กลวิธีการเขียนรายงานและการนำเสนอ
Report Writing and Presentation
1.1 เกิดความรู้และเข้าใจหลักการเขียนรายงานทางวิชาการได้อย่างถูกต้อง
1.2 สามารถเขียนรายงานทางวิชาการได้ถูกต้องตามขั้นตอน
1.3 มีทักษะในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
1.4 มีทักษะในการนำเสนอรายงาน โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1.5 สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในวิชาอื่นๆ
1.2 สามารถเขียนรายงานทางวิชาการได้ถูกต้องตามขั้นตอน
1.3 มีทักษะในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
1.4 มีทักษะในการนำเสนอรายงาน โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1.5 สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในวิชาอื่นๆ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจหลักการเขียนรายงานเชิงวิชาการ ขั้นตอนและส่วนประกอบของรายงานทางวิชาการ การพิมพ์รายงานทางวิชาการ วิธีการนำเสนอรายงาน หลักการเขียนการอ้างอิง และสร้างจิตสำนึกในด้านการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองอย่างมีจริยธรรม คุณธรรม
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการเขียนรายงานทางวิชาการ ขั้นตอนและส่วนประกอบของรายงานทางวิชาการ การพิมพ์รายงานทางวิชาการ วิธีการนำเสนอรายงานทางวิชาการ หลักการเขียนการอ้างอิง รวมถึงคุณธรรม และจริยธรรมในการทำรายงานทางวิชาการ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. อาจารย์ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง
2. กำกับดูแลอย่างจริงจัง จนเกิดเป็นนิสัย
2. กำกับดูแลอย่างจริงจัง จนเกิดเป็นนิสัย
สังเกตพฤติกรรม
1. มีความรู้ ความเข้าใจทั้งทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในรายวิชาที่ศึกษา
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในรายวิชาที่ศึกษา
- สอนแบบบรรยาย
- มอบหมายงานค้นคว้าเขียนรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- มอบหมายงานค้นคว้าเขียนรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- สอบข้อเขียน
- ดูเนื้อหาและแหล่งข้อมูลในผลงานที่ค้นคว้า
- ดูเนื้อหาและแหล่งข้อมูลในผลงานที่ค้นคว้า
มีทักษะการปฏิบัติด้วยการบูรณาการความรู้ทางวิชาการไปใช้กับรายวิชาอื่นๆ
จัดให้มีการปฏิบัติในรายวิชา
สอบปฏิบัติ
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- จัดกิจกรรมใน/นอกชั้นเรียน
- มอบหมายงานกลุ่ม
- มอบหมายงานกลุ่ม
- การประเมินจากเพื่อนร่วมกลุ่มกิจกรรม
- ประเมินผลจากกิจกรรมกลุ่ม
- ประเมินผลจากกิจกรรมกลุ่ม
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
2. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
2. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
มอบหมายให้ทำรายงานทางวิชาการ และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการนำเสนอผลงาน
- การใช้ภาษาในการเขียนและบรรยายรายงานที่ได้รับมอบหมาย
- การใช้ภาษาในการเขียนและบรรยายรายงานที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ||
---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
1 | GEBLC202 | กลวิธีการเขียนรายงานและการนำเสนอ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค | 9 | 25% | |
2 | สอบปลายภาค | 17 | 25% | |
3 | ทดสอบย่อย และการนำเสนอผลงาน | 1-16 | 30% | |
4 | มอบหมายงานค้นคว้าทำรายงาน และแบบฝึกหัด | 1-16 | 20% |
- พาหุรัตน์ คงเมือง ทัยสุวรรณ์. 2561. การเขียนโครงร่างการวิจัย. สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ, นนทบุรี
- สมนึก ภัททิยธนี. 2557. หลักการเขียนรายงานวิจัย 5 บท. คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาสารคาม.
- ฉัตรรัตน์ เชาวรัตน์. 2547. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารสนเทศ. คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก, กรุงเทพฯ. 173 น.
- ชญาภรณ์ กุลนิติ. 2553. สารสนเทศและการศึกษาค้นคว้า. พิมพ์ครั้งที่ 3. โอเดียนสโตร์, กรุงเทพฯ. 350 น.
- ชนะ เวชกุล. 2529. การเขียนรายงานจากการค้นคว้า. โอเดียนสโตร์, กรุงเทพฯ. 158 น.
- สมนึก ภัททิยธนี. 2557. หลักการเขียนรายงานวิจัย 5 บท. คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาสารคาม.
- ฉัตรรัตน์ เชาวรัตน์. 2547. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารสนเทศ. คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก, กรุงเทพฯ. 173 น.
- ชญาภรณ์ กุลนิติ. 2553. สารสนเทศและการศึกษาค้นคว้า. พิมพ์ครั้งที่ 3. โอเดียนสโตร์, กรุงเทพฯ. 350 น.
- ชนะ เวชกุล. 2529. การเขียนรายงานจากการค้นคว้า. โอเดียนสโตร์, กรุงเทพฯ. 158 น.
นวลศรี จารุทรรศน์. 2552. เอกสารประกอบการสอน การเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด.
คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง, ลำปาง.
175 น.
คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง, ลำปาง.
175 น.
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (ม.ป.ป.). สืบค้น 11 มิถุนายน 2019, จาก http://library.cmu.ac.th/citation.html
การประเมินผลรายวิชานี้จัดทำโดยนักศึกษา :
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
1.3 การสังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียน
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
1.3 การสังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียน
2.1 สังเกตพฤติกรรมความสนใจต่อการเรียนของนักศึกษา (การซักถาม การร่วมอภิปราย การแสดงความคิดเห็น)
2.2 จากกิจกรรมกลุ่มย่อยในชั้นเรียน นอกชั้นเรียน แบบฝึกหัด งานมอบหมายในชั่วโมง
2.3 จากการสังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม การมีจิตอาสา ความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา
2.4 จากผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.2 จากกิจกรรมกลุ่มย่อยในชั้นเรียน นอกชั้นเรียน แบบฝึกหัด งานมอบหมายในชั่วโมง
2.3 จากการสังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม การมีจิตอาสา ความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา
2.4 จากผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
3.1 ปรับปรุงเอกสาร ตำราที่ใช้ในการเรียนทุกปีการศึกษาเพื่อแก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ
3.2 ให้นักศึกษานำเสนอสิ่งที่ต้องการให้เพิ่มเติมในวิชานี้
3.3 นำผลการประเมินที่ได้จากนักศึกษามาปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น
3.2 ให้นักศึกษานำเสนอสิ่งที่ต้องการให้เพิ่มเติมในวิชานี้
3.3 นำผลการประเมินที่ได้จากนักศึกษามาปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น
4.1 สังเกตการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งด้านการเรียน การมีวินัย การเข้าเรียนและการส่งงานตรงต่อเวลาความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
4.2. ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
4.2. ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
5.1 มีการปรับปรุงเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ ให้ข้อมูลเป็นปัจจุบันทันเหตุการณ์
5.2 ปรับปรุงกิจกรรมต่างๆให้มีข้อบกพร่องน้อยลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
5.3 พัฒนาเทคนิคการสอน สื่อเทคโนโลยีการศึกษา ให้ทันสมัย น่าสนใจ และนักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน
5.2 ปรับปรุงกิจกรรมต่างๆให้มีข้อบกพร่องน้อยลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
5.3 พัฒนาเทคนิคการสอน สื่อเทคโนโลยีการศึกษา ให้ทันสมัย น่าสนใจ และนักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน