ศึกษาดูงานอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
Technical Visit on Printing and Packaging Industry
ศึกษาดูงานและจัดทำรายงานนำเสนอเกี่ยวกับสถานประกอบการด้านอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจกระบวนการผลิตงานในระบบอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องและ/หรือเกี่ยวเนื่องกับงานด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถรายงานผลด้านการศึกษางานในระบบอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องและ/หรือเกี่ยวเนื่องกับงานด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถรายงานผลด้านการศึกษางานในระบบอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องและ/หรือเกี่ยวเนื่องกับงานด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
ศึกษาดูงานและจัดทำรายงานนำเสนอเกี่ยวกับสถานประกอบการด้านอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
3 ชั่วโมง
มีคุณธรรม จริยธรรม และซื่อสัตย์สุจริต
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
มีการพัฒนาตนเอง บุคลิกภาพและวิสัยทัศน์ให้ทันต่อการพัฒนาทาง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคม
ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1 มีการร่วมกิจกรรม
2 ส่งงานที่ได้รับมอบหมายได้ตรงเวลา
3 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2 ส่งงานที่ได้รับมอบหมายได้ตรงเวลา
3 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1 กระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์ทั่วไป หรือสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์
2 การจัดทำรายงานและการนำเสนอกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์ทั่วไป หรือสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์
2 การจัดทำรายงานและการนำเสนอกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์ทั่วไป หรือสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์
1 เยี่ยมชมสถานประกอบการด้านผลิตสิ่งพิมพ์ หรือผลิตสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์
2 มอบหมายการนำเสนอเยี่ยมชมงานสถานประกอบการ และจัดทำรายงาน
2 มอบหมายการนำเสนอเยี่ยมชมงานสถานประกอบการ และจัดทำรายงาน
1 การเข้าร่วมตามกิจกรรมที่กำหนด
2 การรายงานผลตามที่มอบหมาย
2 การรายงานผลตามที่มอบหมาย
1 สามารถใช้วิจารณญาณเพื่อประมวลผลกระบวนการดำเนินงานสถานประกอบการตามองค์ประกอบของกระบวนการ
2 นำความรู้ที่ได้มาประมวลผลการเกิดปัญหาและการแก้ไขอย่างเป็นระบบ
2 นำความรู้ที่ได้มาประมวลผลการเกิดปัญหาและการแก้ไขอย่างเป็นระบบ
1 การมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลประกอบการนำเสนอเพิ่มเติม
2 อภิปรายรายบุคคล/รายกลุ่ม เพื่อตอบข้อซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตามความเหมาะสม
2 อภิปรายรายบุคคล/รายกลุ่ม เพื่อตอบข้อซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตามความเหมาะสม
1 ผลการนำเสนอและรายงานที่มอบหมาย
1 มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในงานที่ได้รับมอบหมาย
2 มีความคิด กล้าตัดสินใจและกล้าแสดงออก
3 สามารถปฏิบัติตนรับผิดชอบงานและมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานด้วยความเต็มใจ
2 มีความคิด กล้าตัดสินใจและกล้าแสดงออก
3 สามารถปฏิบัติตนรับผิดชอบงานและมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานด้วยความเต็มใจ
1 จัดกิจกรรมนำเสนอผล
2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ และยอบรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ และทำงานของตนเต็มความสามารถ
2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ และยอบรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ และทำงานของตนเต็มความสามารถ
1 ประเมินจากการเข้ามร่วมกิจกรรมตามกำหนด
2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายและการนำเสนอ
2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายและการนำเสนอ
1 ความรู้เบื้องต้นในการศึกษาดูงาน
2 กระบวนการผลิตงานของอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2 กระบวนการผลิตงานของอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
1 ให้ข้อมูลเบื้องต้นในการศึกษาดูงาน
2 ให้ข้อมูลกระบวนการผลิตงานของอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2 ให้ข้อมูลกระบวนการผลิตงานของอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
1 ประเมินจากการรายงานและรูปแบบการนำเสนอ
2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
1 มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
2 มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
3 มีความตรงต่อเวลา ร่วมกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม
4 การแต่งกายเหมาะสมต่อการเข้าร่วมกิจกรรม
2 มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
3 มีความตรงต่อเวลา ร่วมกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม
4 การแต่งกายเหมาะสมต่อการเข้าร่วมกิจกรรม
1 สร้างเจตนคติที่ดีต่อการกิจกรรมที่เข้าร่วม
2 การพัฒนางานที่ศึกษาอยู่และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
2 การพัฒนางานที่ศึกษาอยู่และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
1 พิจารณาจากผลงานปฏิบัติ
2 สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออก
3 ประเมินจากผลงานทำได้ตรงตามหัวข้อที่มอบหมาย ตรงเวลา
2 สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออก
3 ประเมินจากผลงานทำได้ตรงตามหัวข้อที่มอบหมาย ตรงเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | การวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารฯ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะการปฎิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้งานอย่างเป็นระบบ | มีมนุษย์สัมพันธํและมารยาททางสังคมที่ดี | มีความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | สามารถค้นคว้า ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีทักษะในการทำตามแบบ | มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BTEPP114 | ศึกษาดูงานอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การส่งงานที่มอบหมายตรงตามเวลาที่กำหนด การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
2 | ทักษะทางปัญญา | วิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีระบบ | 6, 12, 15, 16 | 20% |
3 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | กิจกรรมกลุ่ม การอภิปราย การมีส่วนร่วม การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
4 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การจัดทำรายงานด้วยสื่อเทคโนโลยี การสืบค้นข้อมูลโดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การนำเสนอรายงานด้วยสื่อเทคโนโลยี | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้ กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้ กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ