เครื่องทุ่นแรงฟาร์มทางการเกษตร
Farm Machinery
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ ชนิด หลักการทำงาน การเลือก การใช้ การบำรุงรักษาเครื่องทุ่นแรงฟาร์มอย่างถูกต้องและปลอดภัย การส่งน้ำและระบบการให้น้ำ ระบบปั๊มสูญญากาศและเครื่องรีดนม เครื่องมือในกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ เครื่องทำความเย็นและห้องเย็น ระบบควบคุมสภาพอากาศในโรงเรือนปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพลังงานทดแทน
ศึกษาวิเคราะห์และปรับปรุงรูปแบบการใช้งาน การบำรุงรักษารถแทรกเตอร์เพื่อการเกษตรและ เครื่องทุ่นแรงฟาร์ม
ระบบการให้น้ำแก่พืชที่ปลูก โดยมีการนำความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ใน การวิเคราะห์และออกแบบ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ ชนิด หลักการทำงาน การเลือก การใช้ การบำรุงรักษาเครื่องทุ่นแรงฟาร์มอย่างถูกต้องและปลอดภัย การส่งน้ำและระบบการให้น้ำ ระบบปั๊มสูญญากาศและเครื่องรีดนม เครื่องมือในกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ เครื่องทำความเย็นและห้องเย็น ระบบควบคุมสภาพอากาศในโรงเรือนปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพลังงานทดแทน
1 ชั่วโมง
มีวนิยั ขยนั อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและ สิ่งแวดล้อม
- สอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะที่สอนเนื้อหาโดยสอดแทรกเรื่อง คุณธรรม จริยธรรม การรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
-กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น การตรงเวลา และเข้ารียนอย่างสม่ำเสมอ
- ให้งานมอบหมายและกำหนดเวลาส่งงานมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
1.3.1 การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จากการขานชื่อการให้คะแนนเข้าชั้นเรียน
1.3.3 ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จากการขานชื่อการให้คะแนนเข้าชั้นเรียน
1.3.5 ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จากการขานชื่อการให้คะแนนเข้าชั้นเรียน
1.3.3 ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จากการขานชื่อการให้คะแนนเข้าชั้นเรียน
1.3.5 ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ
หลักการทำงาน การเลือกใช้ เครื่องจักรกลการเกษตร
การบำรุงรักษาเครื่องทุ่นแรงฟาร์มอย่างถูกต้องและปลอดภัย
ระบบการส่งน้ำและระบบการให้น้ำ
ระบบปั๊มสูญญากาศและเครื่องรีดนม
เครื่องมือในกระบวนการผลิตอาหารสัตว์
เครื่องทำความเย็นและห้องเย็น
ระบบควบคุมสภาพอากาศในโรงเรือนปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์
และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพลังงานทดแทน
การบำรุงรักษาเครื่องทุ่นแรงฟาร์มอย่างถูกต้องและปลอดภัย
ระบบการส่งน้ำและระบบการให้น้ำ
ระบบปั๊มสูญญากาศและเครื่องรีดนม
เครื่องมือในกระบวนการผลิตอาหารสัตว์
เครื่องทำความเย็นและห้องเย็น
ระบบควบคุมสภาพอากาศในโรงเรือนปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์
และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพลังงานทดแทน
2.2.1 ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้
2.2.2 จัดกิจกรรมทางวิชาการและเทคโนโลยีในรู้แบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.3 การลงปฎิบ้ติงาน
2.2.2 จัดกิจกรรมทางวิชาการและเทคโนโลยีในรู้แบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.3 การลงปฎิบ้ติงาน
- ทดสอบโดยข้อเขียน และสงัเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปรายปัญหาในช้นักเรียน
- ดูจากรายงาน การนำเสนอรายงานและการปฎิบัติงานจริง
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา ( Problem Based Instruction)
3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด
3.2.3 การลงปฎิบัติงาน
3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด
3.2.3 การลงปฎิบัติงาน
.3.1 ประเมินจากการรายงานผลการดำเนินงานและการแก้ปัญหา
3.3.2 ประเมินจากการทดสอบย่อย
3.3.2 ประเมินจากการทดสอบย่อย
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 ให้คำแนะนำในการเข้าร่วมกิจกรรมสโมสรกิจกรรมของมหาวิทยาลัยฯเพื่อส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
4.2.2 กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็นผู้รายงาน
4.2.3 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4.2.4 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่มและสังคม
4.2.2 กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็นผู้รายงาน
4.2.3 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4.2.4 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่มและสังคม
4.3.1 ประเมินผลจากแบบประเมินตนเองและกิจกรรมกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา
4.3.3 ประเมินพฤติกรรมภาวการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
4.3.4 สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
4.3.2 ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา
4.3.3 ประเมินพฤติกรรมภาวการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
4.3.4 สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
-สามารถสืบคน้ ศึกษาวเิคราะห์และประยกุต์ใช้เทคโนโลยเีพื่อแกไ้ขปัญหาอย่าง เหมาะสม
- มีการนำเสนองานกลุ่มหรือโครงงานต่อช้นั เรียน พร้อมข้อเสนอแนะเพื่อเน้นให้ นักศึกษาใช้ภาษาที่ ถูกต้อง ชัดเจนและกระชับ
-กำหนดใหม้ีการนา เสนอประกอบสไลด์หน้าชั้นเรียน
- ประเมินจากผลงานที่ต้องวิเคราะห์เชิงปริมาณ
- ประเมินจากการใชส้ื่อและภาษาที่ใชใ้นการเขียนรายงานและการนา เสนอในช้นั เรียน
- ประเมินจากการนำเสนอขอ้ มูลอย่างเป็นระบบ โดยอาจนำเสนอในรูปของตัวเลข กราฟหรือตาราง
- มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ ความรับผิดชอบและมีความร่วมมือกัน เป็นอย่างดี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 |
1 | BSCAG007 | เครื่องทุ่นแรงฟาร์มทางการเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | จิตพิสัย | เวลาเรียน/จิตพิสัย/กิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | การปฎิบัติตามใบงาน | ทดสอบภาคปฎิบัติและทำใบงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 16 | 30% |
จิราภรณ์ เบญจประกายรัตน์. เครื่องจักรกลการเกษตร1.พิมพค์ร้ังที่1. กรุงเทพฯ:แผนกต าราคณะ วิศวกรรมศาสตร์.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2542.
บพิตร ต้งัวงคก์ิจและรัตนา ต้งัวงคก์ิจ.อุปกรณ์และเครื่องจักกลการเกษตร.พิมพค์ร้ังที่1. กรุงเทพฯ: ส านักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,2550.
เสมอขวญั ตนั ติกุล.เครื่องทุ่นแรงในฟาร์ม1. ภาคเครื่องทุ่นแรงส าหรับเตรียมดินและปลูกพชื.พิมพค์ร้ังที่ 1. กรุงเทพฯ:บริษัทส.เอเชียเพรส(1898)จา กดั, 2550.
อภิชาต อนุกลูอา ไพและคณะ.คู่มือการชลประทานระดบัไร่นา . กรุงเทพฯ:สถาบนั เทคโนโลยแีห่เอเชีย. 2537
บพิตร ต้งัวงคก์ิจและรัตนา ต้งัวงคก์ิจ.อุปกรณ์และเครื่องจักกลการเกษตร.พิมพค์ร้ังที่1. กรุงเทพฯ: ส านักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,2550.
เสมอขวญั ตนั ติกุล.เครื่องทุ่นแรงในฟาร์ม1. ภาคเครื่องทุ่นแรงส าหรับเตรียมดินและปลูกพชื.พิมพค์ร้ังที่ 1. กรุงเทพฯ:บริษัทส.เอเชียเพรส(1898)จา กดั, 2550.
อภิชาต อนุกลูอา ไพและคณะ.คู่มือการชลประทานระดบัไร่นา . กรุงเทพฯ:สถาบนั เทคโนโลยแีห่เอเชีย. 2537
กรมวิชาการเกษตร.เทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตร.กรุงเทพฯ:โรงพิมพช์ ุมชนสหกรณ์การเกษตรแห่ง ประเทศไทยจา กดั. มปป. คณาจารย์.เกษตรชลประทาน. ปทุมธานี.ศูนย์ฝึ กวิศวกรรมเกษตร บางพูน, 2518.
ธีรยุทธ ชัยวงศ์. ปฏิบัติเครื่องยนต์เล็ก. เครื่องยนต์เล็ก. กรุงเทพฯ:นนทบุรี:เจริญรุ่งเรืองการพิมพ,2544. ์
ประณต กุลประสูตร. แทรกเตอร์เพื่อการเกษตร1 การใช้ การบริการบ ารุงรักษาและการปรับ. พิมพค์ร้ังที่ 1. กรุงเทพฯ:บริษทัแอคทีฟ พริ้นท์จา กดั,2548.
วราวุธ วุฒิพาณิชย์.การออกแบบระบบชลประทานในไร่นา. พิมพค์ร้ังที่1 . กรุงเทพฯ:ส านักพิมพ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,2545.
วิบูลย์ บุญยธโลกุล. หลักการชลประทาน. พิมพค์ร้ังที่1 . กรุงเทพฯ:ห.จ.ก. โรงพิมพ์เอเซีย,2526
ธีรยุทธ ชัยวงศ์. ปฏิบัติเครื่องยนต์เล็ก. เครื่องยนต์เล็ก. กรุงเทพฯ:นนทบุรี:เจริญรุ่งเรืองการพิมพ,2544. ์
ประณต กุลประสูตร. แทรกเตอร์เพื่อการเกษตร1 การใช้ การบริการบ ารุงรักษาและการปรับ. พิมพค์ร้ังที่ 1. กรุงเทพฯ:บริษทัแอคทีฟ พริ้นท์จา กดั,2548.
วราวุธ วุฒิพาณิชย์.การออกแบบระบบชลประทานในไร่นา. พิมพค์ร้ังที่1 . กรุงเทพฯ:ส านักพิมพ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,2545.
วิบูลย์ บุญยธโลกุล. หลักการชลประทาน. พิมพค์ร้ังที่1 . กรุงเทพฯ:ห.จ.ก. โรงพิมพ์เอเซีย,2526
นัย บำรุงเวช. เครื่องดำนา.ม.ป.ท.,2546.
บุญเจิด กาญจนา. การให้น้ำแบบฉีดฝอย. พิษณุโลก:สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพิษณุโลก, 2545.
มนตรีค้ำชู.หลักการชลประทานแบบน้ำหยด การออกแบบและการแก้ปัญหา.กรุงเทพฯ:ภาควิชาวิศวกรรม ชลประทาน. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,มปป
บุญเจิด กาญจนา. การให้น้ำแบบฉีดฝอย. พิษณุโลก:สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพิษณุโลก, 2545.
มนตรีค้ำชู.หลักการชลประทานแบบน้ำหยด การออกแบบและการแก้ปัญหา.กรุงเทพฯ:ภาควิชาวิศวกรรม ชลประทาน. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,มปป
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
1.3 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.4 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.2 การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
1.3 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.4 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการเรียนการสอน
ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม