การเตรียมความพร้อมประสบการณ์วิชาชีพ
Preparing for Professional Experience
เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมก่อนปฏิบัติงานสหกิจศึกษาด้านความรู้เกี่ยวกับสหกิจศึกษา ทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะการทำงานเป็นทีม การปรับตัวเข้าสู่สังคมการทำงาน ด้านบุคลิกภาพและมารยาทด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ
เตรียมความพร้อมก่อนปฏิบัติงานสหกิจศึกษาด้านความรู้เกี่ยวกับสหกิจศึกษา ทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะการทำงานเป็นทีม การปรับตัวเข้าสู่สังคมการทำงาน ด้านบุคลิกภาพและมารยาทด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ
ศึกษาและฝึกทักษะการปฏิบัติเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา โดยมุ่งเน้นฝึกทักษะในด้านความรู้เกี่ยวกับงานสหกิจศึกษา ทักษะด้านการสื่อสารทักษะ
ในการทำงานเป็นทีม การปรับตัวเข้ากับสังคมการทำงาน ด้านบุคลิกภาพและมารยาท ด้านจริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีความรู้ความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดี
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.2.1 การปฐมนิเทศนักศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นพนักงานที่ดีในสถานประกอบการด้านคุณธรรม จริยธรรม เช่น การวางตน ระเบียบวินัยในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ วัฒนธรรมองค์กรที่พึง
ปฏิบัติ การตรงต่อเวลา ความซื่อสัตย์สุจริต การรักษาความลับของสถานประกอบการ ความขยันหมั่นเพียร
1.2.2 กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในห้องเรียน การเข้าเรียน การส่งงาน และการแต่งกาย
1.2.3 มอบหมายให้ทำงานกลุ่มทั้งในและนอกชั้นเรียน
1.3.1 ประเมินผลความสามารถในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่นของนักศึกษา
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
1.3.3 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้ทำเป็นกลุ่ม
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
2.1.2 ความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชีโดยสามารถบูรณาการ และนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่น ๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการและวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
2.2.1 บรรยายเนื้อหาความรู้ ถาม-ตอบ
2.2.2 ให้นักศึกษาร่วมกันอภิปรายและสรุปเนื้อหา
2.2.3 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ แก้โจทย์ปัญหาและนำเสนอเป็นรายบุคคล/กลุ่ม
2.2.4 แนะนำแหล่งเรียนรู้ขององค์กรวิชาชีพและที่เกี่ยวข้องเพื่อให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วย
2.3.1 ประเมินจากแบบฝึกปฏิบัติ
2.3.2 ประเมินจากการอภิปรายร่วมกันและการนำเสนองาน
2.3.3 แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
3.1.1 สามารถสืบค้น ประมวลข้อมูล หลักฐาน แนวคิดต่าง ๆ ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาได้ด้วยตนเอง
3.1.2 สามารถประยุกต์ความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการ
ตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
3.2.1 ยกตัวอย่างโดยใช้กรณีศึกษาและโจทย์ปัญหา
3.2.2 มอบหมายให้ทำงานกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาได้สืบค้น วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูล
3.3.1 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้ทำเป็นกลุ่ม
3.3.2 แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.2.1 มอบหมายให้ทำงานกลุ่มหรือกิจกรรมกลุ่มทั้งในและนอกชั้นเรียน
4.3.1 สังเกตจากการทำงานร่วมกันของนักศึกษาในห้องเรียน
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้ทำเป็นกลุ่ม (กรณีงานนอกห้องเรียน)
5.1.1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือก และใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
5.2.1 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ แก้โจทย์ปัญหาและนำเสนอเป็นรายบุคคล/กลุ่ม
5.2.2 มอบหมายให้ทำงานกลุ่มโดยกำหนดให้มีการนำเสนอหน้าชั้นเรียนหรือในรูปแบบอื่น
5.3.1 ประเมินจากแบบฝึกปฏิบัติ
5.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้ทำเป็นกลุ่ม 5.3.3 แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
5.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้ทำเป็นกลุ่ม 5.3.3 แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
1 | BACAC138 | การเตรียมความพร้อมประสบการณ์วิชาชีพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทดสอบก่อนเรียน คุณภาพงานงการมีส่วนร่วม การนำเสนอผลงาน | 1-17 | 5% 60% 15% 20% |
เอกสารประกอบการฝึกอบรมคณาจารย์นิเทศสหกิขศึกษา สมาคมสหกิจศึกษาไทย
Website ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อในการบรรยาย
คุณภาพงานและผลการสอบของนักศึกษาระหว่างภาคเรียนและปลายภาคเรียน
การมีส่วนร่วมกิจกรรมระหว่างเรียน
สังเกตพฤติกรรมและปฏิกริยาของนักศึกษาที่มีต่อผู้สอน
การสนทนากลุ่มและการตอบประเด็นซักถามระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอนตามประเด็นที่มหาวิทยาลัยกำหนด
สังเกตพฤติกรรมกลุ่มและรายบุคคล
ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นในแบบสอบถามปลายเปิดในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอน
-
ในระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอนได้มีการทวนสอบโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตรพิจารณาความเหมาะสมของเนื้อหารายวิชา การจัดการเรียนการสอนและการประเมินผล ให้เป็นไปตามระเบียบการวัดผลของมหาวิทยาลัย
ประสานกับศูนย์สหกิจศึกษาในกิจกรรมเตรียมความพร้อม
ประสานกับอาจารย์ในศาสตร์ต่างๆที่มีความชำนาญเฉพาะด้านทั้งในและนอกมหาวิทยาลัยเพื่อเพิ่มทักษะความชำนาญให้กับนักศึกษา
วางแผนปฏิบัติงานการดำเนินงานในหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะและคุณลักษณะของนักศึกษาในการตอบโจทย์ให้กับสถานประกอบการ