana59/story/viewlongc.php?id=689654&chapter=16
http://www.tuifino.com/sawhand/sawhand.html
http://www.tuifino.com/sawhand/sawhand.html
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ทบทวนเนื้อหา และวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
3.2 หาแนวทาง และวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
3.1 ทบทวนเนื้อหา และวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
3.2 หาแนวทาง และวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้าน
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจาหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจาหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา