การเตรียมโครงงานการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
Project Preparation for Printing and Packaging
ศึกษาโครงงาน การเรียนรู้ด้วยตนเองหรือเป็นกลุ่ม ตามหัวข้อที่สนใจ หรือการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่รูปแบบต่างๆ ด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ตามกระบวนการทำวิจัยอย่างเป็นระบบ ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน และเตรียมความพร้อมในการนำเสนอหัวข้อโครงงาน
1. เพื่อให้นักศึกษาเตรียมความพร้อมในการจัดทำโครงงานและการหาหัวข้อโครรงาน
2. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจกระบวนการการจัดทำโครงงาน
2. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจกระบวนการการจัดทำโครงงาน
ศึกษาโครงงาน การเรียนรู้ด้วยตนเองหรือเป็นกลุ่ม ตามหัวข้อที่สนใจ หรือการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่รูปแบบต่างๆ ด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ตามกระบวนการทำวิจัยอย่างเป็นระบบ ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน และเตรียมความพร้อมในการนำเสนอหัวข้อโครงงาน
- จัดเวลาให้คำปรึกษาเฉพาะรายกลุ่มหรือรายบุคคล ตามความเหมาะสม
มีคุณธรรม จริยธรรม และซื่อสัตย์สุจริต
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
มีการพัฒนาตนเอง บุคลิกภาพและวิสัยทัศน์ให้ทันต่อการพัฒนาทางเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคม
ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
กำหนดให้นักศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวข้อง
1 มีการเข้าเรียนตามระยะเวลาที่กำหนด
2 มีผลการดำเนินงานและส่งงานที่ได้รับมอบหมายได้ตรงเวลา
3 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
4 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
5 ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2 มีผลการดำเนินงานและส่งงานที่ได้รับมอบหมายได้ตรงเวลา
3 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
4 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
5 ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1 กระบวนการทำโครงงานศึกษาด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2 การหาหัวข้อเพื่อจัดทำโครงงานการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2 การหาหัวข้อเพื่อจัดทำโครงงานการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
1 การบรรยาย การถามตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านข้อมูลต่างๆ
2 มอบหมายการหาข้อมูลด้านหัวข้อโครงงานที่เกี่ยวกับการพิมพ์และการบรรจุภัณฑ์
2 มอบหมายการหาข้อมูลด้านหัวข้อโครงงานที่เกี่ยวกับการพิมพ์และการบรรจุภัณฑ์
1 การเข้าเรียนตามเวลาที่กำหนด
2 ประเมินผลจากกิจจกรรมที่ได้กำหนดให้จัดทำ
3 การรายงานผลตามกิจกรรมหรืองานที่มอบหมาย
2 ประเมินผลจากกิจจกรรมที่ได้กำหนดให้จัดทำ
3 การรายงานผลตามกิจกรรมหรืองานที่มอบหมาย
1 สามารถใช้วิจารณญาณเพื่อประมวลผลการเรียบเรียงข้อมูลเพื่อวางแผนการดำเนินโครงการ
2 นำความรู้ที่ได้มาประมวลผลการเกิดปัญหาและการแก้ไขอย่างเป็นระบบ
2 นำความรู้ที่ได้มาประมวลผลการเกิดปัญหาและการแก้ไขอย่างเป็นระบบ
1 การมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลประกอบการนำเสนอเพิ่มเติม
2 อภิปรายรายบุคคล/รายกลุ่ม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด ตามความเหมาะสม
2 อภิปรายรายบุคคล/รายกลุ่ม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด ตามความเหมาะสม
1 ผลการนำเสนอและรายงานที่มอบหมาย
1 มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในงานที่ได้รับมอบหมาย
2 มีความคิด และกล้าตัดสินใจ
3 สามารถปฏิบัติตนรับผิดชอบงานและมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้อื่น
2 มีความคิด และกล้าตัดสินใจ
3 สามารถปฏิบัติตนรับผิดชอบงานและมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้อื่น
1 จัดกิจกรรมนำเสนอผล
2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ และดำเนินการตามระยะเวลาที่เหมาะสม
3 ให้ความสำคัญในการทำหน้าที่ตามความเหมาะสม
2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ และดำเนินการตามระยะเวลาที่เหมาะสม
3 ให้ความสำคัญในการทำหน้าที่ตามความเหมาะสม
1 ประเมินจากการดำเนินกิจกรรมตามกรอบเวลาที่กำหนด
2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายและการนำเสนอ
2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายและการนำเสนอ
1 ความรู้เบื้องต้นการเตรีมโครงงานการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2 วิธีการการหัวข้อ ข้อมูล และวิธีการดำเนินโครงงาน
2 วิธีการการหัวข้อ ข้อมูล และวิธีการดำเนินโครงงาน
1 บรรยายรายละเอียดด้านเนื้อหาและวิธีการ
2 มอบหมายนักศึกษาหาข้อมูล ประมวลผล และดำเนินการเพื่อนำเสนอ
2 มอบหมายนักศึกษาหาข้อมูล ประมวลผล และดำเนินการเพื่อนำเสนอ
1 รูปแบบรายงานและการนำเสนอ
2 ผลงานที่มอบหมาย
2 ผลงานที่มอบหมาย
1 มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
2 มีความตรงต่อเวลา ร่วมกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม
3 ส่งงานตามกรอบเวลาที่กำหนด
2 มีความตรงต่อเวลา ร่วมกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม
3 ส่งงานตามกรอบเวลาที่กำหนด
1 สร้างเจตนคติที่ดีต่อการกิจกรรมที่เข้าร่วม
2 การพัฒนางานที่ศึกษาอยู่และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
2 การพัฒนางานที่ศึกษาอยู่และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
1 พิจารณาจากผลงานที่จัดส่ง
2 สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออก
3 ประเมินจากผลงานทำได้ตรงตามหัวมอบหมาย ตรงเวลา
2 สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออก
3 ประเมินจากผลงานทำได้ตรงตามหัวมอบหมาย ตรงเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | การวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารฯ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะการปฎิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้งานอย่างเป็นระบบ | มีมนุษย์สัมพันธํและมารยาททางสังคมที่ดี | มีความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | สามารถค้นคว้า ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีทักษะในการทำตามแบบ | มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BTEPP118 | การเตรียมโครงงานการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การส่งงานที่มอบหมายตรงตามเวลาที่กำหนด การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
2 | ทักษะทางปัญญา | วิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีระบบ | 6, 16 | 10% |
3 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | กิจกรรมกลุ่ม การอภิปราย การมีส่วนร่วม การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | 7, 10, 12, 13, 15, 17 | 40% |
4 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การจัดทำรายงานด้วยสื่อเทคโนโลยี การสืบค้นข้อมูลโดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การนำเสนอรายงานด้วยสื่อเทคโนโลยี | 2, 6, 16 | 20% |
ไม่มี
- การเขียนโครงการ, จากเว็บไซด์: https://www.dol.go.th/plan/DocLib2/เอกสารบรรยาย.pdf วันคืนค้น: 2 พ.ค.2565
- หลักการและเทคนิคการเขียนโครงการ, หทัยรัตน์ ลิ่มอรุณวงศ์ มหาวิทยาลัยทักษิณ, จากเว็บไซด์: www.angsilacity.go.th/wp-content/uploads/2021/01/หลักการและเทคนิคการเขียนโครงการ.pdf, วันคืนค้น: 15 มี.ค.2565
- การอ้างอิงแบบแทรกในเนื้อหาและการเขียนรายการอ้างอิง, จากเว็บไซด์: https://arts.tu.ac.th/uploads/arts/TU104/171061.pdf, วันคืนค้น: 6 ก.พ.2565
- หลักการและเทคนิคการเขียนโครงการ, หทัยรัตน์ ลิ่มอรุณวงศ์ มหาวิทยาลัยทักษิณ, จากเว็บไซด์: www.angsilacity.go.th/wp-content/uploads/2021/01/หลักการและเทคนิคการเขียนโครงการ.pdf, วันคืนค้น: 15 มี.ค.2565
- การอ้างอิงแบบแทรกในเนื้อหาและการเขียนรายการอ้างอิง, จากเว็บไซด์: https://arts.tu.ac.th/uploads/arts/TU104/171061.pdf, วันคืนค้น: 6 ก.พ.2565
ไม่มี
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้ กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้ กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ