การฟังและการพูดภาษาอังกฤษทางธุรกิจ

Listening and Speaking English for Business

- increase knowledge of vocabulary, phrases and grammar about using in business    

- able to communicate both listening and speaking in English that corresponds appropriately to business-related situations

- perform information and communication technology, search for information related to business English
- show good attitude towards this subject
- To improve and develop teaching method and materials in accordance with global society focusing on independent study, nurturing the sense of responsibility, and self-discipline. 
- To update the contents to be in new trends of business.
ศึกษาและฝึกปฎิบัติ ฝึกทักษะการฟังและการพูดเชิงธุรกิจในสถานการณ์ทั่วไป และเจรจาทางธุรกิจ เช่น การรับแขก แนะนำองค์กร แนะนำสินค้า เป็นต้น
To study and practice listening, speaking, reading and writing skills in business English dealing with telephone, job application, job interview and business letters e.g. application letters and quiries. 
1 – 2 hrs/wk
1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
1.3 สามารถบริหารเวลา และปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีวินัย/มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วม กล้าแสดงออก
สังเกตเจตคติที่ดีในการเรียนจากการมีวินัยในห้องเรียน จิตสำนึกในความตั้งใจเรียน การมีส่วนร่วม ความกล้าแสดงออกในการตอบคำถามในห้องเรียน
2.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชีโดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
สอนทฤษฎี 
จัดกิจกรรมกลุ่มแบบ student-centered 
กิจกรรมใช้ critical thinking ให้แก่ผู้เรียน  
1. สังเกตจากการฝึกพูดในการทำความรู้จัก      
2. สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการแสดงออกในการสนทนาเป็นภาษาอังกฤษ
3. ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด และงานมอบหมาย เช่นการค้นงานนอกจากในหนังสือเรียน
4. การทดสอบย่อย และการสอบกลางภาคและปลายภาค
5. สังเกตเจตคติที่ดีในการเรียนจากการมีวินัยในห้องเรียน จิตสำนึกในความตั้งใจเรียน การมีส่วนร่วม ความกล้าแสดงออกในการตอบคำถามในห้องเรียน
4.1  สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.2  มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นๆ และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.3  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
งานที่มอบหมาย as group works
การนำเสนองานกลุ่ม 
สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการทำงานที่มอบหมาย 
การซักถามตอบในกลุ่ม
5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวมรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
มอบหมายผู้เรียนให้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมนอกห้องเรียนตามหัวข้อในบทเรียนจากอินเตอร์เนต 
การค้นงานนอกจากในหนังสือเรียน และ ประเมินแบบ rubic ต่อชิ้นงาน  
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2 ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3
1 BBABA740 การฟังและการพูดภาษาอังกฤษทางธุรกิจ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม สังเกตการเข้าเรียน การมีวินัย บริหารเวลา และปรับตัวร่วมกับเพื่อนๆ ทุกสัปดาห์ 10
2 ความรู้ สอบกลางภาค ปลายภาค quiz 9, 17 และทุก 2 สัปดาห์หลังเรียนจบแต่ละบท 25, 25, 15
3 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ การทำงานกลุ่ม และ งานที่มอบหมาย ทุก 2 สัปดาห์ 10
4 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การนำเสนอ จากการค้นคว้าที่มอบหมาย 4, 6 15
Business Plus2: Preparing for the workplace by Halliwell, M. (2014): Cambridge University Press. 
 
Business Venture by Barnard, R. & Cady, J. (2009): Oxford University Press. 
English for Career by Shearn, R., Ferris, A., and Tackett G. (2012): Cengage Learning
 
นักศึกษาทำการประเมินการเรียนการสอนโดยแบบสอบถามและให้แสดงความเห็น
คณาจารย์สอนร่วมแสดงความคิดเห็นหลังการสอนแต่ละภาคการศึกษา 
เน้นกิจกรรมการฟังพูดแบบแสดงความคิดเห็นของผู้เรียนให้มากขึ้น 
จัดจำลองการสอบฟังแบบโทอิก แทรกในห้องเรียน 
จัดทำในหลักสูตร บช 
จากปีการศึกษา 1/2564 ดำเนินการในส่วนการฝึกฟังภาษาอังกฤษให้มีมาตรฐาน โดยใช้แนวสอบฟัง Toeic  ซึ่งดำเนินการไปเพียงบางส่วน ประมาณ 10 - 15 % 
จึงจะเพิ่มเติมในเรื่องกิจกรรมต่อยอดพัฒนาการฟังให้มากขึ้น โดยจัดอบรมToeic ให้นักศึกษานอกห้องเรียน เพิ่มเติม