โครงงานการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
Project in Printing and Packaging
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการค้นคว้า วิจัย และพัฒนาโครงงานภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างเป้นระบบ ตลอดจนรวบรวมผลงานที่สำเร็จเสนอต่อคณะกรรมการ
1. เพื่อให้นักศึกษาค้นคว้า และดำเนินการจัดทำโครรงาน
2. เพื่อให้นักศึกษานำเสนอผลงานโครงงานต่อคณะกรรมการ
2. เพื่อให้นักศึกษานำเสนอผลงานโครงงานต่อคณะกรรมการ
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการค้นคว้า วิจัย และพัฒนาโครงงานภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างเป้นระบบ ตลอดจนรวบรวมผลงานที่สำเร็จเสนอต่อคณะกรรมการ
จัดเวลาให้คำปรึกษาเฉพาะรายกลุ่มหรือรายบุคคล ตามความเหมาะสม
มีคุณธรรม จริยธรรม และซื่อสัตย์สุจริต
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
มีการพัฒนาตนเอง บุคลิกภาพและวิสัยทัศน์ให้ทันต่อการพัฒนาทางเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคม
ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
กำหนดให้นักศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวข้อง
1 มีการเข้าเรียนตามระยะเวลาที่กำหนด
2 มีผลการดำเนินงานและส่งงานที่ได้รับมอบหมายได้ตรงเวลา
3 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
4 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
5 ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2 มีผลการดำเนินงานและส่งงานที่ได้รับมอบหมายได้ตรงเวลา
3 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
4 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
5 ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1 กระบวนการค้นคว้า วิจัย และประมวลผลโครงงาน
2 การหาจัดทำผลงานโครงงาน
3 การนำเสนอผลโครงงาน
2 การหาจัดทำผลงานโครงงาน
3 การนำเสนอผลโครงงาน
1 การเข้าพบที่ปรึกษาเพื่อให้คำแนะนำการจัดทำผลงาน
2 การสอนวิธีการจำทำเล่มโครงงาน
2 การสอนวิธีการจำทำเล่มโครงงาน
1 การเข้าเรียนตามเวลาที่กำหนด
2 ประเมินผลจากความคืบหน้าผลงานตามเวลาที่กำหนด
3 การจัดและส่งทำเล่มโครงงาน
2 ประเมินผลจากความคืบหน้าผลงานตามเวลาที่กำหนด
3 การจัดและส่งทำเล่มโครงงาน
1 สามารถใช้วิจารณญาณเพื่อประมวลผลเพื่อจัดทำผลงาน
2 การนำความรู้ที่มีมาประมวลผลเพื่อแก้ไขปัญหาการดำเนินโครงงานได้อย่างมีระบบ
2 การนำความรู้ที่มีมาประมวลผลเพื่อแก้ไขปัญหาการดำเนินโครงงานได้อย่างมีระบบ
1 การมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูล ลงพื้นที่จัดหาขิ้มูล
2 เข้าพบอาจารย์ผู้สอนเพื่อรายงานผลเป็นระยะ
2 เข้าพบอาจารย์ผู้สอนเพื่อรายงานผลเป็นระยะ
1 รายงานผลตามเวลาที่กำหนด
2 ความเหมาะสมของผลการรายงาน
2 ความเหมาะสมของผลการรายงาน
1 มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในงานที่ได้รับมอบหมาย
2 มีการสื่อสารและรับสารที่ดี
2 มีการสื่อสารและรับสารที่ดี
1 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมนำเสนอผลงาน
2 ปลูกฝังให้นักศึกษาดำเนินการตามระยะเวลาที่เหมาะสม
3 ให้ความสำคัญในการทำหน้าที่ตามความเหมาะสม
2 ปลูกฝังให้นักศึกษาดำเนินการตามระยะเวลาที่เหมาะสม
3 ให้ความสำคัญในการทำหน้าที่ตามความเหมาะสม
1 ประเมินจากการดำเนินกิจกรรมตามกรอบเวลาที่กำหนด
2 ประเมินจากความพร้อมของผลงานที่มอบหมายและการนำเสนอ
2 ประเมินจากความพร้อมของผลงานที่มอบหมายและการนำเสนอ
1 ความรู้ด้านการจัดทำโครงงานการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2 วิธีการดำเนินโครงงาน
2 วิธีการดำเนินโครงงาน
1 ให้ความรู้และคำปรึกษาด้านวิธีการดำเนินโครงงานฯ
2 มอบหมายนักศึกษาเข้าพบที่ปรึกษาและรายงานผลงาน
2 มอบหมายนักศึกษาเข้าพบที่ปรึกษาและรายงานผลงาน
1 การรายงานและการนำเสนอ
2 ผลงานการจัดทำโครงงาน
2 ผลงานการจัดทำโครงงาน
1 มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
2 ดำเนินงานตรงต่อเวลา มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่กำหนด
3 ส่งงานตามกรอบเวลาที่กำหนด
2 ดำเนินงานตรงต่อเวลา มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่กำหนด
3 ส่งงานตามกรอบเวลาที่กำหนด
1 สร้างเจตนคติที่ดีต่อการกิจกรรมที่เข้าร่วม
2 การพัฒนางานที่ศึกษาอยู่และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
2 การพัฒนางานที่ศึกษาอยู่และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
1 พิจารณาจากผลงานที่จัดส่ง
2 สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออก
3 ประเมินจากผลการให้คะแนนจากที่ปรึกษาโครงงาน และกรรมการสอบ
2 สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออก
3 ประเมินจากผลการให้คะแนนจากที่ปรึกษาโครงงาน และกรรมการสอบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | การวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารฯ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะการปฎิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้งานอย่างเป็นระบบ | มีมนุษย์สัมพันธํและมารยาททางสังคมที่ดี | มีความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | สามารถค้นคว้า ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีทักษะในการทำตามแบบ | มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BTEPP119 | โครงงานการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การส่งงานที่มอบหมายตรงตามเวลาที่กำหนด การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ทักษะทางปัญญา | วิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีระบบ | 3, 4, 5, 12, 13, 14, 15 | 30% |
3 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | กิจกรรมกลุ่ม การอภิปราย การมีส่วนร่วม การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
4 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การจัดทำรายงานด้วยสื่อเทคโนโลยี การสืบค้นข้อมูลโดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การนำเสนอรายงานด้วยสื่อเทคโนโลยี | 7, 15, 16 | 20% |
- คู่มือการเขียนวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าแบบอิสระ, บัณฑิตวิยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2546
- รายงานการวิจัย เรื่อง “การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ขนมทองพับ กลุ่มสตรีแม่บ้านเขียวขจี จังหวัดนนทบุรี”, ทุนอุดหนุนการวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา, 2555 จากเว็บไซด์: www .ssruir.ssru.ac.th/bitstream/ssruir/608/1/015-55.pdf
- รายงานการวิจัย เรื่อง “การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ขนมทองพับ กลุ่มสตรีแม่บ้านเขียวขจี จังหวัดนนทบุรี”, ทุนอุดหนุนการวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา, 2555 จากเว็บไซด์: www .ssruir.ssru.ac.th/bitstream/ssruir/608/1/015-55.pdf
ไม่มี
ไม่มี
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้ กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้ กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ