ปฏิบัติเครื่องกลไฟฟ้า 2
Electrical Machines Laboratory 2
1. มีทักษะในการปฏิบัติการเกี่ยวกับเครื่องกลไฟฟ้าซิงโครนัสและเครื่องกลไฟฟ้าเหนี่ยวนำ
2. มีทักษะในการปฏิบัติการเกี่ยวกับเครื่องกลไฟฟ้าไฟฟ้าซิงโครนัส
3. มีทักษะในการปฏิบัติการเกี่ยวกับการควบคุมเครื่องกลไฟฟ้าไฟฟ้าซิงโครนัสและเครื่องกล
ไฟฟ้าเหนี่ยวนำ
4. สามารถสรุปรายงานผลในการประลองเกี่ยวกับเครื่องกลไฟฟ้าไฟฟ้าซิงโครนัสและเครื่องกลเหนี่ยวนำได้
5. เห็นความสำคัญในการปฏิบัติเกี่ยวกับเครื่องกลไฟฟ้าซิงโครนัสและเครื่องกลไฟฟ้าเหนี่ยวนำ
2. มีทักษะในการปฏิบัติการเกี่ยวกับเครื่องกลไฟฟ้าไฟฟ้าซิงโครนัส
3. มีทักษะในการปฏิบัติการเกี่ยวกับการควบคุมเครื่องกลไฟฟ้าไฟฟ้าซิงโครนัสและเครื่องกล
ไฟฟ้าเหนี่ยวนำ
4. สามารถสรุปรายงานผลในการประลองเกี่ยวกับเครื่องกลไฟฟ้าไฟฟ้าซิงโครนัสและเครื่องกลเหนี่ยวนำได้
5. เห็นความสำคัญในการปฏิบัติเกี่ยวกับเครื่องกลไฟฟ้าซิงโครนัสและเครื่องกลไฟฟ้าเหนี่ยวนำ
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้ในชีวิตการทำงานในอนาคตต่อไป
ปฏิบัติการเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนในวิชา เครื่องกลไฟฟ้า 2 (รหัสวิชา 04-211-204 )
หมายเหตุ - คำอธิบายรายวิชา วิชาเครื่องกลไฟฟ้า 2
เครื่องกลไฟฟ้า 2 3(3-0-6) รหัสวิชา 04-211-204 Electrical Machines 2
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการทำงาน การพันขดลวด การคำนวณหาพารามิเตอร์
การซิงโครไนซ์ วิธีการควบคุม คุณลักษณะและการนำไปใช้งานเครื่องกล
ไฟฟ้าซิงโครนัส หลักการทำงาน วงจรสมมูล การทดสอบ การคำนวณหา
ค่าพารามิเตอร์ของเครื่องกลไฟฟ้าเหนี่ยวนำ มอเตอร์เหนี่ยวนำ 1 เฟส การ
เริ่มเดิน การควบคุมความเร็ว การนำไปใช้งานของเครื่องกลไฟฟ้าเหนี่ยวนำ
หมายเหตุ - คำอธิบายรายวิชา วิชาเครื่องกลไฟฟ้า 2
เครื่องกลไฟฟ้า 2 3(3-0-6) รหัสวิชา 04-211-204 Electrical Machines 2
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการทำงาน การพันขดลวด การคำนวณหาพารามิเตอร์
การซิงโครไนซ์ วิธีการควบคุม คุณลักษณะและการนำไปใช้งานเครื่องกล
ไฟฟ้าซิงโครนัส หลักการทำงาน วงจรสมมูล การทดสอบ การคำนวณหา
ค่าพารามิเตอร์ของเครื่องกลไฟฟ้าเหนี่ยวนำ มอเตอร์เหนี่ยวนำ 1 เฟส การ
เริ่มเดิน การควบคุมความเร็ว การนำไปใช้งานของเครื่องกลไฟฟ้าเหนี่ยวนำ
- อาจารย์ประจำรายวิชา โดยจะประกาศช่วงเวลากำหนดการให้คำปรึกษาในและนอกเวลาเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิลิขสิทธิ์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ ใช้ความรู้ทางด้านเครื่องกลไฟฟ้าและในส่วนที่เกี่ยวข้องในทางที่เหมาะสม โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้งานเครื่องกลไฟฟ้าต่อบุคคลองค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้งานเครื่องกลไฟฟ้าต่อบุคคลองค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
มอบหมายหัวข้องานหรือหัวข้อปัญหา ที่สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาที่กำหนดไว้ในรายวิชาเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ ที่ต้องการทดสอบหรือประลอง
ผู้สอนจัดเตรียมเอกสารใบประลอง ให้ตรงตามจุดประสงค์สิ่งที่ต้องการค้นหา หรือเกี่ยวข้องกับหลักการทางเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
จัดกลุ่มทำการประลอง หรือทดลองเพื่อนำผลที่ได้ไปทำการเปรียบเทียบกับผลทางทฤษฎีที่เกี่ยวกับเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
สรุปผลการประลอง และอภิปรายผล พร้อมวิเคราะห์ผลที่ได้เพื่อให้สามารถนำเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับไปใช้งานได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
จัดกลุ่มทำการประลอง หรือทดลองเพื่อนำผลที่ได้ไปทำการเปรียบเทียบกับผลทางทฤษฎีที่เกี่ยวกับเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
สรุปผลการประลอง และอภิปรายผล พร้อมวิเคราะห์ผลที่ได้เพื่อให้สามารถนำเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับไปใช้งานได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2 มีการอ้างอิงองค์ความรู้ที่ได้นำมาทำรายงานผลการประลอง อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3 ประเมินผลการสรุปผลการประลองทางเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย หลังจากการได้ทำการประลองทางเครื่องกล
ไฟฟ้ากระแสสลับ
2 มีการอ้างอิงองค์ความรู้ที่ได้นำมาทำรายงานผลการประลอง อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3 ประเมินผลการสรุปผลการประลองทางเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย หลังจากการได้ทำการประลองทางเครื่องกล
ไฟฟ้ากระแสสลับ
มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ องค์ประกอบของเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ หลักการแปลงพลังงานกลไฟฟ้า พลังงานและพลังงานร่วม โครงสร้าง หลักการและการวิเคราะห์เกี่ยวกับเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ เครื่องกลไฟฟ้าแบบซิงโครนัส เครื่องกลไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำหนึ่งเฟสและสามเฟส การป้องกัน เครื่องกลไฟฟ้า และทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ เพื่อเป็นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น และการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้งาน
จัดเตรียมเอกสารใบประลองให้กับนักศึกษา และสาธิตพร้อมการบรรยายเกี่ยวกับเอกสารการประลองและหลักวิธีการ พร้อมจัดกลุ่มการประลอง การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์ขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับผลการประลอง และมอบหมายให้ค้นหาองค์ความรู้ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เขียนรายงานการทำงานหรือรายงานผลการประลอง พร้อมนำมาสรุปในเนื้อหาความรู้ที่ศึกษาและส่วนที่เกี่ยวข้องกับเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1 ทดสอบองค์ความรู้ระดับพื้นฐานทางเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับโดยการสัมภาษณ์ ซักถาม สังเกตระเบียบวิธีการปฏิบัติงาน สอบปฏิบัติ ด้วยการลงมือทำเป็นรายบุคคล ที่เน้นการวัดหลักการทำงานที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
2 ประเมินจากการรายงานผลการค้นคว้าข้อมูล และการสรุปพร้อมอภิปรายผลการประลอง
2 ประเมินจากการรายงานผลการค้นคว้าข้อมูล และการสรุปพร้อมอภิปรายผลการประลอง
พัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
3.2.1 ผู้สอนจัดเตรียมเอกสารใบประลองให้กับนักศึกษา ทำการค้นคว้าองค์ความรู้ในทางทฤษฎีเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับที่จะทำการประลอง
3.2.2 ผู้สอนตรวจสอบความพร้อมนักศึกษา พร้อมแก้ไขปรับปรุงและให้ข้อแนะนำ
3.2.3 สาธิต และให้นักศึกษาปฏิบัติการประลอง โดยผู้สอนให้การดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิด
3.2.4 นักศึกษานำผลการประลองที่ได้ มาสรุปเปรียบเทียบกับหลักการในทางทฤษฎี พร้อมหาคำตอบ และนำมาอภิปรายผล
3.2.2 ผู้สอนตรวจสอบความพร้อมนักศึกษา พร้อมแก้ไขปรับปรุงและให้ข้อแนะนำ
3.2.3 สาธิต และให้นักศึกษาปฏิบัติการประลอง โดยผู้สอนให้การดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิด
3.2.4 นักศึกษานำผลการประลองที่ได้ มาสรุปเปรียบเทียบกับหลักการในทางทฤษฎี พร้อมหาคำตอบ และนำมาอภิปรายผล
3.3.1 การสอบพื้นฐานทักษะการปฏิบัติ โดยสังเกต และสัมภาษณ์โดยมุ่งเน้นปฏิบัติการที่ถูกต้อง หรือสังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาการสรุปผลการประลองที่ได้
3.3.2 วัดผลจากการประเมินรายงานการประลอง
3.3.2 วัดผลจากการประเมินรายงานการประลอง
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดแบ่งกลุ่มในการปฏิบัติการ
4.2.2 ผู้สอนจัดเตรียมเอกสารใบประลองให้กับนักศึกษา และนำไปค้นคว้าหลักทฤษฎีทางเครื่องกลไฟฟ้าที่จะทำการปฏิบัติการประลอง เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 ผู้สอนสาธิต และให้นักศึกษาทำการปฏิบัติการประลอง เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน
4.2.4 สรุปผลที่ได้ พร้อมนำผลการสรุปผลมาให้ผลสอนตรวจสอบ พร้อมให้คำปรึกษา
4.2.2 ผู้สอนจัดเตรียมเอกสารใบประลองให้กับนักศึกษา และนำไปค้นคว้าหลักทฤษฎีทางเครื่องกลไฟฟ้าที่จะทำการปฏิบัติการประลอง เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 ผู้สอนสาธิต และให้นักศึกษาทำการปฏิบัติการประลอง เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน
4.2.4 สรุปผลที่ได้ พร้อมนำผลการสรุปผลมาให้ผลสอนตรวจสอบ พร้อมให้คำปรึกษา
4.3.1 ประเมินทักษะของผู้เรียนเองตามหัวข้อทักษะที่กำหนดให้ หรือควรจะต้องมีในรายวิชานี้
หรือระดับช่างเทคนิคที่ควรมี
4.3.2 ประเมินจากรายงานสรุปผล และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการปฏิบัติการ
หรือระดับช่างเทคนิคที่ควรมี
4.3.2 ประเมินจากรายงานสรุปผล และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการปฏิบัติการ
1 ทักษะการต่อวงจร และวิธีการประลองเพื่อค้นหาคำตอบ หรือผลที่เกิดต่างๆ ของเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
2 พัฒนาทักษะในการเตรียมการในปฏิบัติการประลองทางเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
3 พัฒนาทักษะในการต่อวงจรการประลองเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
4 พัฒนาทักษะในการใช้การเครื่องมือวัดทางไฟฟ้า ที่ใช้ประกอบในปฏิบัติการ
5 พัฒนาทักษะปฏิบัติการประลองเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับที่ถูกต้องตามหลักขั้นตอนทางวิชาการ
6 ทักษะในการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติการประลองทางเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
7 ทักษะในการเก็บบันทึกข้อมูล ในปฏิบัติการประลองทางเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
8 ทักษะในการสรุปผล รายงานผลการประลองในปฏิบัติการประลองทางเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
2 พัฒนาทักษะในการเตรียมการในปฏิบัติการประลองทางเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
3 พัฒนาทักษะในการต่อวงจรการประลองเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
4 พัฒนาทักษะในการใช้การเครื่องมือวัดทางไฟฟ้า ที่ใช้ประกอบในปฏิบัติการ
5 พัฒนาทักษะปฏิบัติการประลองเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับที่ถูกต้องตามหลักขั้นตอนทางวิชาการ
6 ทักษะในการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติการประลองทางเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
7 ทักษะในการเก็บบันทึกข้อมูล ในปฏิบัติการประลองทางเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
8 ทักษะในการสรุปผล รายงานผลการประลองในปฏิบัติการประลองทางเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
1 ผู้สอนจัดเตรียมเอกสารใบประลองให้กับนักศึกษา และนำไปค้นคว้าจัดเตรียมการปฏิบัติการประลองทางเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ
2 สาธิต และจัดกลุ่มทำการปฏิบัติการประลอง เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน และนำผลที่ได้ไปสรุป พร้อมจัดทำรายงานผลการประลอง
2 สาธิต และจัดกลุ่มทำการปฏิบัติการประลอง เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน และนำผลที่ได้ไปสรุป พร้อมจัดทำรายงานผลการประลอง
ประเมินจาก การสังเกตการปฏิบัติงาน ทักษะการต่อวงจร ขั้นตอนการปฏิบัติการ การตอบคำถาม รายงาน และการสรุปพร้อมรายงานผลงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|